Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Giải mã kỹ thuật đá phạt 'bách phát bách trúng' của Messi

Messi là cầu thủ toàn diện nhất thế giới hiện nay bởi khả năng dứt điểm, rê dắt, kiến tạo và giờ là sút phạt của anh đều đã đạt đến đẳng cấp cao nhất.

Theo thống kê, Lionel Messi đã có 46 pha đá phạt thành bàn trong sự nghiệp. Từ năm 2018, El Pulga đã xé lưới đối thủ 12 lần từ chấm đá phạt, nhiều hơn mọi cầu thủ trong top 5 giải đấu hàng đầu châu Âu.

Sergio Busquets cũng phải thừa nhận khả năng đá phạt của đồng đội người Argentina đã đạt đến mức thượng thừa. "Ngay cả trong những buổi tập, tỷ lệ đã phạt thành công của Leo cũng rất cao. Không cầu thủ nào có thể so sánh với cậu ấy vào lúc này", Busquets nói.

Theo tiết lộ từ Marca, Messi thường xuyên thực hiện các bài tập sút phạt với hàng rào bằng nhựa. Khi thực hiện cú đá, siêu sao sinh năm 1987 thường đặt chân một góc 50 độ trước khi tiếp xúc với trái bóng. Dáng sút Messi cũng được điều chỉnh để cải thiện độ chính xác. Anh hơi nhún vai và gù lưng về phía trước, cơ thể tạo nên một đường cong mềm mại.

giai ma ky thuat sut phat cua Messi anh 1
Kỹ thuật sút phạt của Messi không thay đổi theo năm tháng mà chỉ hoàn thiện và chính xác hơn. Ảnh: 433.

Tờ Sport đã tham khảo ý kiến của một vài chuyên gia tại khoa Vật lý của đại học Barcelona về Messi và nhận được câu trả lời khá bất ngờ. El Pulga dường như đã áp dụng nguyên lý Magnus để tạo ra sự ổn định và chính xác cho những cú đá phạt của mình. 

"Hiệu ứng" Magnus là hiện tượng mà sự quay của một vật (ở đây là trái bóng) tạo ra một lực vuông góc với đường chuyển động của dòng không khí, do đó ảnh hưởng đến quỹ đạo di chuyển.

Theo các chuyên gia vật lý, ở cú sút phạt của Messi, áp lực được tạo ra ở bề mặt dưới trái bóng lớn hơn áp lực ở bề mặt trên, dẫn đến một quỹ đạo đường cong.

giai ma ky thuat sut phat cua Messi anh 2
Mọi tính toán bắt bài đều vô hiệu trước cú đá phạt của Messi.

Lần gần nhất, Lionel Messi khiến CĐV phải trầm trồ với một cú đá phạt theo phong cách panenka làm ngỡ ngàng toàn bộ hàng phòng ngự Espanyol, qua đó mang về 3 điểm cho Barcelona ở trận derby xứ Catalonia.

Trên BeIn Sports, bình luận viên Ray Hudson đã phải thốt lên: "CĐV có lẽ sẽ phải đi khám sức khỏe khi xem Messi chơi bóng, bởi họ sẽ ở trong trạng thái hưng phấn trong nhiều giờ liền".

Balotelli ghi bàn đẹp mắt vào lưới Angers Mario Balotelli mở tỷ số cho Olympique de Marseille trong trận hòa 2-2 gặp Angers SCO.

Lionel Messi xứng đáng được vinh danh sau khi lập kỷ lục ghi bàn

Siêu sao của câu lạc bộ Barca vừa chạm mốc 41 bàn mùa này, và đây cũng là mùa giải thứ 10 liên tiếp anh lập kỳ tích ghi từ 40 bàn trở lên ở mọi giải đấu.



Tuấn Nguyên (theo Sportbible)

Bạn có thể quan tâm