Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Giải mã xu hướng kiến trúc xanh trong nhà ở đô thị

Khi xây nhà, nhiều gia chủ không chỉ chú trọng tính thẩm mỹ và tiện dụng, mà còn mong muốn giảm thiểu tác động tiêu cực tới Trái Đất. Đó là nền tảng của xu hướng kiến trúc xanh.

Kiến trúc xanh (hay còn được gọi là biophilic design) là xu hướng thiết kế và thi công bền vững, hướng con người tới lối sống xanh và gần gũi với thiên nhiên. Không chỉ quan tâm đến tính thẩm mỹ hay sự tiện dụng của căn nhà, nhiều người chú trọng giảm thiểu những tác động có hại đến môi trường để giữ gìn màu xanh thiên nhiên.

Những thiết kế vì cộng đồng

Theo số liệu từ Hội đồng Công trình xanh thế giới, nếu so sánh với một công trình thương mại thông thường, công trình xanh sẽ sử dụng ít hơn 26% năng lượng, chi phí bảo trì ít hơn 13% và lượng phát thải nhà kính ít hơn 33%.

Để được xem là công trình kiến trúc xanh, về cơ bản, các công trình cần đáp ứng những tiêu chí gồm: Lựa chọn địa điểm quy hoạch, thi công thuận lợi, ít tác động tới môi trường, giảm thiểu chi phí thi công; vật liệu xây dựng thân thiện với môi trường, có khả năng tái sử dụng sau khi tháo dỡ công trình; có biện pháp xử lý, kiểm soát chất thải không làm tổn hại môi trường; sử dụng nguồn năng lượng sạch và bền vững, có thể sử dụng lâu dài hoặc tái sử dụng.

kien truc xanh anh 1

Các công trình xanh ngày càng được xây dựng rộng rãi nhằm giảm thiểu tác động tiêu cực đến môi trường.

Nếu tuân thủ tốt các tiêu chí trên, công trình xanh có thể tiết kiệm được nguồn tài nguyên đáng kể, đồng thời giảm thiểu bụi bẩn và hóa chất độc hại. Từ đó, chủ đầu tư có thể tối ưu chi phí và góp phần bảo vệ, nâng cao sức khỏe cộng đồng.

Nhà ở ứng dụng thiết kế xanh

Xu hướng kiến trúc xanh có thể áp dụng phần nào trong thiết kế và xây dựng nhà ở. Trong đó, tìm hiểu và sử dụng nguyên vật liệu thân thiện với môi trường, thêm mảng xanh vào không gian sống hay thiết kế nhằm giảm thiểu mức tiêu thụ năng lượng và chuyển đổi sang nguồn năng lượng bền vững là những cách để gia chủ xanh hóa không gian sống.

kien truc xanh anh 2

Có nhiều phương pháp để xanh hóa không gian nhà ở.

Trước đây, gỗ tự nhiên là nguyên liệu được ưa chuộng khi thiết kế nội thất bởi độ bền cao, đẹp, tạo không gian sang trọng mà vẫn an yên. Tuy nhiên ngày nay, gỗ tự nhiên ngày một khan hiếm, đi kèm chi phí đắt đỏ.

Do đó, nhiều người chuyển hướng tìm hiểu các loại gỗ công nghiệp. Thông qua tìm hiểu kỹ lưỡng, người tiêu dùng thông thái tin dùng sản phẩm gỗ nhân tạo từ các thương hiệu uy tín để tránh gặp phải hàng kém chất lượng, không đảm bảo nguồn gốc xuất xứ.

Tại Việt Nam, Dongwha là thương hiệu hàng đầu trong sản xuất và phân phối vật liệu xanh. Những sản phẩm sàn gỗ, ốp tường không chứa formaldehyde của hãng được nhiều người biết đến và ưa chuộng.

Để giảm xuống mức tối thiểu các hợp chất ảnh hưởng xấu đến sức khỏe con người, Dongwha ứng dụng công nghệ hèm khóa Uniclic cho ván sàn gỗ. Nhờ đó, quá trình lắp đặt dễ dàng mà không cần thêm chất kết dính, không cong vênh, hạn chế thấm nước. Bề mặt được phủ lớp nano bạc chống vi khuẩn an toàn cho sức khỏe, đồng thời tăng độ bền đẹp, khả năng chống ẩm, chống thấm.

kien truc xanh anh 3

Gỗ công nghiệp Dongwha được khách hàng lựa chọn bởi độ bền đẹp, chi phí hợp lý.

So với gỗ tự nhiên, sàn gỗ Dongwha không thua kém về thẩm mỹ nhờ những dòng sản phẩm phong phú về màu sắc, vân gỗ, tạo cảm giác như gỗ tự nhiên nhờ áp dụng công nghệ EIR - dập sần theo vân từng thớ gỗ. Bên cạnh đó, nhờ giá thành hợp lý và khả năng thay thế bộ phận với tấm ván dự phòng, sàn gỗ Dongwha là giải pháp tiết kiệm cho những gia đình có ngân sách hạn chế.

Còn với gỗ ốp tường Dongwha, sản phẩm không chỉ có chất lượng đồng đều, bền, đẹp, phù hợp với nhiều phong cách nội thất, mà còn giữ được đặc điểm nổi trội của đồ gỗ là giúp nhà luôn khô thoáng, mát mẻ trong mùa hạ và ấm áp khi đông về.

kien truc xanh anh 4

Sử dụng gỗ công nghiệp là giải pháp tiết kiệm chi phí nhưng vẫn mang lại không gian sống tinh tế, sang trọng.

Ngoài sử dụng vật liệu xanh, xu hướng kiến trúc xanh cũng khuyến khích mọi người tận dụng không gian để trồng hoa, cây cỏ… trên sân thượng hay ban công. Điều này vừa giúp căn nhà có thêm sức sống, vừa góp phần thanh lọc không khí, hỗ trợ cải thiện sức khỏe tinh thần và giảm căng thẳng sau giờ làm.

Để biết thêm thông tin chi tiết, độc giả liên hệ Công ty Cổ phần Dongwha Việt Nam qua website hoặc Facebook.

Trà Văn

Bình luận

Bạn có thể quan tâm