Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Giá xăng Việt Nam đang ở đâu trên bản đồ thế giới?

Theo trang Globalpetrolprices, giá xăng của Việt Nam hiện là 0,86 USD một lít, đứng thứ 46 thế giới, lùi 11 bậc trong 6 tháng.

Trang Globalpetrolprices cập nhật giá xăng dầu của các quốc gia đến ngày 24/8. Theo đó, giá xăng trung bình của thế giới đang là 1,09 USD một lít. Riêng tại Việt Nam, mỗi lít xăng bán ra hiện có giá tương đương 0,86 USD, xếp thứ 46 trên thế giới và thứ 4 tại khu vực ASEAN.

So với thời điểm tháng 2/2015, giá xăng Việt Nam đã lùi 11 bậc trong bảng xếp hạng (xếp theo giá thấp nhất đến cao nhất), từ vị trí thứ 35 lên 46. Tuy nhiên, mức giá 0,86 USD một lít cũng là mức thấp nhất kể từ tháng 5/2015 của nhiên liệu này tại Việt Nam, sau 4 lần điều chỉnh giảm liên tiếp trong tháng 7 và tháng 8. Và mức giá này bằng 45% so với giá bán xăng tại Hà Lan, quốc gia có giá nhiên liệu cao nhất thế giới hiện nay.

Trung bình giá xăng Việt Nam chỉ bằng 65% so với thế giới. Ảnh: Globalpetrolprices. 

Thống kê của Globalpetrolprices, trong khoảng thời gian từ 15/5 đến 24/8, giá xăng trong nước trung bình là 0,92 USD một lít. Trong khi đó, giá thế giới ở giai đoạn này lên tới 1,41 USD mỗi lít.

Sự khác biệt trong giá xăng dầu tại các quốc gia trên thế giới, theo giải thích của Globalpetrolprices, là do thuế, các khoản trợ giá xăng và nguồn cung. "Có một quy tắc chung là giá xăng tại các nước phát triển thường cao hơn các nước nghèo. Tất nhiên, các nước sản xuất và xuất khẩu dầu thì có giá nhiên liệu thấp, điển hình như Mỹ".

Thực tế, giá xăng của Việt Nam đang ở mức trung bình của khu vực và thuộc nhóm thấp của thế giới. Brunei, Malaysia hay Indonesia là các quốc gia trong khu vực ASEAN có sản lượng xuất khẩu dầu thô lớn nhất, Chính phủ các nước này không còn thực hiện chính sách trợ giá năng lượng. 

Trong khi đó, Việt Nam là nước nhập khẩu ròng đối với sản phẩm xăng dầu, các chi phí cho thuế, phí và lợi nhuận định mức của các doanh nghiệp kinh doanh thường chiếm trên 50% cơ cấu giá. Ngoài ra, đây còn là mặt hàng không được khuyến khích sử dụng trong nền kinh tế, do đó, mức thuế suất tiêu thụ đặc biệt được áp dụng còn ở mức cao, lên tới 35%.

Vì sao giá xăng trong nước chỉ giảm nhỏ giọt?

Thông tin giá dầu thô thế giới liên tiếp lao dốc, xuống mức thấp nhất trong 6 năm rưỡi trong khi giá xăng trong nước cũng thực hiện điều chỉnh theo chu kỳ tính giá.

 

Hạ Minh

Bạn có thể quan tâm