Tàu Xin Hai Tong 23 được giải cứu sau nhiều giờ. Ảnh: Reuters. |
Theo Reuters, các tàu kéo đã giải cứu thành công con tàu Xin Hai Tong 23 dài 190 m khỏi tình trạng mắc kẹt tại kênh đào Suez sau vài giờ. Nhiều nguồn tin cho biết hoạt động giao thông vận tải đường thủy ở kênh đào đã quay trở lại bình thường vào 11h theo giờ địa phương (8h GMT), khoảng 6 tiếng sau khi sự cố xảy ra và 3 tiếng rưỡi sau khi con tàu thoát cạn.
Theo tuyên bố của nhà chức trách tại kênh đào, sự cố nhanh chóng được thông báo và đội ngũ hỗ trợ đã triển khai các tàu lai dắt đưa con tàu thoát cạn. Tuy nhiên, quá trình này bị trì hoãn trong một thời gian ngắn do tời của tàu bị hỏng.
Công ty chịu trách nhiệm dịch vụ vận tải hàng hải qua Suez là Leth Agencies trước đó cho biết sự cố của Xin Hai Tong 23 đã gây gián đoạn ít nhất hai đoàn tàu.
Dữ liệu vận chuyển của Refinitiv Eikon cho biết con tàu cách đầu phía Nam của kênh vài km. Ban đầu tàu được định vị ở một góc tiếp giáp với phía Đông của con kênh. Xin Hai Tong 23 thời điểm này được ba tàu kéo của Ai Cập vây quanh.
Con tàu xuất phát từ cảng Dhuba ở Saudi Arabia, thuộc sở hữu của Xiang B12 HK International Ship Lease và được quản lý bởi Tosco Keymax International Ship Management.
Đây không phải lần hiếm hoi tình trạng tàu vận tải gặp sự cố mắc kẹt ở kênh đào Suez. Năm 2021, một tàu container khổng lồ có tên Ever Given đã kẹt tại đây 6 ngày, khiến giao thông ở cả hai hướng bị đình trệ và làm gián đoạn thương mại toàn cầu. Khoảng 12% hoạt động thương mại của thế giới di chuyển qua kênh đào này.
Năm ngoái, các tàu kéo đã giải cứu tàu chở dầu bị mắc cạn trong thời gian ngắn ở kênh do lỗi kỹ thuật ở bánh lái. Một sự cố khác liên quan đến tàu container hồi tháng 3 vừa qua cũng gây ra gián đoạn nhỏ tại Suez.
Độc giả Zing có thể tìm đọc thêm các cuốn sách hay về kinh tế tại Tủ sách kiến thức kinh tế. Các cuốn sách cung cấp cho độc giả nhiều kiến thức về kinh tế vĩ mô, chứng khoán, bất động sản, lạm phát, các cuộc suy thoái từng xảy ra, kinh nghiệm quản lý chi tiêu...