Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Giá vàng trong nước vượt thế giới

Giá vàng tăng liên tục từ đầu tháng 8 khiến kim loại quý trở thành khoản đầu tư mang lại lợi nhuận lớn nhất, vượt qua nhiều tài sản đầu tư khác như chứng khoán hay ngoại tệ.

Tính đến 10h45 hôm nay (9/8), giá vàng miếng tại thị trường TP.HCM được Công ty TNHH MTV Vàng bạc Đá quý Sài Gòn - SJC bán ra ở mức 42,4 triệu đồng/lượng, tăng 200.000 đồng so với chiều qua.

Nếu so với cùng giờ sáng 8/8, giá bán ra tại đây đã tăng gần 400.000 đồng/lượng. Giá mua vào tại thị trường này cũng được SJC đẩy lên mốc 42 triệu đồng.

Tại thị trường Hà Nội và các thành phố khác, giá mua vào được giữ nguyên nhưng giá bán ra niêm yết cao hơn 20.000 đồng, hiện đạt 42,42 triệu đồng/lượng.

Lãi hơn 5 triệu mỗi lượng vàng sau 3 tháng

Chưa có số liệu thống kê chính xác lượng giao dịch của người dân từ các doanh nghiệp vàng lớn, tuy nhiên, chuyên viên giao dịch tại các doanh nghiệp này cho biết lượng giao dịch bán của người dân đang có xu hướng tăng so với cuối tháng 7.

Trong đó, giá vàng tăng cao là nguyên nhân khiến nhiều nhà đầu tư quyết định chốt lời khoản đầu tư vào vàng.

gia vang tang dat 42, 5 trieu dong/luong anh 1
Giá vàng miếng trong nước đã tăng rất mạnh từ đầu tháng 8. Ảnh: Hoàng Việt.

Anh Quang Huy (26 tuổi, Hà Nội) cho hay khoảng 3 tháng trước anh mua 20 lượng vàng để đầu tư. Thời điểm đó, giá anh mua vào ở mức 36,7 triệu đồng/lượng, tương đương tổng giá trị khoản tiết kiệm của anh hơn 734 triệu đồng.

Giá vàng tăng mạnh gần đây khiến anh Huy quyết định chốt lời khoản đầu tư này sớm hơn dự định. Chiều qua (8/8), anh đã bán lại cho cửa hàng vàng với giá 42 triệu đồng/lượng.

"Sau 3 tháng lợi nhuận thu về cũng hơn 100 triệu đồng (gần 15% giá trị đầu tư ban đầu - PV). Khi nào giá vàng giảm, mình sẽ lại mua vào", anh Huy chia sẻ.

Nhiều nhà đầu tư cũng đang tận dụng giá vàng trong nước đạt đỉnh 6 năm để chốt lời các khoản đầu tư vào kim loại quý này.

Tính từ đầu tháng 6 đến nay, giá vàng miếng trong nước đã tăng 5,67 triệu đồng/lượng ở chiều bán. Còn nếu tính chêch lệch giá mua - bán để ghi nhận lợi nhuận cho người mua, giá vàng đã tăng khoảng 5,27 triệu đồng.

Trước tháng 6, giá vàng trong nước hầu hết dao động quanh ngưỡng 36-37 triệu đồng/lượng. Đà tăng liên tiếp của vàng sau đó, đặc biệt từ đầu tháng 8 đang giúp vàng trở thành tài sản đầu tư mang lại tỷ suất lợi nhuận cao nhất, vượt trội so với chứng khoán và ngoại tệ.

Chỉ tính từ đầu tháng 8 đến nay, giá vàng cũng đã tăng gần 3 triệu đồng/lượng, tương đương 7,5% lợi nhuận sau một tuần. So với tháng 7, giá vàng đã tăng 4 triệu đồng/lượng.

Giá vàng trong nước đã vượt thế giới

Cùng với SJC, Công ty CP Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận - PNJ cũng đang niêm yết giá bán ra vàng miếng ở mốc 42,4 triệu đồng/lượng, tăng 400.000 đồng so với sáng qua. Tuy nhiên, giá mua vào tại doanh nghiệp này thấp hơn SJC 100.000 đồng, hiện ở mức 41,9 triệu đồng.

Tương tự, giá bán tại Bảo Tín Minh Châu hay Tập đoàn Vàng bạc Đá quý Phú Quý hiện đều đạt trên ngưỡng 42 triệu đồng/lượng.

gia vang tang dat 42, 5 trieu dong/luong anh 2

Đà tăng của vàng trong nước thậm chí còn cao hơn vàng thế giới vào phiên giao dịch đêm qua (theo giờ Việt Nam).

Hiện tại, mỗi ounce vàng tại thị trường Mỹ được bán ra với giá 1.506,8 USD, trong khi giá mua vào cũng là 1.506,3 USD, cao hơn 6 USD so với cùng thời điểm ngày 8/8.

Quy đổi theo tiền Việt, mỗi lượng vàng thế giới đang có giá khoảng 42,3 triệu đồng/lượng, thấp hơn giá bán ra của đa số doanh nghiệp vàng trong nước.

Doanh nghiệp buôn vàng hưởng lợi lớn khi giá tăng kỷ lục

Từ đầu tháng 8 khi giá vàng thế giới và trong nước liên tục lập đỉnh mới, cổ phiếu PNJ của Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận đã có 6 phiên tăng liên tiếp với tổng giá trị tăng hơn 10%.



Quang Thắng

Bạn có thể quan tâm