Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Giải pháp chi tiêu thời bão giá cho gia đình trẻ

Bão giá khiến người tiêu dùng loay hoay tìm cách chi tiêu hợp lý. Nhiều gia đình chọn “mua trước - trả sau” để đảm bảo cuộc sống thiết yếu, cải thiện tiện nghi sinh hoạt.

Từ đầu năm, bão giá đổ bộ khi kinh tế chưa kịp phục hồi, mức lương của hầu hết người lao động vẫn giữ như cũ khiến nhiều người tiêu dùng lo lắng.

Bối rối khi bão giá ập đến

Chị Thu Loan (Long Biên) Hà Nội cho biết, thu nhập 2 vợ chồng chị khoảng 30 triệu đồng/tháng. Trong đó, gia đình chị trả góp ngân hàng khoảng 10 triệu đồng, tiền mua bỉm sữa, học mầm non cho 2 con nhỏ khoảng 10 triệu đồng. Với 10 triệu đồng còn lại, những năm trước, gia đình chị có thể tiết kiệm khoảng 3 triệu đồng mỗi tháng để phòng khi ốm đau, bệnh tật nhưng nay phải co kéo với đủ chi tiêu.

“Từ bó rau, cân thịt, cá đều vù vù tăng giá. Bó rau từ 5.000 đồng lên 10.000 đồng thậm chí nhiều khi lên 12.000 đồng. Trước đây, với khoảng 150.000 đồng tôi đủ mua thức ăn cho gia đình nhưng gặp bão giá, cùng một số thức ăn như trên phải mất 250.000 đồng vì tất cả hàng hóa đều tăng”, chị Loan chia sẻ.

CIMBBank anh 1

Giá các mặt hàng tiêu dùng tăng cao.

Theo chị Loan, không chỉ thực phẩm tươi sống, rau cá thịt tăng giá mà từ gói mỳ tôm, chai nước mắm đến dầu ăn cũng đua nhau tăng mạnh. Đặc biệt, giá xăng tăng cao là một trong những khoản khiến vợ chồng chị Loan tốn kém nhiều nhất. Thay vì mỗi tuần đổ xăng hết 70.000 đồng như trước, nay chị Loan phải đổ 140.000 đồng mới đủ tiền xăng xe cho 1 tuần đi làm.

Tương tự gia đình chị Loan, chị Mai Ngọc (Hai Bà Trưng, Hà Nội) cũng phải siết chặt chi tiêu sinh hoạt trong thời kỳ bão giá. Chị Ngọc chia sẻ, tiền lương 10 triệu đồng mỗi tháng chỉ đủ cho các chi phí sinh hoạt thiết yếu, trong khi khoản thu nhập ngoài từ các dự án làm thêm thường được nhận sau 2-3 tháng.

Chưa có nhiều tích luỹ kèm những khoản phát sinh bất ngờ đôi khi khiến chị Ngọc mắc kẹt trong việc thiếu tiền chi tiêu. Có thời điểm, điện thoại di động bị hỏng trong khi rất cần điện thoại phục vụ cho công việc và liên lạc, chị Mai đã được giới thiệu và sử dụng sản phẩm “Mua trước trả sau” của ngân hàng CIMB và ví điện tử SmartPay.

CIMBBank anh 2

Hình thức “Mua trước trả sau” được nhiều người áp dụng.

“Thay vì việc xoay xở đi vay bạn bè người thân hay dùng dịch vụ trả góp với chi phí tăng nhiều lần, ‘Mua trước trả sau CIMB’ giúp tôi chủ động hơn, sở hữu điện thoại mới để liên lạc và phục vụ công việc nhanh chóng”, chị Ngọc chia sẻ.

Giải âu lo với chi tiêu thời 4.0

Không cần tiền mặt, thẻ ATM, tín dụng như trước kia, chỉ cần một chiếc smartphone, mọi chi tiêu lập tức được thực hiện. “Thay vì phải lo nhiều giấy tờ như sao kê tài khoản, xác nhận bảng lương như khi mở thẻ tín dụng, tôi chỉ cần chuẩn bị căn cước công dân còn hiệu lực và thực hiện vài thao tác đăng ký online đơn giản trên ứng dụng SmartPay là đã có thể sử dụng sản phẩm”, chị Ngọc chia sẻ.

Với công nghệ eKYC, sau 15 phút hồ sơ của chị Ngọc đã được phê duyệt với hạn mức đến 30 triệu đồng. Với số tiền này, chị Ngọc có thể thanh toán dịch vụ và mua sắm tức thì các sản phẩm thiết bị di động, linh kiện điện tử, đồ điện gia dụng tại hơn 740.000 cửa hàng đối tác của SmartPay khắp toàn quốc.

CIMB là một trong những ngân hàng số tiên phong với các sản phẩm tài chính sáng tạo và dịch vụ ngân hàng đạt chuẩn quốc tế. Trong đó có ví điện tử SmartPay - "chuyên gia thanh toán" đa năng với hàng trăm tiện ích, dịch vụ tài chính đa dạng.

Ông Thomson Faw Siew Kat - Tổng Giám đốc Ngân hàng CIMB Việt Nam - cho biết,đây có thể được xem là giải pháp vay tiêu dùng ngắn hạn, không cần tài sản đảm bảo. Giải pháp này cho phép người dùng mua sắm tại cửa hàng và chi tiêu các dịch vụ thiết yếu hàng ngày, sau đó thanh toán khoản đã chi trong một lần hoặc chia nhiều đợt, tuỳ theo hạn mức được cấp.

Ông Moin Uddin - Giám đốc điều hành SmartPay - chia sẻ: “Sản phẩm ‘Mua trước trả sau’ giúp mọi người dễ dàng hơn trong việc tiếp cận dịch vụ tài chính thông minh, hiện đại, đặc biệt là nhóm người thu nhập thấp, gặp nhiều hạn chế khi tiếp cận các dịch vụ vay tiêu dùng hay chứng minh tài chính”

“Với sản phẩm này, SmartPay hy vọng người dùng có thể giảm các gánh nặng về tài chính và gia tăng trải nghiệm mua sắm sản phẩm, thanh toán dịch vụ với các hạn mức chi tiêu hấp dẫn”, ông Moin Uddin nói thêm.

CIMBBank anh 3

Với sản phẩm “Mua trước trả sau - CIMB”, CIMB Việt Nam và SmartPay mong muốn không chỉ mang đến một giải pháp tài chính thông minh, tiện lợi cho khách hàng mà còn góp phần thúc đẩy sức mua của người tiêu dùng, góp phần tăng doanh số cho ngành bán lẻ, dịch vụ.

Giang Tiểu San

Bạn có thể quan tâm