Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Giá vàng vượt 82 triệu đồng/lượng

Hưởng ứng đà tăng lịch sử của thế giới vào rạng sáng ngày 9/3 (giờ Việt Nam), giá vàng trong nước cũng bật tăng mạnh, vượt mốc 82 triệu đồng/lượng.

Giá vàng tiếp đà tăng mạnh trong phiên giao dịch sáng nay (9/3). Ảnh: Thế Bằng.

Trong phiên giao dịch cuối tuần đang diễn ra, SJC điều chỉnh tăng giá vàng miếng thêm 300.000 đồng ở chiều bán ra lên 82,2 triệu đồng/lượng. Tuy nhiên, giá mua vào giảm 200.000 đồng xuống còn 79,7 triệu đồng/lượng. Dù vậy, đây vẫn là doanh nghiệp niêm yết giá mua - bán vàng miếng SJC cao nhất thị trường hiện tại.

So với kết phiên cuối tuần trước, giá vàng miếng tại đây đã tăng tới 1,5 triệu đồng/lượng, tương ứng mức tăng ròng gần 2%. Tuy nhiên, giá mua vào và bán ra vẫn đang chênh lệch lớn, khiến người mua vào cuối tuần trước vẫn đang lỗ 1 triệu đồng mỗi lượng.

Trong khi đó, Tập đoàn Phú Quý điều chỉnh tăng giá vàng miếng đến 400.000 đồng/lượng. Doanh nghiệp hiện niêm yết giá vàng miếng SJC tại 79,9 - 82,1 triệu đồng/lượng. Mi Hồng tăng giá 300.000 đồng, hiện giao dịch vàng miếng SJC tại 80,3 - 81,6 triệu đồng/lượng.

Cùng giữ nguyên giá vàng miếng so với phiên giao dịch liền trước là CTCP Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ); Tập đoàn DOJI và Bảo Tín Minh Châu. Các doanh nghiệp này hiện giữ giá bán ra của vàng miếng chạy quanh mức 81,85-81,9 triệu đồng/lượng.

Phiên sáng nay, mặt hàng vàng nhẫn 9999 - sản phẩm thường biến động rất sát giá vàng thế giới - cũng đang hưởng ứng đà tăng để nhích thêm tới cả nửa triệu đồng/lượng.

Cụ thể, vàng nhẫn SJC 9999 loại 1-5 chỉ tăng 550.000 đồng, giao dịch tại 67,9 - 69,15 triệu đồng/lượng. Vàng nhẫn 24K của PNJ tăng 550.000 đồng ở chiều mua vào lên 67,9 triệu đồng/lượng và 400.000 đồng ở chiều bán ra lên 69 triệu đồng/lượng.

Nhẫn tròn trơn của Phú Quý cũng bật tăng 200.000-300.000 đồng ở hai chiều mua vào và bán ra, hiện niêm yết tại mức 68,6 - 69,8 triệu đồng/lượng. Nhẫn tròn 9999 Hưng Thịnh Vượng của DOJI đi ngang so với phiên giao dịch liền trước, hiện giao dịch chắc chắn tại mức 68,4 - 69,65 triệu đồng/lượng.

Tương tự, Bảo Tín Minh Châu giữ nguyên giá vàng nhẫn tròn trơn của doanh nghiệp ở mức 68,78 - 69,98 triệu đồng/lượng, không đổi so với kết phiên ngày 8/3. Tuy nhiên, vùng giá mà doanh nghiệp này đưa ra vẫn đang là giá cao nhất thị trường và cũng là mức giá cao nhất mà vàng nhẫn có được từ trước đến nay.

Đà tăng của giá vàng trong nước được hưởng lợi trực tiếp từ diễn biến lịch sử của giá vàng thế giới. Trong phiên giao dịch rạng sáng nay (9/3) theo giờ Việt Nam, giá vàng thế giới có thời điểm chạm mốc 2.194 USD - cao nhất lịch sử. Tuy nhiên mức giá này không giữ được lâu khi đến 9h30, giá giảm một mạch gần 30 USD xuống còn 2.167 USD/ounce.

Tính từ đầu tuần, giá vàng thế giới đã tăng hơn 3%. Đây là tuần tăng mạnh nhất của vàng tính từ thời điểm giữa tháng 10/2023.

Giá vàng thế giới tăng vọt sau khi Mỹ công bố báo cáo việc làm tháng 2. Theo đó, tỷ lệ thất nghiệp đi lên và tăng trưởng lương chậm lại, dù hoạt động tạo việc làm mới vẫn sôi động.

Giá vàng thế giới bắt đầu chuỗi tăng giá kỷ lục từ đầu tuần này. Nguyên nhân chủ yếu là các dấu hiệu cho thấy sức ép lạm phát đã giảm, kéo theo kỳ vọng Cục dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) giảm lãi suất năm nay.

Trong khuôn khổ hai buổi điều trần trước Hạ viện và Thượng viện Mỹ tuần này, Chủ tịch Fed Jerome Powell đều đưa ra các phát biểu ám chỉ khả năng giảm lãi vào năm nay.

"Báo cáo việc làm đang gây sức ép lên USD và củng cố kỳ vọng Fed giảm lãi suất năm nay. Đây đều là các yếu tố có lợi cho vàng", David Meger, Giám đốc Giao dịch Kim loại quý tại High Ridge Futures nhận định.

USD yếu đi sẽ giúp vàng rẻ hơn với người mua ngoài Mỹ. Lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ kỳ hạn 10 năm cũng đã xuống mức 4%/năm, thấp nhất trong một tháng qua. Ngoài ra, giới phân tích còn cho rằng hoạt động mua tích trữ sôi nổi của các ngân hàng trung ương cũng là một nguyên nhân kéo giá vàng đi lên.

Hiện giá vàng thế giới quy đổi ra tiền Việt (chưa bao gồm thuế, phí) vào khoảng 65 triệu đồng/lượng. Với mức giá này, giá vàng thế giới hiện vẫn đang thấp hơn giá vàng miếng SJC 17 triệu đồng/lượng và thấp hơn vàng nhẫn khoảng 3,8-5 triệu đồng/lượng.

Tri thức - Znews giới thiệu độc giả Tủ sách kiến thức kinh tế với đa dạng cuốn sách, câu chuyện trong lĩnh vực kinh doanh, kinh tế. Là nguồn tư liệu cho những người quan tâm và muốn nâng cao kiến thức trong lĩnh vực kinh tế. Những cuốn sách, câu chuyện trong Tủ sách không chỉ đơn thuần là những tác phẩm của tri thức mà còn chứa đựng bí quyết, kinh nghiệm quý báu từ các tác giả, nhà quản lý có uy tín và kinh nghiệm lâu năm trong ngành.

Đọc sách không chỉ giúp người đọc tiếp cận những kiến thức mới mà còn giúp mở rộng tầm nhìn và phát triển bản thân. Tủ sách kiến thức kinh tế mong muốn lan tỏa tri thức trong lĩnh vực kinh doanh, đồng thời phát triển văn hóa đọc cho người Việt.

Loạt mặt bằng trung tâm Hà Nội đóng cửa, ế khách thuê

Khu vực quanh Hồ Hoàn Kiếm (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) hàng loạt mặt bằng trên các tuyến phố đắc địa đến nay vẫn phải treo biển cho thuê nhưng vẫn khó tìm khách thuê dịp đầu năm.

Chuỗi nhà sách lớn nhất Việt Nam liên tục mở rộng

Công ty CP Phát hành sách TP.HCM - Fahasa đang liên tục mở rộng các nhà sách hiện hữu trong chuỗi, mới nhất là việc mở rộng Nhà sách Fahasa Kiên Giang lên gần 800 m2.

Nhà sản xuất gạo lớn nhất Australia muốn mở rộng đầu tư tại Việt Nam

Gặp Thủ tướng Phạm Minh Chính, lãnh đạo SunRice chia sẻ kế hoạch mở rộng đầu tư tại Việt Nam. SunRice là tập đoàn sản xuất, phân phối gạo lớn nhất Australia.

Hồng Nhung

Bạn có thể quan tâm