Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Giải mã chiến lược của Rakuten khi mua lại Viber

Với những đồng yen đến từ Nhật Bản, Viber hứa hẹn sẽ lột xác ngoạn mục trong thời gian tới.

Tại sao lại là tin nhắn?

Các ứng dụng tin nhắn đóng vai trò hết sức quan trọng ở châu Á. Chúng cho phép người ta kết nối với nhau qua các mạng xã hội và rất thu hút được những người dùng smartphone. Xu hướng này chưa thực sự lan rộng ở châu Âu và châu Mỹ, song có những bằng chứng cho thấy người dùng đang cởi mở hơn với các ứng dụng không-chỉ-là-nhắn-tin.

900 triệu USD là một cái giá không hề rẻ.

Ví dụ như Line, ứng dụng có hơn 350 triệu người dùng trên toàn thế giới chính là một minh chứng rõ nét. Nó kiếm về 318 triệu USD doanh thu năm vừa rồi, với 60% từ đơn mua hàng có sẵn trong nền tảng game đi kèm. Đặc biệt, quý cuối năm, thu nhập của Line tăng tới 450% - một con số vô cùng ấn tượng và hãng đang có ý định đẩy mạnh khai thác thêm mảng quảng cáo, bán hàng trực tuyến và cả tin tức.

Bên cạnh game, các loại sticker (nhãn, thẻ đính kèm) và buôn bán khác, nó chạy cả nền tảng tiếp thị cho phép người dùng nhận các thông tin cập nhật từ những công ty lớn như McDonald’s - những người sẽ trả tiền cho hãng vì đặc quyền này.

Trong ngắn hạn, các ứng dụng tin nhắn mới chỉ chạm tới bề mặt của những điều sẽ được đem đến trên di động. Và bất cứ công ty liên quan đến mảng nội dung và dịch vụ Internet nào cũng nên chú ý đến mảng này, nhất là khi nó đặt tại châu Á.

Tại sao lại là Viber?

Rất đơn giản, vì Viber là ứng dụng có lượng người dùng lớn và khá cởi mở để mua lại.

- WeChat: 270 triệu người dùng sở hữu bởi gã khổng lồ Tencent - không bán.

- WhatsApp: Chỉ có Facebook vượt qua nó về mảng phổ biến trên toàn cầu - quá đắt, không bán và không dành cho những kẻ chưa quen với thị trường toàn cầu.

- Line: Chuẩn bị IPO với tham vọng và nền tảng vững chắc - không bán.

Kakao Talk: 150 triệu người dùng, cũng đang định IPO, có tham vọng toàn cầu - không bán.

- Kik: 100 triệu người dùng, đang nỗ lực phấn đấu trong thị trường ứng dụng game và web - không bán.

- Viber: Vẫn đang trong buổi bình minh kiếm tiền, có 280 triệu người dùng - chính là đối tượng cần tìm.

Doanh thu của Line đang tăng đều theo thời gian.

Mặc dù Viber là phù hợp nhất, song vẫn còn có những băn khoăn. Đó là khi ứng dụng này chưa bao giờ công bố số người dùng thường xuyên sử dụng ứng dụng, cũng như không biết có bao nhiêu người dùng ở Mỹ và châu Á (những thị trường mà Rakuten nhắm đến trong tương lai gần).

Tiếp theo sẽ là gì?

Rakuten có lẽ sẽ phải bắt chước Line khi tiếp quản Viber. Hiện Viber mới chỉ tập trung vào tin nhắn và các cuộc gọi, tức là không bao gồm những cơ chế mạnh mẽ về thanh toán, thương mại điện tử, trò chơi, tiếp thị… như các đối thủ. Mặc dù ứng dụng này đã bắt đầu bán các sticker và credit để gọi điện theo kiểu Skype, song như đã nói, tất cả mới chỉ đang bắt đầu.

Những thông tin từ phía Rakuten cho thấy Viber mới tạo ra doanh thu 1,5 triệu USD vào năm ngoái - con số rất khiêm tốn khi so sánh cùng Line và WeChat. Tựu chung lại, Viber đã lỗ 29,5 triệu USD trong năm 2013 và 14,7 triệu trong năm 2012. Tuy nhiên, vị CEO Hiroshi Mikitani tin rằng Viber có tiềm năng rất lớn trong mảng game và sẽ sớm vạch ra các dịch vụ nội dung trên ứng dụng này.

Viber mới chỉ bán sticker và credit để gọi điện giống như Skype.

Song điều này là không hề dễ dàng và cũng đầy tốn kém. Công ty mẹ của Line theo báo cáo đã chi rất nhiều cho ứng dụng này - khoảng 200 triệu USD mỗi năm khi cố gắng trở nên quen thuộc với người dùng trên toàn thế giới, cũng như để thu hút các nhà phát triển game và các công ty để hợp tác kiếm tiền.

Đầu năm 2013, Line mới có khoảng 100 triệu người dùng, con số này tăng lên đến 300 triệu vào cuối năm và mục tiêu của nó trong năm nay sẽ là 500 triệu. Và mặc dù không công bố số người dùng thường xuyên hoạt động, nó vẫn là một công cụ quan trọng khi thay đổi cách các công ty tương tác với người dùng của họ.

Và đó cũng là lý do thúc đẩy Rakuten mua lấy Viber, dù với một mức giá tương đối đắt.


http://thenextweb.com/asia/2014/02/14/rakutens-900-million-strategy-is-to-transform-viber-into-line-but-it-wont-be-easy/?fromcat=all#!vPFgY

Vũ Vũ

Theo Thenextweb

Bạn có thể quan tâm