Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Giải mã Kane và Mbappe

HLV Mauricio Pochettino chia sẻ góc nhìn chuyên sâu về điểm mạnh và cách ngăn chặn 2 cậu học trò cũ trước thềm cuộc đối đầu giữa Anh và Pháp tại tứ kết World Cup 2022.

Zing dịch lại bài viết trên Athletic của HLV Mauricio Pochettino, người duy nhất huấn luyện cả Harry Kane lẫn Kylian Mbappe, hai ngôi sao lớn nhất của Anh và Pháp lúc này.

Bước ngoặt của Kane

Một trong những bước ngoặt trong sự nghiệp của Harry Kane đến chỉ vài tuần trong mùa giải đầu tiên của tôi tại Tottenham Hotspur.

Tôi ưu tiên dùng Emmanuel Adebayor và Roberto Soldado như là những lựa chọn tốt nhất trên hàng công. Họ là những tiền đạo giỏi, có đầy kinh nghiệm và xứng đáng nhận được nhiều sự tôn trọng. Harry chỉ xuất phát ở các trận đấu tại Europa League.

Vào ngày 18/9/2014 khi chúng tôi đá với Partizan Belgrade, Harry chơi không hay và đội bóng hòa 0-0. Ba ngày sau đó trong trận đấu gặp West Brom tại Premier League, tôi không điền tên cậu ấy lên băng ghế dự bị.

Tuần đó, Harry đến tìm gặp tôi và đội ngũ ban huấn luyện. Cậu ấy nghĩ rằng mình xứng đáng được ra sân nhiều hơn. Chúng tôi cho Harry xem những đoạn video và thông số chỉ ra những điểm chưa đạt của cậu ta. Trong đó có cả những thông số về di chuyển, vị trí thực hiện những cú sút hay bất cứ thứ gì tôi có thể tìm được.

Nếu một cầu thủ chơi không tốt, điều quan trọng với một HLV đó chính là giúp họ hiểu được tại sao chúng tôi lại có quan điểm như vậy.

Tôi muốn Harry phải cải thiện ở nhiều khía cạnh. Cậu ấy đang đi theo đúng hướng phát triển sự nghiệp, thế nhưng sự kiên nhẫn là điều cần thiết ở thời điểm đó. Harry phải chứng minh rằng cậu ta giỏi hơn những người chơi cùng vị trí và xứng đáng đá chính. Quan trọng hơn, Harry phải tạo được niềm tin với HLV trưởng giống như cách tôi tin những tiền đạo giàu kinh nghiệm trong lực lượng đội bóng.

Đó là một cuộc trò chuyện đầy cứng rắn, nhưng cũng rất bổ ích.

Các cầu thủ thường không muốn nghe sự thật về họ. Từ góc nhìn của tôi, không dễ để bảo một cầu thủ nào đó rằng họ đang làm không tốt. Dù vậy, tôi tin rằng cuộc trò chuyện giữa tôi, trợ lý HLV Jesus Perez và Harry mang đến nhiều giá trị tích cực.

Điều quan trọng nhất đối với đội ngũ ban huấn luyện của Tottenham đó chính là tìm ra khoảnh khắc đúng để Harry - hay bất cứ cầu thủ trẻ khác tại đội bóng - có đủ sự chín chắn để sẵn sàng ra sân.

Đó là một quyết định không dễ dàng. Việc tìm thời điểm thích hợp và cố gắng không “ép chín” rất có thể sẽ khiến màn trình diễn của họ không đạt tới trình độ mong muốn. Chúng tôi không muốn đánh cược với rủi ro đó.

Khi tôi quyết định đưa một cầu thủ trẻ vào sân, tôi cần có sự ủng hộ và động viên trong từng trận đấu. Điều này giúp họ có thêm kinh nghiệm, tăng thêm sự tự tin và không ngại mắc lỗi khi đã có sự ủng hộ của HLV trưởng.

Vào tháng 9/2014, chúng tôi tin rằng Harry chưa sẵn sàng.

Harry Kane va Kylian Mbappe anh 1

Vị trí những cú sút (không tính phạt đền) của Harry Kane kể từ mùa giải 2019-20. Ảnh: The Athletic.

Khi tôi tiếp quản công việc tại Tottenham, Harry Kane mới chỉ là một chàng trai 20 tuổi. Cậu ấy được đem đi cho mượn 4 lần, chỉ chơi một vài trận tại Premier League và ghi 3 bàn thắng.

Tôi và đội ngũ huấn luyện rất thích làm việc với các cầu thủ trẻ. Chúng tôi muốn tìm ra cách để họ cải thiện, qua đó đạt đến đỉnh cao mong muốn. Tôi không muốn tỏ ra quá ngạo mạn, thế nhưng bản thân tôi tin vào khả năng nhận ra tiềm lực của các cầu thủ trẻ.

Đó là cảm giác mà chúng tôi có được khi nói chuyện với Harry lần đầu tiên. Tôi có thể nhìn thấy những chi tiết dù nhỏ nhất để giúp Harry trở thành tiền đạo số 1 ở nước Anh.

Một vài yếu tố trong số đó liên quan tới tâm lý. Chúng tôi nhìn thấy sự quyết tâm trong cá tính của Harry, cách mà cậu ấy suy nghĩ và thấu hiểu về bóng đá. Chính điều này giúp chúng tôi hiểu được khả năng học hỏi và phát triển của anh ấy để anh ấy có thể đạt đến tầm cao mới. Những chi tiết nhỏ trong số đó liên quan tới kỹ thuật - cách mà Harry chạm bóng và sút bóng.

Nhìn ra tiềm năng của một cầu thủ là một chuyện. Công việc còn lại là luyện tập chăm chỉ. Chúng tôi dành nhiều thời gian bên cạnh Harry, cố gắng thuyết phục rằng cậu ấy có thể đạt tới những tầm cao mới trong sự nghiệp.

Tôi yêu cầu Harry luyện tập nhiều về thể chất, bao gồm chạy và tập gym. Harry là một cầu thủ thông minh. Cậu ấy hiểu rõ cơ thể mình, cả về điểm mạnh lẫn điểm yếu. Harry biết cách để tự chăm sóc bản thân. Cộng với nỗ lực trên sân tập, Harry dần trở nên mạnh mẽ hơn, khỏe hơn cùng thể hình lý tưởng hơn. Chính những yếu tố này giúp cậu ấy có thể duy trì thể lực lâu dài trên sân, đặc biệt trong công tác pressing.

Bước ngoặt tiếp theo đến chỉ vài tuần sau đó, vào ngày 2/11.

Harry ghi 169 bàn thắng cho Tottenham khi tôi dẫn dắt CLB, thế nhưng cú đá phạt vào lưới Aston Villa trong khoảng thời gian bù giờ giúp đội bóng giành chiến thắng. Đó là bàn thắng yêu thích của tôi, vì nó vô cùng quan trọng cho cả tôi và Harry.

Trước trận đấu đó, Tottenham chỉ có 11 điểm trong 9 trận đấu đầu tiên. Đó là khoảng thời gian khó khăn của CLB. Kể từ pha sút phạt thành bàn đó, mọi thứ trở nên dễ dàng hơn. Mọi người dần nhận ra kế hoạch mà chúng tôi muốn thực hiện tại Tottenham.

Đối với tôi, đó là khoảnh khắc then chốt trong sự nghiệp huấn luyện. Mỗi khi tôi gặp Harry, tôi vẫn luôn kể rằng cậu ấy đã cứu sự nghiệp của tôi. Chính bàn thắng đó giúp trấn an người hâm mộ và dần khiến họ tin vào dự án mà chúng tôi đang theo đuổi.

Kể từ khoảnh khắc đó, Harry đạt đến trình độ chúng tôi mong muốn và thể hiện điều đó ở mỗi trận đấu được ra sân. Rất nhanh, cậu ấy trở thành một trong những tiền đạo hay nhất Premier League. Harry xứng đáng với mọi lời tán dương. Sau cùng, trái ngọt đến từ tài năng, nỗ lực chiến đấu và thúc đẩy bản thân đạt đến những tầm cao mới. Giờ đây, Harry là một trong những cầu thủ hay nhất thế giới.

Tôi coi Harry như là một số 9 cổ điển, có lẽ quan điểm này xuất phát từ thể chất và cách mà cậu ấy di chuyển. Chúng tôi muốn Harry trở nên toàn diện hơn, hướng dẫn cách chạy, cách pressing, di chuyển và làm tốt ở những khu vực khác nhau trên sân. Giờ đây, cậu ấy là một cầu thủ có thể chơi tốt ở cả trong lẫn ngoài vòng cấm, đơn giản vì tư duy thấu hiểu bóng đá của Harry thật đáng kinh ngạc.

Harry có thể cảm nhận được toàn đội muốn gì. Khi gặp áp lực, cậu ấy sẵn sàng chơi lùi sâu như một tiền vệ để hỗ trợ đồng đội di chuyển trái bóng lên trên. Để làm được điều đó, Harry cần có khả năng chạy chỗ tốt, không chỉ trong vòng cấm. Chúng tôi đã cải thiện thể lực của anh ấy để có thể cày ải suốt 90 phút hoặc hơn.

Nếu Harry chơi đúng với vị trí lùi sâu mà cậu ấy đã thể hiện, tôi tin rằng người Pháp sẽ rất khó để ngăn chặn tiền đạo của tuyển Anh.

Để ngăn chặn Harry, đối thủ luôn phải biết cách khiến cậu ấy thực hiện những đường chuyền về. Harry có khả năng nhìn thấy không gian đằng sau tuyến phòng ngự của đối thủ. Khi Harry có bóng trong chân, hàng phòng ngự của bạn phải biết lui về thật nhanh để khỏa lấp những khoảng trống đó. Nếu không, Harry biết cách để tạo ra sự khác biệt.

Dù vậy, tôi vẫn luôn tin rằng Harry là một sát thủ trong vòng cấm tại Tottenham.

Điểm mạnh của Harry cũng sẽ khiến tuyển Anh mất đi một người trong vòng cấm để ghi bàn. Bạn phải có một đội ngũ huấn luyện biết cách lên phương án cho từng thời điểm khác nhau. Đối với cách làm bóng đá của tôi, Harry trở nên nguy hiểm nhất khi cậu ấy ở trong vòng cấm.

Bàn thắng là thứ luôn gắn liền với Harry. Cậu ấy không phải là Christian Eriksen. Cậu ấy là Harry Kane. Đó là một trong những tiền đạo xuất sắc nhất thế giới, và công việc mà cậu ấy cần phải làm nên được gói gọn trong khu vực vòng cấm đối phương.

Con người thật của Mbappe


Khi tôi bắt đầu huấn luyện Kylian Mbappe, mọi thứ khác hoàn toàn so với lúc bắt đầu công việc với Harry.

Thời điểm mà tôi tới Tottenham, Harry mới 20 tuổi và đang bắt đầu sự nghiệp của mình. Khi tôi tới PSG giữa mùa giải 2020/21, Kylian đã bước sang tuổi 22 nhưng có tới 4 danh hiệu Ligue 1 và 1 lần lên ngôi tại World Cup. Điều này hoàn toàn khác biệt. Khi tôi mới gặp Kylian, cậu ấy là một người rất tự tin vào bản thân - khác hoàn toàn với Harry.

Tất nhiên, Kylian có cá tính mạnh mẽ nhưng theo cách tốt. Mọi cầu thủ lớn đều có phẩm chất này. Thật khó để kiểm soát áp lực ở độ tuổi còn rất trẻ. Đối với tôi, Kylian là một người vô cùng tốt tính. Cậu ấy có sự ngạo mạn trong cá tính, nhưng điều đó không làm nên con người và phẩm chất của Kylian.

Việc những cầu thủ mới bắt đầu sự nghiệp nhưng đạt được nhiều thành công khiến cá tính của họ lấn át phần con người. Kylian không phải là người như vậy. Cậu ấy biết cách kiểm soát cái tôi, và đó là điều quan trọng nhất.

Khi Kylian mắc lỗi, tôi cố gắng chỉ ra những điều mà cậu ấy cần cải thiện cho những trận đấu tiếp theo. Có lẽ truyền thông đã vẽ lên một hình ảnh không tốt về mối quan hệ giữa chúng tôi, thế nhưng Kylian là một người rất dễ để nói chuyện.

Trên sân, cậu ấy có xu hướng di chuyển ra khu vực lệch trái ở giữa sân như biểu đồ dưới đây. Không như Harry, Kylian là một người không cần hòa nhập với những gì diễn ra trên sân. Cậu ấy có thể đứng ở vị trí yêu thích trong 5 đến 10 phút, không cần quan tâm các đồng đội làm gì. Nhưng khi bóng tới chân Kylian, cậu ấy luôn biết cách để làm điều gì đó phi thường và mang về chiến thắng cho toàn đội.

Harry Kane va Kylian Mbappe anh 2

Vị trí những cú sút (không tính phạt đền) của Kylian Mbappe kể từ mùa giải 2019-20. Ảnh: The Athletic.

Nếu Kylian không có bóng trong chân, cậu ấy không cảm thấy khó chịu như Harry. Kylian luôn tự tin vào bản thân. Khi bóng tới chân Kylian, cậu ấy biết cách để đánh bại hậu vệ đối phương và thể hiện được những phẩm chất thiên phú của mình.

Tôi biết Kylian ngưỡng mộ Ronaldo ‘béo’ - người mà tôi có dịp đối mặt khi còn là cầu thủ hơn 20 năm trước. Nếu bạn muốn tìm một cá nhân trong quá khứ có sự tương đồng với Kylian, Ronaldo ‘béo’ là một trong số đó. Tôi nhìn thấy điểm tương đồng trong cách bứt tốc, kỹ năng qua người và ghi bàn.

Harry Kane va Kylian Mbappe anh 3

Vị trí những cú sút của Kylian Mbappe trong màu áo tuyển Pháp tại World Cup 2018 và 2022. Ảnh: The Athletic.

Kylian rất thích xem và trò chuyện về bóng đá. Thông thường, các cầu thủ với tài năng thiên phú như vậy thường không mấy quan tâm tới chiến thuật, tính tổ chức trên sân hay cách mà các đội triển khai bóng. Họ thường chú ý tới những bàn thắng đẹp hay những pha biểu diễn kỹ thuật qua người. Nhưng Kylian lại khác. Cậu ấy thích nói chuyện về chiến thuật để hiểu rõ hơn về môn thể thao này.

Khi chúng tôi chơi một trận đấu tại Champions League vào tối thứ 3 và có loạt trận diễn ra vào ngày hôm sau, Kylian sẽ nhắn tin cho tôi để hỏi về quan điểm trong cách bố trí con người của một đội nào đó. Tôi sẽ gọi cậu ấy đến văn phòng của tôi vào sáng hôm sau để trao đổi kỹ hơn. Những cuộc trò chuyện thường có nội dung như tại sao một đội lại chơi với 4 hay 5 hậu vệ, cách bố trí phòng ngự, cách pressing hay phát triển bóng từ tuyến dưới. Cậu ấy luôn tỏ ra thích thú với những ý tưởng mới lạ trong bóng đá.

Đó là điều kết nối giữa Harry và Kylian. Họ thực sự yêu mến môn thể thao này.

Các cầu thủ lớn thường thích chơi bóng nhưng không thực sự quan tâm tới vẻ đẹp của cuộc chơi. Harry và Kylian khác hoàn toàn. Họ muốn nói chuyện về bóng đá, chiến thuật. Họ có tư duy siêu hạng để chơi bộ môn này.

Đó chính là lý do mà tôi tin rằng Harry và Kylian sẽ chơi ăn ý cùng nhau. Nó có thể giống như cách mà Harry và Son Heung-min đang có tại Tottenham. Mối quan hệ giữa hai người rất phù hợp ở trên sân và họ có thể trao đổi những ý tưởng về chiến thuật hay cách di chuyển với nhau.

Có lẽ điều đó sẽ không bao giờ xảy ra. Khi tôi ở PSG, tôi biết Tottenham sẽ không bao giờ muốn bán Harry. Bản thân tôi sẽ không làm bất cứ điều gì gây hại tới Spurs vì tôi yêu đội bóng này. Trong tương lai, biết đâu tôi ở một CLB khác và Harry muốn rời Tottenham. Tôi rất muốn tái hợp với cậu ấy một lần nữa.

Và nếu bạn hỏi tôi về hai tiền đạo xuất sắc có thể chơi ăn ý cùng nhau, tôi sẽ trả lời rằng đó là Harry Kane và Kylian Mbappe.

Zing từ Qatar: Mbappe ở đâu so với Ronaldo, Messi tại World Cup? Cổ động viên tuyển Pháp tin rằng Mbappe đang đi trên con đường trở thành huyền thoại như Ronaldo và Messi.

Kane: 'Tuyển Anh thực sự đã trưởng thành'

Đội trưởng Harry Kane tỏ ra lạc quan sau khi cùng các đồng đội tuyển Anh đánh bại Senegal 3-0 ở vòng 1/8 World Cup 2022 rạng sáng 5/12.

Chặn Mbappe kiểu gì?

Ngăn cản Mbappe là vấn đề mang tính quyết định của trận đại chiến giữa Anh và Pháp tại tứ kết World Cup 2022.

Nhật Minh

Bạn có thể quan tâm