Phần mềm nhắn tin, gọi điện miễn phí trên smartphone không còn xa lạ với người dùng Việt Nam. Cuộc chiến giành thị phần của các tên tuổi lớn là tâm điểm của làng công nghệ trong năm 2013. Từ Viber, Line, KakaoTalk đến Zalo đều quảng cáo dịch vụ của họ miễn phí nhưng tốn hàng triệu USD cho quảng cáo. Vậy OTT kiếm tiền bằng cách nào để bù đắp chi phí?
Kết thúc quý I/2013, Line cho biết lãi 80% trong số 5,82 tỷ yên (tương đương 58,9 triệu USD) chỉ riêng ở thị trường Nhật Bản. Đây là phần mềm OTT phổ biến nhất tại đất nước mặt trời mọc. Doanh thu của hãng tăng trưởng tới 92%, thông qua việc người dùng chơi game trên Line mua vật phẩm, nâng level. Ngoài ra, nguồn tiền của Line cũng đến từ việc bán các sticker, kết hợp với một số thương hiệu lớn quảng bá thông qua các tài khoản của mình.
Viber đang nhắm đến việc thu phí qua gọi điện tới số máy bàn, Line khá thành công với game, bán sticker, vật phẩm. Trong khi đó, Zalo lại được nhiều thương hiệu chọn để quảng cáo... |
Line là ứng dụng OTT tiêu biểu cho việc biết kiếm tiền nhanh. Hãng này nhanh chóng phát triển nền tảng game để tận dụng lượng người trên phần mềm này tải các trò chơi và mua vật phẩm, bỏ qua các chướng ngại vật để lên level. Biến OTT thành một nền tảng game cũng là mục tiêu mà nhiều ứng dụng khác đang hướng tới.
Nếu như phần lớn các ứng dụng OTT là miễn phí, thì vẫn có những khoản người dùng phải trả phí. Whatsapp là ứng dụng như vậy. Người dùng phần mềm này sau thời gian sử dụng miễn phí sẽ phải đăng ký thuê bao 0,99 USD/năm để sử dụng. Tuy nhiên, trong bối cảnh các OTT miễn phí xuất hiện nhiều, cách thức kiếm tiền này được các chuyên gia cho là không khôn ngoan. Người dùng sẵn sàng rời bỏ, bằng chứng việc Whatsapp chỉ “hot” trong thời gian đầu và hoàn toàn mất hút tại Việt Nam.
Quảng cáo trên OTT cũng là cách thức mà một số thương hiệu đang sử dụng. Bên cạnh đó, KakaoTalk, Viber, Tango, Line cũng sử dụng cách kiếm tiền phổ biến khác là bán các sticker ngộ nghĩnh cho phần mềm chat. Người dùng sẽ phải trả một khoản phí để download các sticker này. Ngoài ra, một số thương hiệu muốn quảng bá hình ảnh của mình thông qua sticker cũng có thể được các tên tuổi này phân phối giúp. Phổ biến hiện nay là hình ảnh các nhân vật hoạt hình Despicable Me 2 trên Facebook.
Ngoài ra, việc quảng bá các thương hiệu lớn, bán hình nền, nhạc… cũng là nguồn thu lớn cho các OTT. Ước tính, với hàng triệu người dùng, chỉ 10% trong số đó sẵn sàng một USD để mua vật phẩm, các OTT này đã thu được hàng triệu USD.
Kiếm tiền trên OTT tại Việt Nam
Line là OTT nhanh chóng thương mại hóa tại thị trường Việt Nam. Với khoảng 4 triệu thành viên, trong khoảng một năm xuất hiện, hãng này ra sức bán sticker, lên đời game cũng như quảng bá các nhãn hàng như Mobifone, Vietnam Airlines, BigC, LotteMart…
Tuy nhiên, khác với thị trường Nhật Bản, người dùng Việt thích miễn phí. Theo nhiều chuyên gia, lượng khách hàng sẵn sàng bỏ tiền mua sticker của Line tại Việt Nam không nhiều. Phần mềm chơi game phổ biến nhất trên Line là Pop, cho phép mua các quyền hỗ trợ để đạt điểm cao. Tuy vậy, phần lớn người dùng đều sử dụng miễn phí và hầu như rất ít “mặn mà” với việc dùng các quyền ưu tiên để đạt điểm cao.
Trong khoảng nửa sau năm 2013, Line kết hợp với nhiều nhãn hàng thương mại quảng bá dịch vụ. Tuy nhiên, nhiều khách hàng phàn nàn họ liên tục nhận được quảng cáo của Line bắn thông báo lên điện thoại.
Dẫn đầu thị trường OTT tại Việt Nam với 8 triệu khách hàng, đến nay Viber vẫn chưa có động tĩnh gì trong việc kiếm tiền. Ở thị trường quốc tế, hãng này đã giới thiệu gói Viber Out cho phép gọi điện từ OTT đến số máy bàn với phí rẻ. Nhiều khả năng, dịch vụ này sẽ được chào bán tại Việt Nam.
Trong khi đó, tên tuổi nội duy nhất trong cuộc đua OTT là Zalo lại bắt đầu với hướng đi riêng. Đầu 2014, Zalo được McDonald’s chọn là đối tác đầu tiên tại Việt Nam. Theo đó, với 7 triệu khách hàng trẻ, McDonald’s chọn Zalo là kênh quảng bá cho việc xuất hiện tại thị trường Việt Nam cũng như tặng các suất ăn miễn phí trước ngày khai trương.
McDonald’s đã chọn Zalo làm con át chủ bài cho chiến dịch quảng cáo của mình. |
Không chỉ McDonald’s, Zalo cũng đã kết hợp với CocaCola để quảng bá hình ảnh tới khách hàng trẻ. Nhiều tên tuổi trong lĩnh vực thức ăn nhanh, di động, thời trang như Noir, Maschino, KFC, LG Mobile, Domino’s Pizza cũng đã chọn Zalo để tiếp cận khách hàng.
Zalo không “bắn” thông báo quảng cáo nếu khách hàng chưa bấm quan tâm đến nhãn hiệu mà mình chọn. Do đó, người dùng không bị làm phiền, và lượng khách hàng quan tâm đến nhãn hiệu cũng chính xác hơn. Việc kết hợp cùng các nhãn hiệu nước ngoài lớn cũng giúp Zalo giữ đúng tiêu chí miễn phí của mình.
Theo nhiều chuyên gia, hướng đi của Zalo nhắm vào các nhãn hàng thương mại trong thời điểm hiện nay là bước đi thông minh. Theo đó, các tên tuổi có thể nhanh chóng tiếp cận với khách hàng của mình, trong khi người dùng cũng sớm nắm bắt các thông tin mua sắm, khuyến mãi và sử dụng ngay chính Zalo để giao dịch.
Các ứng dụng OTT sẽ tiếp tục cạnh tranh nhau và giới thiệu các hướng đi riêng trong năm 2014. Viber đã vào Việt Nam và sẽ bắt đầu công cuộc kiếm tiền. Line sẽ tiếp tục chứng minh việc bán sticker, lên đời game của mình. Trong khi đó, với những bước đi thận trọng, Zalo được chờ đợi sẽ có sự bùng nổ, khi có tin đồn họ đang phát triển nền tảng game cũng như tích cực nhắm tới giới trẻ, với sự hỗ trợ của những thương hiệu hàng đầu thế giới ở nhiều loại hàng hóa, dịch vụ khác nhau.