Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Giải mã bí ẩn hai vật thể trôi nổi ở Ấn Độ Dương

Sau khi giới chức Australia công bố phát hiện hai vật thể khả nghi ở Ấn Độ Dương, các chuyên gia bắt đầu đặt vô số câu hỏi về mối liên hệ của nó với phi cơ mất tích.

Một máy bay tìm kiếm phi cơ MH370 mất tích. Ảnh: CNN

Khi nào chúng ta biết vật thể ở phía nam Ấn Độ Dương là mảnh vỡ của phi cơ MH370?

CNN dẫn lời ông John Young, Tổng giám đốc Cơ quan An toàn Hàng hải Australia (AMSA), nói rằng đó là một quá trình lâu dài. “Chúng tôi phải xác định chúng, xác nhận đó là mảnh vỡ máy bay, trục vớt và sau đó đưa về Austraila. Do vậy việc xác nhận sẽ mất nhiều thời gian”, ông Young nói.

Trước đó ngày 16/3, hình ảnh vệ tinh phát hiện hai vật thể cách nhau 23 km, ở khu vực cách bờ biển phía tây Australia khoảng 2.400 km về phía tây nam. 

Các mảnh vỡ của máy bay vẫn đang trôi nổi?

Theo Steve Wallace, cựu quan chức về điều tra tai nạn của Cục Hàng không Liên bang Mỹ, nếu máy bay lao xuống nước, hiện tại những mảnh vỡ lớn có thể chưa nổi trên mặt biển. Tuy nhiên, những mảnh vỡ nhẹ và không phải là khung máy bay, có thể nổi vài ngày sau khi máy bay lao xuống nước. Những vật thể này bao gồm áo phao và đệm ghế.

Liệu MH370 có thể bay xa như vậy không?

Mitchell Casado, một chuyên gia về phi cơ Boeing 777-200, nói rằng máy bay MH370 có khả năng bay đến khu vực Australia đang tìm kiếm tại phía nam Ấn Độ Dương. Theo Casado, phi cơ mất tích có thể đã gặp nạn sau khi dùng hết nhiên liệu. Thông thường, một chiếc Boeing 777 có thể bay từ 16 đến 18 tiếng nếu được nạp đầy nhiên liệu. Tuy nhiên, người ta đã không nạp đầy nhiên liệu cho máy bay MH370.

Một số máy bay và tàu đã đến khu vực tìm kiếm. Vậy họ đã tìm thấy gì?

5 máy bay, gồm 3 chiếc của Australia, một chiếc của New Zealand và chiếc còn lại của Mỹ, đã bay đến khu vực tìm kiếm nhưng chưa tìm thấy thứ gì đáng chú ý. Một tàu hàng của Na Uy cũng đã đến khu vực chiều 20/3, nhưng không phát hiện vật khả nghi trước khi đêm xuống. Cuộc tìm kiếm ở đây đang gặp trở ngại vì tầm nhìn thấp và biển động. Ngoài ra, khu vực này là nơi hẻo lánh và ít tàu buôn, máy bay qua lại.

Nếu vật thể khả nghi không phải mảnh vỡ máy bay, vậy đó là gì?

Chúng có thể là bất kỳ thứ gì lớn và trôi nổi ở Ấn Động Dương, nơi nổi tiếng với dòng nước xoáy có tên gyres. Các chuyên gia cho rằng vật thể khả nghi có thể là container rơi ra từ một con tàu chở hàng. Tuy nhiên, khu vực tìm kiếm không nằm trên tuyến đường hàng hải thương mại, trong khi chiều dài của container ngắn gần gấp hai lần so với độ dài 24 m của một vật thể được phát hiện. Vì vậy, người ta vẫn hy vọng rằng chúng là mảnh vỡ của máy bay.

Nếu vật khả nghi là của máy bay MH370, liệu vị trí của chúng có tiết lộ điều gì xảy ra trên chuyến bay?

Theo Robert Goyer, tổng biên tập của tạp chí Flying và từng là phi công máy bay thương mại, nếu đó thực sự là mảnh vỡ của chiếc Boeing 777-200, vị trí của chúng sẽ cung cấp những bằng chứng quý giá cho các nhà điều tra trong việc tìm ra sự cố khiến MH370 gặp nạn. “Vị trí mảnh vỡ sẽ cung cấp một vài thông số quan trọng, trong đó manh mối rõ ràng nhất là phi cơ đã bay trong nhiều giờ”, Goyer nói.

Hình ảnh vệ tinh cho thấy gì?

Đó là hai vật thể không rõ ràng, trong đó một vật dài 24 m và vật còn lại dài 5 m. Mặc dù với nhiều người, đây là những hình ảnh chưa đủ sức thuyết phục, nhưng các chuyên gia hình ảnh Australia vẫn tin tưởng chúng có khả năng là mảnh vỡ của phi cơ mất tích. “Những vật thể mà các chuyên gia nhìn thấy là hình ảnh đáng tin cậy. Đó là các vật thể có kích thước phù hợp, trôi nổi trên mặt biển”, giám đốc AMSA bình luận về hình ảnh của hai vật thể khả nghi.

Bức ảnh vệ tinh được chụp khi nào?

Bức ảnh vệ tinh do công ty thương mại DigitalGlobe chụp ngày 16/3. Tuy nhiên, giới chức Australia hôm qua mới công bố vì các chuyên gia phải mất 4 ngày để phân tích hình ảnh và đưa ra kết luận đáng tin cậy.

Làm sao các chuyên gia biết khu vực này để tìm kiếm?

Khu vực phía nam là nơi các nhà tìm kiếm tin có khả năng nhất tìm thấy máy bay mất tích. Các quan chức của Mỹ cũng cho rằng, hành lang phía nam là nơi khả dĩ nhất. Ngoài ra, các nhà tìm kiếm còn sử dụng một số thuật toán để thu hẹp diện tích tìm kiếm và đó là lý do tại sao hình ảnh vệ tinh phát hiện hai vật thể khả nghi.

Ai đang phụ trách việc tìm kiếm?

Giới chức Australia đang phụ trách hoạt động tìm kiếm trong khu vực nam Ấn Độ Dương và phía tây bờ biển Australia. Trong khi đó, Malaysia là nước kiểm soát tổng thể việc tìm kiếm phi cơ mất tích.

Bình An

Bạn có thể quan tâm