Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Format-Lifestyle

Giải mã Tăng Duy Tân

Bắt đầu được chú ý từ năm 2020, nhưng phải từ cuối năm 2022 đến nay, Tăng Duy Tân mới bắt đầu hành trình “càn quét” các lễ trao giải âm nhạc lớn và uy tín hàng đầu Vpop hiện nay.

Không xuất thân từ các ngôi trường đào tạo về âm nhạc chuyên nghiệp, không theo đuổi dòng nhạc “hàn lâm”,... nhưng Tăng Duy Tân trong những năm gần đây được giới chuyên môn đánh giá rất cao, liên tục nhận giải thưởng tại các lễ trao giải lớn, có uy tín tại Việt Nam. Trong hơn 1 năm vừa qua, anh đã công phá Zing MP3 - Best of 2022, Làn sóng xanh, Mai Vàng, Cống Hiến,... và đều là những giải thưởng quan trọng.

Lý do nào giúp Tăng Duy Tân nhận được sự đánh giá cao từ giới chuyên môn đến vậy?

Bước đi vào con đường khó được đánh giá cao

Thực tế, ở những single đầu tiên, Tăng Duy Tân không nhận được quá nhiều sự chú ý. Ngay cả khi ca khúc Ngây thơ, Dạ Vũ tạo nên hiện tượng tại thị trường Trung Quốc, cái tên Tăng Duy Tân cũng không nhận được đánh giá cao từ cả người nghe nhạc lẫn giới chuyên môn trong nước. Chỉ khi đến giữa năm 2022, anh trở lại với ca khúc Bên trên tầng lầu, viral khắp mạng xã hội tại Việt Nam, cái tên Tăng Duy Tân mới chính thức trở thành ngôi sao mới nổi tại Vpop, bắt đầu đánh dấu quãng thời gian “càn quét” giải thưởng của anh.

Tiếp nối thành công, năm 2023, Tăng Duy Tân tiếp tục sở hữu 2 bản hit lớn trong năm, tạo được nhiều trend trên mạng xã hội là Bật tình yêu lênCắt đôi nỗi sầu. 2 ca khúc này giúp củng cố độ phổ biến của anh với khán giả và giúp anh tiếp tục ẵm những giải thưởng danh giá trong năm.

Tang Duy Tan anh 1

Cắt đôi nỗi sầu giúp Tăng Duy Tân duy trì mức độ phổ biến và nhận nhiều giải thưởng danh giá.

Điều đặc biệt là, ngay từ đầu, Tăng Duy Tân đã đứng ngoài các trào lưu âm nhạc thịnh hành cũng như không đi theo những công thức chung của những sản phẩm dễ thu hút các giải thưởng. Giai đoạn Tăng Duy Tân chính thức ra mắt là vào năm 2020, khi Hoàng Thùy Linh mới tạo nên một cơn bão chấn động Vpop với album Hoàng, gom hết các giải thưởng danh giá nhất tại Việt Nam lúc bấy giờ, tạo nên làn sóng sáng tạo âm nhạc hiện đại trên chất liệu văn học và truyền thống. Cùng với đó, sự nở rộ của nhóm nghệ sĩ gen Z cũng mang đến nhiều trào lưu mới: nhạc dance pop với chất liệu disco, kết hợp pop với Rap/hiphop, thực hiện concept album,... Tăng Duy Tân không lựa chọn bất kỳ trào lưu nào trong số đó để xây dựng phong cách âm nhạc cho mình.

Thay vào đó, anh lựa chọn việc gắn bó với vinahouse. Đây vốn là một dòng nhạc được ưa chuộng tại Việt Nam nhưng hầu như chưa bao giờ được các nghệ sĩ sử dụng một cách “chính thống”, mà chỉ lưu hành dưới dạng chất liệu để remix và chơi trong các quán bar, vũ trường. Một trong những đặc trưng của vinahouse là tempo rất nhanh, ở khoảng 132 - 140 bpm, tạo nên sự sôi động rất riêng cho thể loại này.

Vinahouse mà Tăng Duy Tân sử dụng có một chút khác biệt. Vẫn là các sound cơ bản của thể loại là đóng vai trò chính, vẫn có 1 đoạn drop bắt tai quen thuộc của EDM nói chung, tuy nhiên Tăng Duy Tân lại sử dụng sáng tác ballad chậm rãi, và hạ tempo xuống chỉ ở mức trung bình. Điều đó làm cho các bài nhạc của Tăng Duy Tân dù vẫn có những âm thanh mạnh mẽ hơn các bản ballad thông thường, nhưng vẫn có chiều sâu về nội dung hơn các bản vinahouse remix được chơi trong vũ trường. Cùng với đó, anh kết hợp thêm một số các yếu tố khác như tiếng piano trong Bên trên tầng lầu, tiếng huýt sáo trong Dạ Vũ, Cắt đôi nỗi sầu,... đều không phải những âm thanh quá độc đáo, khác biệt, nhưng hiếm có ai kết hợp chung với vinahouse. Nó khiến cho âm nhạc của Tăng Duy Tân vừa quen vừa lạ.

Ngoài ra, Tăng Duy Tân vẫn đảm bảo các sáng tác của mình có độ bắt tai cao. Ca từ anh viết cũng đơn giản, dễ nghe dễ thành trend nhưng vẫn có hình ảnh, so sánh thú vị, mới lạ như “Tắt ánh đèn bật tình yêu lên”, “Lâu đài của những cơn đau bất tận”. Cách hát của Tăng Duy Tân đôi khi có sử dụng một số luyến láy khá đặc trưng trong cách hát của các ca sĩ theo đuổi dòng nhạc vinahouse, nhưng phong cách chung vẫn là cách ngắt nhịp nhanh, ngắn gọn, không rườm rà. Nó dễ nghe, dễ hát theo và khiến cho âm nhạc Tăng Duy Tân càng dễ lan truyền trong cộng đồng.

Có thể nói, một mình Tăng Duy Tân đi một con đường riêng, tạo ra phong cách khá riêng biệt cho bản thân mà không đụng hàng với cả các nghệ sĩ tiền bối lẫn nhóm nghệ sĩ gen Z hiện tại. Không tạo ra trào lưu mới cho nhạc Việt cũng đồng nghĩa với việc chất liệu này chỉ có riêng ở Tăng Duy Tân. Anh thu hút được tệp khán giả trung thành riêng, cộng với việc những âm thanh anh sử dụng đều dễ nghe, quen thuộc với đại chúng, Tăng Duy Tân dễ dàng chiếm được tình cảm của khán giả và buộc các lễ trao giải phải chú ý đến mình.

Có đang được đánh giá quá cao?

Sự xuất hiện của Tăng Duy Tân ở các lễ trao giải danh giá cũng đánh dấu lần hiếm hoi một thể loại “phi chính thống” như vinahouse có thể vươn mình đến những sân khấu lớn hơn là ở các quán bar, vũ trường. Điều đó cho thấy xu hướng chung của không chỉ âm nhạc Việt Nam mà cả thế giới đang hướng tới: Không phân chia cao - thấp của các dòng nhạc, kéo gần sự khác biệt giữa các thể loại, và đi sâu và văn hóa đời sống của đại chúng.

Tang Duy Tan anh 2

Tăng Duy Tân góp phần quan trọng đưa vinahouse bước ra "ánh sáng".

Vinahouse vốn đã xuất hiện ở Việt Nam từ rất lâu, cũng có không ít các DJ, nhà sản xuất chơi thể loại này. Tuy nhiên, hiếm có một bài hát mới nào lại lựa chọn vinahouse làm bản phối chính, nó chủ yếu chỉ để dùng remix. Tuy nhiên, chỉ đến khi Tăng Duy Tân, vinahouse mới được đưa lên làm những âm thanh chủ chốt của một bản phối chính thức, tạo điều kiện để thể loại này được lan truyền rộng rãi hơn. Vinahouse vốn đã được cộng đồng nghe trong âm thầm từ lâu, nay với các bản hit Bên trên tầng lầu, Cắt đôi nỗi sầu mà bước ra ánh sáng, không còn ẩn khuất dưới dạng remix nữa. Và nhờ đó, người ta mới thấy rõ mức độ phổ biến của vinahouse lớn đến mức nào.

Tăng Duy Tân không phải là người sáng tạo ra vinahouse, nhưng anh có công rất lớn để khai phá dòng nhạc này theo một hướng khác biệt hơn hẳn. Sự liều lĩnh đứng ngoài các trào lưu, chung thành với một thể loại chưa được đánh giá cao, làm cho nó trở nên viral là thứ giúp cho Tăng Duy Tân xứng đáng được vinh danh ở các lễ trao giải. Giọng hát của Tăng Duy Tân cũng không phải quá tốt, anh rõ ràng không được đào tạo bài bản ở các trường lớp chuyên nghiệp, nhưng sự thức thời, biết sử dụng cách hát phù hợp, thêm thắt những nốt luyến láy với liều lượng vừa phải giúp cho anh dễ tiếp cận với cả đại chúng lẫn giới phê bình. Khả năng sáng tác của Tăng Duy Tân cũng được đánh giá cao khi anh liên tục tạo được những bản hit dễ nghe, dễ thuộc cho không chỉ bản thân mà còn cho các ca sĩ khác.

Tăng Duy Tân đã khơi được sự yêu thích âm thầm của cả cộng đồng với dòng nhạc vinahouse, anh sáng tạo mới mẻ trên dòng nhạc đó, anh đi theo công thức thành công của riêng mình mà không cần giống bất cứ ai, chinh phục được cả khán giả lẫn giới chuyên môn. Vậy nên, dù chiến thắng rất nhiều hạng mục quan trọng, nhưng các giải thưởng của Tăng Duy Tân hầu như ít gây tranh cãi.

Mỹ Anh là tài năng hiếm có nhưng còn chậm chân

Có thể thấy Mỹ Anh rất tâm huyết và chăm chút cho từng lớp âm thanh trong album đầu tay của mình, nhưng sự kỹ lưỡng đó vô tình khiến Mỹ Anh bước hơi chậm so với các đồng nghiệp.

Nam Trần

Bạn có thể quan tâm