Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Giấc mơ của người dân khắp 50 bang nước Mỹ

Trong cuốn sách mới "American Dreams", nhiếp ảnh gia người Canada Ian Brown đã ghi lại 170 bức chân dung của người Mỹ cùng những chia sẻ của họ về giấc mơ Mỹ.

Sach anh giac mo My anh 1

Ian Brown thu thập thông tin và hình ảnh trong hơn 12 năm và ở 50 tiểu bang của Mỹ. Chia sẻ của người dân Mỹ thể hiện đủ khía cạnh cảm xúc, từ hy vọng, sợ hãi, tức giận đến đương đầu với thách thức. Brown coi đây là "một lời nhắc nhở rằng mọi người đều có tiếng nói và câu chuyện quan trọng để chia sẻ". Ảnh: American Dreams.

Sach anh giac mo My anh 2

Aveonte (cô gái lớn ở giữa) chia sẻ: "Giấc mơ Mỹ của tôi là một nơi an toàn cho mọi người, những người nghèo khổ, thiếu thốn, bệnh tật, không nơi nương tựa. Không còn nguy hiểm trên đường phố hoặc sợ hãi khi đi bộ xuống khu nhà của bạn vào ban đêm. Một nơi trật tự, nơi mọi người ít nhất có thể đi làm và chu cấp cho gia đình và làm những gì họ yêu thích trong yên bình. Không sợ bị bắn, cướp, bắt cóc, mà chỉ băn khoăn về việc ăn gì cho bữa tối hay ra ngoài xem phim. Mặc dù nó có thể là sáo rỗng, đó là giấc mơ Mỹ của tôi”. Ảnh: American Dreams.

Sach anh giac mo My anh 3

Người mẹ Vicki nói: “Giấc mơ Mỹ của tôi là cho các con gái của tôi được sống trong một đất nước an toàn. Giấc mơ Mỹ của tôi là có thể chứng minh cho các con thấy rằng chúng có thể có cơ hội trong tương lai. Chúng có thể xây dựng và theo đuổi ước mơ của mình mà không lo sợ về tính mạng. Chúng có thể học đại học, học để làm việc và đóng góp cho cộng đồng Mỹ đã giúp đỡ chúng”. Ảnh: American Dreams.

Sach anh giac mo My anh 4

Tamara (người mẹ trong ảnh với gia đình) nói: “Giấc mơ Mỹ của chúng tôi thật đơn giản. Không phải là phần thưởng mà là đủ những cảm giác tự hào, sợ hãi, yêu thương, đau đớn, thành tựu hay mệt mỏi… Các cộng đồng, nông thôn và thành thị được an toàn, mạnh mẽ và kiên cường. Giấc mơ Mỹ của chúng tôi không hề dễ dàng mà cần sự gan góc, bền bỉ và hướng đến mục tiêu”. Ảnh: American Dreams.

Sach anh giac mo My anh 5

Punahela thì chia sẻ: “Tôi muốn một tương lai có thể sinh tồn được. IPCC (Uỷ ban liên chính phủ về biến đổi khí hậu) cho biết chúng ta có 12 năm (tính từ năm 2018) trước khi biến đổi khí hậu là không thể đảo ngược. Tôi 18 tuổi. Thế hệ của tôi nên lập kế hoạch cho tương lai của chúng ta, chứ không phải chỉ phản đối hành động vì khí hậu”. Ảnh: American Dreams.

Sach anh giac mo My anh 6

Lisa thì nói: “Tổ tiên của tôi đến Mỹ theo từng dòng người bị dẫn đi. Khi chế độ nô lệ bị bãi bỏ, chúng tôi bị coi là có địa vị xã hội thấp kém hơn. Vì vậy, tôi mơ giấc mơ của một dân tộc, đã tiến xa đến hiện tại bằng niềm tin. Tôi mơ về một nước Mỹ thực hiện tuyên ngôn của chính nước này rằng tất cả đều được tạo ra bình đẳng, rằng họ được tạo hóa ban tặng cho một số quyền không thể tước bỏ, rằng trong số đó có quyền được sống, tự do và mưu cầu hạnh phúc”. Ảnh: American Dreams.

Sach anh giac mo My anh 7

Chase (trong ảnh chụp với anh trai) nói: “Theo cháu, cháu nghĩ giấc mơ Mỹ là mọi người phải bình đẳng. Không cần biết bạn là người da đen hay da trắng...”. Ảnh: American Dreams.

Sach anh giac mo My anh 8

Casey thì bày tỏ: “Giấc mơ Mỹ của tôi bao gồm các khoản bồi thường cho hậu duệ của nô lệ châu Phi, bãi bỏ nhà tù, thực hiện chăm sóc sức khỏe toàn dân và dành nhiều tiền thuế hơn cho giáo dục, giao thông công cộng, thư viện và năng lượng tái tạo hơn là cho quốc phòng”. Ảnh: American Dreams.

Sach anh giac mo My anh 9

Chris (người nam trong ảnh) nói ước mơ về một xã hội không phải lo lắng về nạn bắt cóc, các loại ma túy, khủng bố. Ảnh: American Dreams.

Sach anh giac mo My anh 10

Antoinette nói: “Giấc mơ Mỹ của tôi là chấm dứt nghèo đói. Giấc mơ Mỹ của tôi là nhìn thấy cháu trai của tôi lớn lên. Giấc mơ Mỹ của tôi là đưa những đứa trẻ mất tích về nhà. Giấc mơ Mỹ của tôi là chấm dứt tình trạng vô gia cư”. Ảnh: American Dreams.

Thế giới bóng bầu dục trung học Mỹ thế kỷ 20

Những khung hình trong "Friday Night Lives" làm sống lại sự sôi động trong giải đấu bóng bầu dục trung học Mỹ năm 1988.

Minh Hoa

Bạn có thể quan tâm