Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Giải mã hiện tượng trẻ ngỗ nghịch thành doanh nhân giỏi

Những đứa trẻ ngỗ nghịch có thể gặt hái thành công với nghề doanh nhân do chúng dám mạo hiểm và thích sáng tạo cái mới, những phẩm chất mà chủ doanh nghiệp cần.

Martin Obschonka, một nhà nghiên cứu của Đại  học Friedrich Schiller tại Đức, cùng các đồng nghiệp từ Đại học Stockholm (Thụy Điển) phân tích dữ liệu của khoảng 1.000 doanh nhân thành đạt tại một thành phố ở Thụy Điển để tìm hiểu những phẩm chất phổ biến nhất của các doanh nhân. Quá trình thu thập dữ liệu bắt đầu từ khi nhóm doanh nhân còn nhỏ và kết thúc khi họ tới tuổi 40, Livescience đưa tin.

“Chúng tôi muốn biết những hành vi xã hội phổ biến nhất của các doanh nhân khi họ còn ở độ tuổi thiếu niên”, Obschonka phát biểu.

Những đứa trẻ quậy phá, ngỗ nghịch sở hữu một số tố chất quý để trở thành doanh nhân. Ảnh: blogspot.com.

Kết quả cho thấy phần lớn doanh nhân thực hiện những hành vi chống xã hội thường xuyên hơn những người khác trong thời kỳ vị thành niên. Những hành vi đó bao gồm: cãi lời phụ huynh, gian lận tại trường, trốn học, lấy cắp đồ vật, sử dụng ma túy. Xu hướng này thể hiện rõ rệt hơn ở những doanh nhân nam so với doanh nhân nữ.

Tỷ lệ người phạm tội trong nhóm doanh nhân cũng cao hơn mức trung bình của xã hội. Tuy nhiên, phần lớn họ chỉ phạm những tội nhỏ và không nghiêm trọng.

 

Theo thời gian, mức độ “chống xã hội” của những doanh nhân giảm dần. Khi tới tuổi trưởng thành, mức độ thực hiện các hành vi chống xã hội của họ không lớn hơn so với những người theo các nghề khác.

Nhóm nghiên cứu không hề cảm thấy ngạc nhiên khi các doanh nhân thực hiện những hành vi xấu ở thời niên thiếu. Theo họ, những phẩm chất đặc trưng của doanh nhân – như sáng tạo và dám mạo hiểm – có thể phát sinh từ những hành vi bất thường của họ trong giai đoạn chưa trưởng thành.

“Dữ liệu cho thấy, khi bạn gặp một đứa trẻ thường xuyên chống lại những tiêu chuẩn mà cả xã hội chấp nhận hay luôn đặt câu hỏi về giới hạn của mọi thứ, bạn không nên nghĩ rằng nó có thể trở thành kẻ phạm tội hay chống lại xã hội trong tương lai. Thay vào đó, bạn nên nghĩ rằng có lẽ đứa trẻ ấy đang sở hữu nền tảng cần thiết để trở thành một doanh nhân thành đạt”, Obschonka bình luận.


 

Thái Dương

Bạn có thể quan tâm