Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Doanh nghiệp buôn vàng hưởng lợi lớn khi giá tăng kỷ lục

Từ đầu tháng 8 khi giá vàng thế giới và trong nước liên tục lập đỉnh mới, cổ phiếu PNJ của Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận đã có 6 phiên tăng liên tiếp với tổng giá trị tăng hơn 10%.

Tính đến 3h30 hôm nay (7/8), giá bán ra vàng miếng SJC trong nước tại Công ty TNHH MTV Vàng bạc Đá quý Sài Gòn niêm yết ở mức 41,6 triệu đồng/lượng, cao nhất kể từ năm 2013 đến nay. Tính từ đầu năm, giá vàng miếng tại thị trường Việt Nam đã tăng gần 5 triệu đồng mỗi lượng.

Trên thị trường thế giới, giá vàng giao ngay hiện cũng ở mức 1.488,1 - 1.488,6 USD/ounce, tăng hơn 205 USD/ounce so với đầu năm.

Giá vàng miếng trong nước được đơn vị sản xuất (Công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn được giao độc quyền sản xuất vàng miếng tại Việt Nam) tăng gần đây khiến các doanh nghiệp trong nước khác như Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận, DOJI, Bảo Tín Minh Châu, Phú Quý… đều niêm yết giá bán ra trên mốc 41,5 triệu đồng/lượng.

Thị trường vàng trong nước và thế giới tăng mạnh đã tác động đến cổ phiếu của các doanh nghiệp trong ngành kinh doanh này.

co phieu doanh nghiep vang huong loi anh 1

Tại Việt Nam, PNJ hiện là doanh nghiệp duy nhất kinh doanh vàng niêm yết trên thị trường chứng khoán. Mảng kinh doanh vàng trang sức mới là lĩnh vực chủ đạo của PNJ nhưng đà tăng của vàng miếng cũng tác động lớn tới giá vàng trang sức và vàng PNJ tại đây.

Giá vàng thế giới và trong nước bắt đầu tăng mạnh từ đầu tháng 8, và tăng liên tục cho đến nay. Cùng thời điểm, giá cổ phiếu PNJ cũng tăng liên tục hiện đã đạt phiên tăng thứ 6 liên tiếp.

Từ đầu tháng 8, chỉ số chứng khoán VN-Index của Việt Nam đã giảm khoảng 3% hiện ở mức gần 966 điểm thì giá cổ phiếu PNJ đã tăng hơn 13% trong cùng quãng thời gian này.

Hiện mỗi cổ phiếu PNJ được giao dịch với giá 86.600 đồng/cổ phiếu, tăng 10.300 đồng so với cuối tháng 7. Như vậy, cùng với đà tăng của giá vàng, nhà đầu tư nào mua vào cổ phiếu PNJ từ cuối tháng 7 đến nay cũng đã lãi hơn 13% tài khoản đầu tư trong hơn 1 tuần.

Trong khi đó, nếu đầu tư vào vàng trong nước từ cuối tháng 7, nhà đầu tư cũng ghi nhận lợi nhuận hơn 1,5 triệu đồng mỗi lượng mua vào, tương đương gần 4% giá trị đầu tư.

co phieu doanh nghiep vang huong loi anh 2

Trên thế giới, theo CNBC, các quỹ giao dịch dựa trên giá trị của vàng đã tăng mạnh khi giá kim loại quý này đạt đỉnh cao nhất 6 năm gần đây. Theo đó, các quỹ giao dịch dựa trên vàng bao gồm SPDR Gold Shares ETF và VanEck Vectors Gold Miners ETF đều tăng mạnh những phiên vừa qua.

Trong đó, quỹ VanEck theo dõi các cổ phiếu khai thác vàng theo mã chứng khoán GDX đã đạt mức cao nhất trong gần ba năm vào thứ hai (5/8), trong khi quỹ SPDR với mã chứng khoán GLD đạt mức cao nhất trong 52 tuần gần đây.

Ông Dave Nadig, Giám đốc điều hành ETF.com, cho biết ETFs đang ở mức tương đương 80% so với đỉnh lịch sử thời vào năm 2012. "Tất cả chúng ta đều có nhu cầu tìm kiếm những tài sản trú ẩn an toàn như vàng vào những ngày tương tự hôm nay", Dave Nadig nói trên CNBC.

Không chỉ các quỹ đầu tư, nhiều cổ phiếu của các công ty khai thác, kinh doanh vàng lớn trên sàn chứng khoán Mỹ cũng ghi nhận đà tăng trong những phiên gần đây khi giá vàng tăng mạnh.

Như cổ phiếu của Newmont Goldcorp, công ty khai thác vàng có vốn hóa lớn nhất trên sàn NYSE đã tăng gần 5% từ đầu tháng 8 đến nay. Cùng đà tăng tương đương là Barrick Gold, doanh nghiệp khai thác với vốn hóa hơn 29 tỷ USD trên sàn chứng khoán Mỹ.

Cổ phiếu nhiều doanh nghiệp khai thác vàng khác trên sàn chứng khoán Mỹ cũng hưởng lợi từ việc vàng lập đỉnh 6 năm như Agnico Eagle Mines; Sibanye-Stillwater; AngloGold Ashanti; Agnico Eagle Mines...

Giá vàng vượt 41,5 triệu/lượng, người mua lãi gần 5 triệu từ đầu năm

Lần gần nhất giá bán vàng miếng SJC trong nước vượt mốc 41 triệu đồng/lượng đã cách đây 6 năm, hiện tại, nhiều doanh nghiệp lớn đang niêm yết giá bán lên tới 41,5 triệu/lượng.



Quang Thắng

Bạn có thể quan tâm