Trả lời phỏng vấn, ông Đoàn Đại Phong - Phó tổng giám đốc Viettel Solutions - nhấn mạnh lợi thế của Viettel nằm ở cơ sở hạ tầng về giải pháp số, cũng như kinh nghiệm giải quyết các bài toán tự động hoá cho hệ thống lớn và phức tạp nhờ giải pháp tự động hóa quy trình (RPA).
- Giải pháp RPA (Robotics Process Automation) mà Viettel cung cấp có điểm gì khác biệt so với các dịch vụ tương tự trên thị trường?
- RPA của Viettel là dịch vụ toàn trình (end to end), tức là tư vấn toàn diện từ khả năng, cơ hội có thể làm tự động hóa RPA đến triển khai các giải pháp tự động hóa, vận hành và tối ưu để nâng cao trải nghiệm của khách hàng, trải nghiệm của nhân viên trong quá trình thực hiện. Viettel “may đo” đến từng khách hàng, tùy theo nghiệp vụ kinh doanh của họ.
Ông Đoàn Đại Phong - Phó tổng giám đốc Viettel Solutions. |
- Viettel có những thế mạnh đặc biệt gì khi cung cấp dịch vụ này cho các doanh nghiệp, tổ chức khác?
- Thế mạnh đầu tiên của Viettel với dịch vụ RPA là cơ sở hạ tầng, do RPA phải kết hợp các dịch vụ số khác như IoT (Internet vạn vật), điện toán biên, Cloud.
Thế mạnh thứ hai là nguồn lực về mặt con người, công nghệ cùng với kinh nghiệm giải quyết các bài toán nội bộ về robotics. Chúng tôi tin đó là những thế mạnh của mình khi giải quyết bài toán RPA cho khách hàng.
- Viettel từng giải những bài toán khó gì để tạo thành thế mạnh khi triển khai giải pháp RPA cho khách hàng?
- Viettel là một tập đoàn đa ngành nghề nên hoạt động liên quan đến nhiều lĩnh vực như tài chính kế toán, vận hành mạng lưới, logistics… và cần áp dụng nhiều bài toán robotics vào.
Ví dụ về mặt đối soát tài chính, trung bình 1 tháng Viettel có đối soát khoảng vài nghìn đến vài chục nghìn doanh nghiệp. Nếu dùng hóa đơn thủ công, chúng tôi sẽ cần rất nhiều nhân lực. Tuy nhiên, khi áp dụng RPA, mảng đối soát tài chính của Viettel chỉ cần khoảng 50-60 người, bởi hầu hết nghiệp vụ đều được xử lý tự động khi nhận hóa đơn từ doanh nghiệp.
Theo đó, thay vì thủ công nhập thông tin hóa đơn vào hệ thống, rồi lại phải rà soát thông tin của khách hàng đưa vào hóa đơn có đúng với hệ thống quản lý của Viettel không, việc áp dụng RPA có thể giúp tăng tốc đến hơn 10 lần và tiết kiệm 70% chi phí về nhân sự.
- Với một khách hàng bên ngoài, việc triển khai RPA cho các nghiệp vụ sẽ mất khoảng thời gian bao lâu?
- Thời gian triển khai sẽ phụ thuộc vào nghiệp vụ của doanh nghiệp. Theo tìm hiểu của tôi, một số ngân hàng trên thế giới thường áp dụng khoảng 50-100 quy trình. Tính trung bình, doanh nghiệp cần áp dụng RPA cho khoảng 50 quy trình. Còn Viettel trong vòng 1-3 tháng có thể triển khai RPA được 3-5 quy trình.
- Điều gì là khó khăn nhất khi triển khai các giải pháp RPA của Viettel?
- Theo tôi, đối với RPA, khoảng 80% trường hợp sẽ không gặp khó khăn gì khi triển khai, vì bản chất RPA là áp dụng robotics vào các nghiệp vụ vốn đang phải thực hiện thủ công.
Khó khăn lớn nhất khi áp dụng RPA thường là khi triển khai cùng với giải pháp công nghệ khác. Ví dụ, khi lấy dữ liệu từ các bộ phận cảm biến để đẩy về kho dữ liệu tập trung, cần áp dụng nhiều công nghệ khác nhau như IoT, liên quan đến Big Data, sau đó mới áp dụng đến RPA. Khó khăn sẽ nằm ở việc tổ hợp với các công nghệ khác, còn riêng về triển khai giải pháp RPA thì gần như không gặp khó khăn gì.
Viettel ký kết hợp tác chiến lược với nhiều doanh nghiệp. |
- Viettel vừa ký hợp tác chiến lược trong việc triển khai nhiều giải pháp chuyển đổi số cho 3 công ty là Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam, Nova Group, Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn. Nếu triển khai các giải pháp RPA của Viettel, họ sẽ thay đổi như thế nào?
- Bản chất những hiệu quả trong nội bộ Viettel có thể phần nào phản ánh hiệu quả của khách hàng. Tôi từng đọc một thống kê chỉ ra rằng khi áp dụng RPA, trung bình doanh nghiệp có thể giảm thiểu 30% chi phí, tăng độ chính xác trong công việc đến 99%. RPA có thể xử lý đến 25% lượng công việc ngành ngân hàng, 36% quy trình trong y tế và các ngành khác.
Bình luận