Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Giải pháp đa dạng hóa kênh phân phối bảo hiểm nhân thọ

Những năm gần đây, lĩnh vực bảo hiểm nhân thọ (BHNT) đã có bước chuyển mình ấn tượng, trong đó có việc đa dạng kênh phân phối.

Xu hướng đầu tư mạnh vào số hóa, đa dạng kênh phân phối của doanh nghiệp BHNT giúp người dân cả nước dễ dàng tiếp cận các giải pháp bảo hiểm nhân thọ toàn diện.

Từ xu hướng hợp tác chéo ngành trên thị trường

Là một trong những ngành có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất bất chấp đại dịch, lĩnh vực BHNT tại Việt Nam đang chứng kiến sự phát triển năng động của các doanh nghiệp. Sau hơn 20 năm phát triển, thị trường BHNT vẫn được đánh giá là đang phát triển, với nhiều tiềm năng khi mới có 11% dân số tham gia BHNT trong dư địa lớn tới 96 triệu dân.

Để khai phá dư địa thị trường rộng lớn này, chiến lược đa dạng hóa kênh phân phối được các doanh nghiệp bảo hiểm thực hiện. Đến nay, hợp tác chiến lược, phân phối bảo hiểm không còn độc quyền của ngân hàng nữa, dù kênh bancassurance đang đóng góp gần 30% vào tổng doanh thu BHNT. Xu hướng hợp tác giữa công ty BHNT với các doanh nghiệp chéo ngành có mạng lưới phân phối rộng khắp và lượng khách hàng khổng lồ đang là bước đi hiệu quả để mở rộng thị phần.

Vừa qua, ký kết hợp tác giữa Hanwha Life Việt Nam và Viettel Post đã thu hút sự quan tâm của thị trường BHNT. Sự kiện trên đánh dấu xu hướng mới trong chiến lược đa dạng hóa kênh phân phối BHNT.

Ông Đào Duy Ninh, Phó tổng giám đốc Phát triển Chiến lược và Kênh phân phối của Hanwha Life Việt Nam, cho biết việc hợp tác này góp phần thúc đẩy sự phát triển của thị trường BHNT Việt Nam thông qua mở rộng các kênh phân phối để khai thác thị trường 96 triệu dân, với gần 11% dân số tham gia BHNT.

“Ký kết cũng mang đến cơ hội phát triển kinh doanh mới của đôi bên, là cơ hội để Hanwha Life Việt Nam cung cấp giải pháp cuộc sống tài chính toàn diện, gia tăng thêm giá trị khác biệt cho khách hàng của Viettel Post trong thời gian tới”, ông Ninh đánh giá.

Hanwha Life Viet Nam anh 1

Ký kết hợp tác giữa Hanwha Life Việt Nam và Viettel Post góp phần thực hiện mục tiêu mở rộng thị phần, tiếp cận khách hàng mới khắp 63 tỉnh thành.

Nhờ lợi thế mạng lưới của Viettel Post gồm hơn 800 cửa hàng cung cấp dịch vụ viễn thông, gần 1.000 bưu cục và hơn 30.000 điểm giao dịch trải rộng khắp 63 tỉnh thành, nhà BHNT từ Hàn Quốc này kỳ vọng đưa các giải pháp tài chính toàn diện tiếp cận đông đảo người dân cả nước trong thời gian sớm nhất.

Theo thỏa thuận giữa hai bên, Viettel Post sẽ phân phối các sản phẩm đang được gần 1 triệu khách hàng Việt sử dụng của Hanwha Life. Các sản phẩm này gồm: Bảo hiểm liên kết đơn vị "Life Fun:D - Sống thỏa chất", bảo hiểm liên kết chung "Tôi chọn an yên", "An khang tài lộc"; bảo hiểm chăm sóc y tế toàn cầu, bảo hiểm hỗ trợ viện phí toàn cầu và các sản phẩm bảo hiểm bảo vệ sức khỏe khác. Khách hàng của Viettel Post có thể tiếp cận giải pháp tài chính toàn diện của Hanwha Life Việt Nam trên kênh bán hàng trực tiếp và giới thiệu khách hàng.

Đến mục tiêu gia tăng tỷ lệ người tham gia bảo hiểm

Trước chiến lược phát triển năng động của các doanh nghiệp BHNT và nhận thức ngày càng cao của người dân, một số chuyên gia trong ngành tin tưởng vào những dự báo tăng trưởng khả quan của thị trường BHNT năm nay, cũng như mục tiêu xa hơn là nâng tỷ lệ người tham gia BHNT lên 15% vào năm 2025.

Hanwha Life Viet Nam anh 2

Hanwha Life Việt Nam sẽ nỗ lực đóng góp vào việc nâng tỷ lệ người tham gia BHNT tại Việt Nam.

Sự tăng trưởng khả quan của thị trường trong 2 năm qua cho thấy đại dịch Covid-19 đã góp phần thay đổi nhận thức của người dân về những rủi ro khó lường trong cuộc sống, cũng như sự cần thiết phải có những giải pháp tài chính bảo vệ cho bản thân và gia đình.

Trong năm qua, mức độ quan tâm của người dân về các sản phẩm bảo hiểm sức khỏe đã tăng vọt. Thống kê 10 tháng đầu năm 2021 cho thấy doanh thu phí bảo hiểm sức khỏe lên tới 15.036 tỷ đồng, chiếm tỷ trọng lớn nhất trong tổng doanh thu thị trường là 31,82%.

Cục Quản lý và Giám sát Bảo hiểm mới đây cũng đưa ra dự báo về sự tăng trưởng tích cực của thị trường BHNT năm 2022, với hầu hết chỉ tiêu quan trọng đều được dự báo tăng trưởng hai con số. Cụ thể, tổng doanh thu phí bảo hiểm năm 2022 ước đạt 253.730 tỷ đồng, tăng 18,04% so với năm 2021; chi trả quyền lợi bảo hiểm ước đạt 58.291 tỷ đồng, tăng 17,61% so với cùng kỳ năm 2021.

Để đạt được những con số trên, theo chuyên gia ngành, ngoài sự vào cuộc của cơ quan quản lý, còn cần sự quyết liệt của các doanh nghiệp BHNT. Bên cạnh sản phẩm, kênh phân phối được đánh giá là yếu tố tiên quyết để mở rộng thị trường, tiếp cận phân khúc khách hàng mới.

Đề cập về vấn đề này, đại diện Hanwha Life Việt Nam cũng chia sẻ mục tiêu xây dựng các kênh phân phối toàn diện từ đại lý truyền thống, ngân hàng, đại lý tổ chức tới tổ chức phi tài chính, fintech, chăm sóc sức khỏe,... nhằm tạo điều kiện thuận lợi để khách hàng tiếp cận sản phẩm.

Diệp Trà

Bình luận

Bạn có thể quan tâm