Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Giá vàng rớt 'không phanh'

Từ mức 80 triệu đồng/lượng đạt được trong phiên sáng 28/12, giá vàng miếng SJC đã lao dốc thẳng xuống 76 triệu đồng vào phiên chiều. Đây cũng là mức giá thấp nhất 3 tuần qua.

Sau nhiều ngày giá vàng miếng SJC tăng "điên đảo", lập đỉnh lịch sử tới 80,3 triệu đồng/lượng, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã ký công điện số 1426 gửi Ngân hàng Nhà nước và các bộ ngành về giải pháp quản lý thị trường vàng.

Ngay sau chỉ đạo của người đứng đầu Chính phủ, giá vàng miếng SJC trong nước đã lập tức quay đầu giảm mạnh trong phiên giao dịch chiều nay (28/12).

Lúc 15h, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) điều chỉnh giảm mạnh giá vàng miếng SJC tới 5,45 triệu đồng ở chiều mua và 4 triệu đồng ở chiều bán, kéo giá vàng miếng xuống quanh mức 73,05 - 76 triệu đồng/lượng. Đây cũng là vùng giá thấp nhất của mặt hàng này tại SJC trong vòng 3 tuần trở lại đây.

Tới 15h30, giá vàng SJC tại đây có xu hướng hồi phục, nhưng cũng chỉ tiến lên được mức 74,5 - 77,5 triệu đồng/lượng (mua - bán). So với phiên giao dịch buổi sáng, giá thời điểm này cũng đã giảm 4 triệu đồng ở chiều mua và 2,5 triệu đồng ở chiều bán.

gia vang anh 1

Biến động lên xuống đầy mạo hiểm trong 1 tuần qua của mặt hàng vàng miếng SJC. Ảnh: giavangvietnam.

Cùng lúc đó, tại các doanh nghiệp vàng khác, giá mua - bán vàng miếng SJC cũng lao dốc.

Xét trên toàn thị trường, Tập đoàn DOJI là đơn vị điều chỉnh mạnh nhất đối với mặt hàng vàng miếng. Doanh nghiệp này đã giảm tới 6,3 triệu đồng/lượng ở chiều mua và 4 triệu đồng ở chiều bán, hiện giao dịch tại mức 71,5 - 77,5 triệu đồng/lượng.

Tiếp đó là Tập đoàn Phú Quý với việc giảm 4,5 triệu đồng chiều mua và 2,1 triệu đồng chiều bán, hiện niêm yết tại mức 73,3 - 77,3 triệu đồng/lượng.

Tương tự, Bảo Tín Minh Châu cũng giảm mạnh 4,9 triệu đồng chiều mua vào và 2,15 triệu đồng chiều bán ra để giao dịch vàng miếng SJC tại 73,35 - 77,3 triệu đồng/lượng.

Hiện Công ty CP Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ) chấp nhận giao dịch vàng miếng SJC ở mức 74,5 - 77,5 triệu đồng/lượng, tương đương giảm 3,9 triệu đồng chiều mua và 2,3 triệu đồng chiều bánso với phiên giao dịch buổi sáng.

Đáng chú ý, chênh lệch giữa giá mua - bán vàng miếng SJC đang được các doanh nghiệp kéo cao lên đến 3 triệu đồng/lượng. Mức chênh lệch này đã tăng gần gấp đôi những ngày trước đó và gấp 5 lần thời điểm đầu năm.

Chia sẻ lý do vàng miếng SJC rớt giá nhanh và mạnh đột ngột, các công ty vàng cho biết sau chỉ đạo của Thủ tướng, nhiều người nắm giữ đã đồng loạt bán ra khiến cho giá mặt hàng này lao dốc không phanh.

Trong khi đó, giá vàng thế giới hiện đã rớt 9 USD, nhưng vẫn tiếp tục duy trì tại vùng giá cao 2.077 USD/ounce. So với giá vàng thế giới quy đổi chưa bao gồm thuế phí, giá vàng miếng SJC chỉ còn cao hơn 14 triệu đồng/lượng, trong khi chênh lệch những ngày trước lên đến gần 19 triệu đồng/lượng.

Năm 2023, kinh tế thế giới được dự báo còn nhiều biến động và chưa thể phục hồi nhanh. Nhiều nền kinh tế lớn vẫn phải đối mặt với các rủi ro như GDP tăng trưởng chậm, lạm phát, thất nghiệp, nợ xấu... Mời độc giả của Znews đón đọc Tủ sách kinh tế 2023 để nắm bắt những kiến thức, thông tin kinh tế mới trong năm 2023.

Thủ tướng chỉ đạo không để giá vàng chênh cao với thế giới

Ngân hàng Nhà nước được yêu cầu điều hành giá vàng miếng trong nước theo thị trường, không để chênh cao với thế giới.

Cổ đông Kido sắp nhận 'quà' gần 1.700 tỷ đồng

Kido sẽ chi trả cổ tức tiền mặt và chia hàng chục triệu cổ phiếu quỹ cho cổ đông trong quý đầu năm sau.

Lãi suất thấp kỷ lục, nhộn nhịp người tìm mua sổ tiết kiệm lãi cao

Lãi suất huy động tại các ngân hàng liên tục giảm mạnh khiến không ít người quan tâm tới việc mua bán lại sổ tiết kiệm có lãi suất cao.

Hồng Nhung

Bạn có thể quan tâm