Chia sẻ về vấn đề này trong chương trình “Đi cùng thương hiệu: Walk & Talk”, ông Tsutomu Nara - Tổng giám đốc Công ty Ajinomoto Việt Nam, tiết lộ bí quyết giúp doanh nghiệp nâng cao sự gắn kết và giữ chân nhân tài hiệu quả.
Bí quyết giữ chân nhân viên tài năng
Bằng kinh nghiệm làm việc cho Tập đoàn Ajinomoto suốt 32 năm tại 6 quốc gia, ông Tsutomu Nara khẳng định nền tảng cơ bản giúp doanh nghiệp đạt mục tiêu kinh doanh là xây dựng tổ chức vững mạnh.
“Kỳ vọng của người lao động trẻ đối với nơi làm việc đang dần thay đổi. Không chỉ thu nhập, họ còn tìm kiếm cơ hội phát triển bản thân, nâng cao kỹ năng và xây dựng sự nghiệp”, ông Nara chia sẻ.
Ông Tsutomu Nara - Tổng giám đốc Công ty Ajinomoto Việt Nam. |
Thấu hiểu kỳ vọng đó, công ty giải bài toán giữ chân nhân viên trẻ tài năng bằng cách cung cấp phúc lợi cạnh tranh; đưa ra kế hoạch phát triển lực lượng lao động thông qua chương trình đào tạo và giáo dục kiến thức trong 3 lĩnh vực gồm dinh dưỡng, môi trường và công nghệ số. Điều này đảm bảo nhân viên có kỹ năng và kiến thức cần thiết để phần nào giải quyết các thách thức trong xã hội, cũng như con đường phát triển sự nghiệp của họ.
Ngoài ra, các yếu tố đa dạng, công bằng và hòa nhập (DE&I - Diversity, Equity & Inclusion) được đảm bảo xuyên suốt tại môi trường làm việc của Ajinomoto Việt Nam.
Ajinomoto Việt Nam triển khai sáng kiến “Bữa ăn lành mạnh” và “5 phút tập thể dục”, nhằm chăm sóc sức khỏe thể chất lẫn tinh thần cho nhân viên. |
Công ty cũng thực hiện mục tiêu chăm lo sức khỏe thể chất lẫn tinh thần cho người lao động thông qua sáng kiến: Bữa ăn lành mạnh, phần mềm “Dinh dưỡng và sức khỏe”, hoạt động 5 phút tập thể dục tại nơi làm việc cho toàn thể nhân viên.
Cuối cùng, vị tổng giám đốc nhấn mạnh rằng điều quan trọng nhất là giúp nhân viên tìm ra điểm giao thoa giữa Mục tiêu cá nhân và Mục đích tồn tại của công ty. Điều này giúp họ làm việc bằng sự đam mê và nâng cao tính chủ động.
Chương trình nội bộ chia sẻ về mục đích tồn tại cho nhân viên. |
Ông Nara cũng tin rằng tác động thiết thực từ các sáng kiến dinh dưỡng sẽ thôi thúc lòng tự hào của mỗi nhân viên, từ đó nâng cao sự gắn kết và cam kết với công ty.
Triết lý kinh doanh phụng sự cho sức khỏe và hạnh phúc người Việt
Về việc giúp nhân viên tìm ra điểm giao thoa giữa mục tiêu cá nhân và mục đích tồn tại của công ty rất quan trọng. Suốt 33 năm qua, Ajinomoto Việt Nam luôn quán triệt việc thực hiện mục đích tồn tại trong hoạt động kinh doanh, chính là “Góp phần mang đến sức khỏe, hạnh phúc cho người dân và xã hội Việt Nam thông qua cung cấp những sản phẩm chất lượng và sáng kiến có giá trị”.
Trước hết, quan niệm về “chất lượng” sản phẩm không chỉ đáp ứng tiêu chí như an toàn, ngon miệng, dễ chế biến và giá cả hợp lý. Yếu tố này còn được đánh giá trên một thang đo mở rộng hơn - giá trị gia tăng như lợi ích cho sức khỏe thể chất lẫn tinh thần, cũng như giải pháp dinh dưỡng mà sản phẩm mang lại.
Khởi đầu từ bột ngọt AJI-NO-MOTO, đến nay, công ty sở hữu danh mục đa dạng với hơn 40 sản phẩm từ gia vị, thực phẩm đến nước giải khát.
Bên cạnh đó, ông Tsutomu Nara khẳng định công ty sẽ không ngừng triển khai các sáng kiến giá trị, giải quyết vấn đề xã hội, hướng đến mục tiêu tạo ra giá trị kinh tế và giá trị xã hội.
Một số sáng kiến tạo ra giá trị xã hội tiêu biểu là dự án “Bữa ăn học đường” được triển khai tại các trường tiểu học bán trú khắp Việt Nam, nhằm cải thiện sức khỏe và tình trạng dinh dưỡng cho học sinh. Đó là bước khởi đầu cho những sáng kiến thiết thực trong lĩnh vực dinh dưỡng và sức khỏe cộng đồng, tiếp nối đến “Chương trình dinh dưỡng bà mẹ và trẻ em”.
Tính đến nay, có hơn 4.200 trường tiểu học bán trú và 1,4 triệu học sinh thụ hưởng lợi ích từ dự án “Bữa ăn học đường”. |
“Trong quá trình triển khai các sáng kiến dinh dưỡng, chúng tôi nhận được phản hồi tích cực từ người thụ hưởng và xã hội. Đó là động lực để chúng tôi bền bỉ thực hiện các sáng kiến này”, Tổng giám đốc Tsutomu Nara chia sẻ.
Mục đích tồn tại chú trọng “sức khỏe và hạnh phúc” của người dân, xã hội Việt Nam được thể hiện trong cách Ajinomoto Việt Nam giữ chân người lao động và thực hiện các hoạt động kinh doanh. Đó cũng là nền tảng quan trọng cho sự phát triển không ngừng của doanh nghiệp.