Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Giải mã cách Barca hủy diệt Real Madrid

Barca chơi tốt nhờ quay về với triết lý quen thuộc của họ, cộng thêm sự điều chỉnh để bắt kịp xu thế bóng đá hiện đại từ HLV Xavi Hernandez.

Chiến thắng 4-0 của Barca trên sân Bernabeu sẽ đi vào lịch sử các trận El Clasico, như những màn vùi dập 6-2, 5-1 hay 5-0 khác mà đội bóng xứ Catalonia từng thực hiện. Không dễ để bất kỳ đội bóng nào có một tỷ số áp đảo đến vậy trước Real Madrid ngay tại "thánh địa" của họ.

Đội bóng của HLV Xavi khiến tất cả bất ngờ bởi họ bị đánh giá thấp hơn đối thủ trước trận. Khả năng luân chuyển bóng tốt kết hợp với khả năng pressing cường độ cao giúp Barca khiến Real Madrid gặp cơn ác mộng trên sân nhà.

Barca anh 1

Barca khiến Real Madrid nhận thất bại nặng nề ngay tại Bernabeu. Ảnh: Reuters.

Đòn đánh bất ngờ

HLV Carlo Ancelotti có phần hơi tự tin khi dâng cao đội hình pressing Barcelona ngay từ đầu trận. Chiến lược gia người Italy có lý do để chơi mạo hiểm như vậy. "Los Blancos" đang có phong độ và được đánh giá cao hơn đối thủ. Bên cạnh đó tinh thần của Real Madrid cũng khá hưng phấn sau màn lội ngược dòng trước PSG trên sân nhà.

Việc vắng chân sút chủ lực Karim Benzema cũng đòi hỏi HLV Ancelotti phải thay đổi cách tiếp cận khung thành đối thủ. Tuy nhiên, HLV trưởng Real Madrid không ngờ rằng dưới thời Xavi, Barca đã tiến bộ nhanh chóng hơn ông tưởng tượng.

Khả năng luân chuyển bóng và thoát pressing của CLB xứ Catalonia được cải thiện. Barca sẵn sàng chơi trực diện, sử dụng các đường chuyền dài để khai thác khoảng trống khi bị Real Madrid gây sức ép. Ở cuộc đối đầu tại sân Bernabeu, ít nhất 3 lần các trung vệ của Barca phất bóng dài thẳng lên tuyến trên cho các mũi nhọn để phản công.

Cả Pierre-Emerick Aubameyang, Ferran Torres hay Ousmane Dembele đều là những cầu thủ có tốc độ và nền tảng kỹ thuật tốt. Khi bóng được rót đến chân Torres hay Dembele, những pha xử lý 1 vs 1 của họ trở thành nỗi báo động cho hàng thủ Real Madrid.

Hai bàn thắng đầu tiên của Barca ở trận El Clasico đều đến từ đánh đầu. Hàng thủ Real Madrid dường như không chuẩn bị sẵn cho kịch bản tấn công bất ngờ của đối thủ. Họ có vẻ như đã quên dưới thời Xavi, 67% số các bàn thắng của Barca đến từ các tình huống lật cánh đánh đầu.

Barca anh 2

Pha tạt bóng của Dembele dẫn đến bàn mở tỷ số của Aubameyang. Đồ họa: Minh Phúc.

Trước khi Dembele trở lại đá chính trên hàng công sau lùm xùm vào kỳ chuyển nhượng tháng 1, Adama Traore mới là cái tên được HLV Xavi tin dùng. Tuy nhiên, Traore là mẫu cầu thủ chơi cần cù và vẫn ở một đẳng cấp thấp hơn Dembele. Khi ngôi sao người Pháp lấy lại phong độ và sự tự tin, anh vẫn là một trong những chân chạy cánh hay nhất thế giới hiện tại.

"Hàng thủ của chúng tôi chơi không chặt chẽ", thủ môn Thibaut Courtois thừa nhận sau trận. "Barca tìm thấy quá nhiều khoảng trống. Ở bàn thua đầu tiên, họ đã di chuyển và phối hợp nhanh hơn chúng tôi".

Thủ môn người Bỉ có quyền phàn nàn về chiến thuật của đội nhà. Nếu Courtois không xuất sắc, Real Madrid có thể thua đậm hơn. Barca có tới 17 cú sút trong vòng cấm Real Madrid trận này, con số nhiều nhất một đội khách có được tại Bernabeu kể từ mùa 2006/07.

Đội bóng xứ Catalonia đơn giản có một trận đấu vượt trội. Courtois chua chát: "Khi chúng tôi nghĩ rằng cả đội có thể trở lại ở hiệp 2, thì chỉ 10 giây sau khi giao bóng, Ferran Torres có tình huống đối mặt với tôi".

Nếu hai bàn thắng đầu tiên của Barca là hệ quả từ lối chơi trực diện ở hai biên, thì hai đòn kết liễu trong hiệp 2 lại xuất phát từ khả năng pressing tầm cao, điều không thể thiếu trong bóng đá hiện đại.

Barca anh 3

17 trong tổng số 18 cú dứt điểm của Barca ở trận gặp Real Madrid đều đến trong vòng cấm đối thủ. Đồ họa: Minh Phúc.

Khả năng pressing và luân chuyển bóng

Vấn đề chính khiến Barcelona thất bại dưới thời Ernesto Valverde, Quique Setien hay Ronald Koeman nhiều năm qua chính là sự lỗi thời trong lối chơi. Barca khi đó vẫn sở hữu những con người tốt trong đội hình, nhưng họ chơi thứ bóng đá chậm chạp và yếu trong khả năng tranh chấp hay pressing.

Sự có mặt của Xavi làm Barca thay đổi cả hai yếu tố quan trọng nhất trong lối chơi, đó là khả năng luân chuyển bóng và pressing đối thủ. Xavi đề cao khả năng pressing của các cầu thủ tới mức HLV này từng phát biểu: "Các cầu thủ trong đội bóng của tôi phải sẵn sàng di chuyển, tranh chấp và pressing cả trận".

Vài ngày trước trận El Clasico, HLV này tiếp tục nhấn mạnh: "Đội bóng của chúng tôi không chấp nhận một cầu thủ nào không biết pressing". Aubameyang về lý thuyết xuất phát ở vị trí trung phong trong sơ đồ 4-3-3, nhưng anh sẵn sàng lùi sâu chơi như một tiền vệ khi cần. Chính chân sút người Gabon lùi về kiến tạo cho Torres ghi bàn nâng tỷ số lên 3-0.

Barca anh 4

Khả năng luân chuyển bóng tốt của Barca giúp họ dễ dàng tạo ra cơ hội trước Real Madrid. Đồ họa: Minh Phúc.

Bàn thắng thứ 4 của Barca đến từ một tình huống pressing tầm cao thành công của Frenkie De Jong. Rõ ràng dưới bàn tay Xavi, Barca trở thành một đội bóng chơi với cường độ cao hơn giống như Man City, Liverpool hay Bayern Munich - những đội bóng mạnh nhất châu Âu hiện tại.

Tất nhiên, những cầu thủ nhỏ con với khả năng giữ và chuyền bóng ngắn tốt vẫn là đặc sản của Barca. Pedri, Frankie De Jong, Sergio Busquets hay Gavi vẫn cho thấy vai trò quan trọng trong việc luân chuyển bóng của Barca.

Ở hàng thủ, các trung vệ như Eric Garcia, Pique hay Ronald Araujo cũng có một trận đấu nhàn hơn dự tính. HLV Xavi sau trận thừa nhận ông không nghĩ hàng thủ Barca có trận đấu dễ dàng như vậy. Với việc Benzema chấn thương, Vinicius Junior trở thành ngòi nổ quan trọng nhất của Real Madrid.

"Chúng tôi hiểu rằng do không có Benzema nên mọi pha tấn công của Real Madrid đều thông qua Vinicius. Vì vậy, chúng tôi đã thay đổi vị trí phòng ngự của Ronald (Araujo) để hạn chế Vinicius", HLV Xavi tiết lộ. "Frenkie (de Jong), Gerard (Pique) và Busquets cũng sẽ kiểm soát tình hình vào những thời điểm nhất định.

Xavi kéo Araujo ra đá hậu vệ phải, trong khi Garcia và Pique chơi ở trung tâm. Hệ thống phòng ngự của Barca không gặp phải quá nhiều sức ép bởi các đồng đội ở phía trên luôn di chuyển đồng bộ để gây sức ép và che chắn. Chính điều đó giúp Barca có một trận đấu hoàn hảo.

Cầu thủ Barca ăn mừng như thể vô địch sau trận thắng Real Các cầu thủ Barca lần lượt ôm lấy Xavi Hernandez và ăn mừng sau trận thắng thuyết phục trước "Los Blancos" trên sân Bernabeu.

Xavi đã đúng khi nói Aubameyang là món quà từ trên trời rơi xuống

Pha ăn mừng của Aubameyang là hình ảnh mô tả chính xác cho những gì tiền đạo này làm được trong hai tháng qua. Anh mang đến điều khó tin cho Barca.

Real Madrid trả giá vì sự liều lĩnh của HLV Ancelotti

Ngay cả khi "Los Blancos" vô địch La Liga vào cuối mùa, thất bại nặng nề của họ ở El Clasico vẫn sẽ để lại những hệ lụy khó lường.

Dembele có thể đảo ngược tình thế ở Barca

Với cú đúp kiến tạo, Ousmane Dembele nằm ở nhóm cầu thủ chơi hay nhất trong chiến thắng 4-0 của Barca trước Real Madrid rạng sáng 21/3 (giờ Hà Nội).

Tường Linh

Bạn có thể quan tâm