Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Giải mã ‘DNA khởi nghiệp’ của người Việt

Báo cáo “Những người khổng lồ mới nổi ở châu Á - Thái Bình Dương 2022” chỉ rõ Việt Nam là một trong những quốc gia có môi trường khởi nghiệp năng động bậc nhất châu Á.

“Giấc mơ” khởi nghiệp hiện hữu ở trẻ nhỏ đến người già, từ nông thôn đến thành thị, từ chủ kinh doanh nhỏ lẻ đến lãnh đạo tập đoàn. Phần lớn người Việt ôm giấc mơ tự chủ và có “DNA” khởi nghiệp riêng.

Bền bỉ, linh hoạt và đổi mới

Dù thời kỳ nguyên thuỷ hay xã hội hiện đại, các nhà sáng lập doanh nghiệp Việt Nam đều lưu dấu tinh thần quyết tâm, kiên trì, sáng tạo, tự lực - tự chủ, linh hoạt, tận dụng kinh nghiệm để tìm hiểu thị trường và đưa ra quyết định kinh doanh đúng đắn.

Nỗ lực sản xuất, trồng trọt, làm đồ thủ công ởthời kỳ đồ đồng mở ra cơ hội kinh doanh cho các chủ buôn nhỏ lẻ, thúc đẩy việc trao đổi hàng hóa với khu vực lân cận. Cùng sự phát triển của khoa học - công nghệ, trợ lực tài chính trong và ngoài nước, quy mô kinh doanh tại Việt Nam ngày càng đa dạng, trải dài từ tiểu thương ở chợ địa phương đến tập đoàn vững vàng như iPOS, Sendo. Hành trình này chứng minh cho tinh thần khởi nghiệp và khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp Việt trong giai đoạn kinh tế số lên ngôi.

Mở rộng nguồn lực, vượt khó để bùng nổ

Việt Nam là môi trường của tinh thần khởi nghiệp và tăng trưởng dài hạn. Tuy nhiên, việc mở rộng kinh doanh và tăng sức cạnh tranh của hàng Việt trên thị trường đòi hỏi nguồn lực lớn, đặc biệt tài chính.

KBank,  KBank Biz Loan anh 1

KBank giới thiệu giải pháp vay vốn thông minh KBank Biz Loan.

Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp Việt Nam phát triển bền vững, không lo về vốn, KBank đưa ra giải pháp vay vốn thông minh KBank Biz Loan.

Chị Vân - nông dân tại Hà Nam - quyết định mở rộng sản xuất bằng cách trồng thêm cây trái, nhưng không đủ vốn và tài sản thế chấp để mua thêm đất cùng hạt giống mới. Thông qua gói vay KBank Biz Loan, chị được tiếp vốn để mở rộng sản xuất và đưa sản phẩm đến thị trường lớn hơn. Nhờ đó, đơn vị của chị tăng doanh thu, nổi bật trong lĩnh vực nông nghiệp sạch.

Sự trợ lực về chuyên môn và tài chính của các ngân hàng uy tín như KBank là nguồn lực đáng cân nhắc cho các hộ kinh doanh nhỏ lẻ. Bởi phần lớn ngân hàng tại Việt Nam thận trọng trong hoạt động cho vay, yêu cầu hồ sơ đủ tài liệu pháp lý và tài sản thế chấp. Điều này vô tình trở thành rào cản khi doanh nghiệp vừa và nhỏ muốn tiếp cận các kênh vay vốn chính thức.

Việc thiếu khả năng tiếp cận tài chính gây khó khăn cho các doanh chủ ở khu vực nông thôn. Trong nhiều trường hợp, cá nhân và doanh nghiệp nhỏ lẻ phải dựa vào những đơn vị cho vay không chính thức với lãi suất cao, khiến họ có nguy cơ rơi vào bẫy nợ.

“DNA khởi nghiệp” của người Việt không biến mất, thậm chí phát triển mạnh mẽ qua thời gian. Họ thừa hưởng tinh thần tự lực, sẵn sàng đổi mới và chấp nhận rủi ro để tồn tại. Điều cần làm là tìm kiếm nguồn lực phù hợp để mở rộng sản xuất và nâng cao khả năng cạnh tranh trên thị trường. Với sự hỗ trợ về chuyên môn và nguồn vốn dồi dào, họ có nhiều cơ hội chạm tay đến tương lai tươi sáng, đóng góp cho nền kinh tế khởi nghiệp Việt Nam.

KBank,  KBank Biz Loan anh 2

Khoản vay kinh doanh của KBank có hạn mức lên đến 300 triệu đồng, thời hạn 12-36 tháng, lãi suất từ 1.59%/tháng (19-40%/năm). Đặc biệt, người vay không cần thế chấp/bảo lãnh​, thực hiện online 100% và không cần đến ngân hàng.

Thủ tục đăng ký gồm CMND/CCCD, hóa đơn​ và sao kê tài khoản trong 6 tháng gần nhất với đầy đủ mộc đỏ, mộc giáp lai của ngân hàng theo quy định.

Chi An

Bạn có thể quan tâm