Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Giá vàng lại giảm sâu

Sau khi trở lại giao dịch ở vùng giá trên 1.800 USD/ounce được 2 phiên, giá vàng thế giới chịu áp lực bán của nhà đầu tư và quay đầu giảm về dưới mốc tâm lý quan trọng này.

Sau 2 phiên 22-23/2 (giờ Mỹ) giao dịch trên vùng 1.800 USD/ounce, giá vàng thế giới phiên 24/2 (đêm qua theo giờ Việt Nam) đã ghi nhận xu hướng sụt giảm nhanh và đánh mất mốc tâm lý quan trọng này.

Trong đó, giá vàng trên sàn New York đêm qua ghi nhận phiên giảm giá thứ 2 liên tiếp, đóng cửa ở mức 1.804,8 USD/ounce, thấp hơn 1,7 USD so với phiên liền trước. Tuy nhiên, giá vàng trên sàn Kitco đã không giữ được mốc giá này và giảm sâu về vùng 1.795 USD/ounce, thấp hơn 11,4 USD so với cuối ngày 23/2 (giờ Mỹ).

Trên sàn Comex, giá vàng tương lai giao tháng 4 cũng giảm 9 USD vào đêm qua, hiện cố định ở mức 1.797,2 USD/ounce.

Mức giảm kể trên chưa đẩy giá vàng thế giới xuống mức thấp nhất 8 tháng nhưng đây cũng là vùng thấp nhất mà kim loại quý giao dịch kể từ tháng 11/2020 đến nay.

Theo các chuyên gia, giá vàng thế giới giảm sâu đêm qua có nguyên nhân chủ yếu từ việc đồng USD đang tăng lại giữa bối cảnh lợi tức trái phiếu Mỹ lên vùng cao nhất 1 năm, hiện vào khoảng gần 1,4%.

Diễn biến này xuất hiện sau khi Chủ tịch Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) - Jerome Powell bày tỏ kỳ vọng tích cực vào nền kinh tế Mỹ năm nay tại phiên điều trần mới diễn ra.

Ông Powell cho biết không lo ngại về việc lạm phát có thể vượt 2% do các gói kích thích tài khóa lớn được tung ra. Chủ tịch Fed cũng cho rằng gói chi tiêu 1.900 tỷ USD là hợp lý và nền kinh tế đang rất cần gói chi tiêu này.

Gia vang trong nuoc hom nay anh 1

Đi kèm với tuyên bố trên là cam kết tiếp tục bơm 120 tỷ USD (hoặc hơn) ra thị trường để hỗ trợ nền kinh tế đồng thời không tăng lãi suất đến khi thị trường việc làm bắt đầu đi đúng đường về toàn dụng lao động.

Đặc biệt, người đứng đầu Fed dự báo kinh tế Mỹ có thể tăng trưởng 6% năm nay sau khi suy giảm 2,5% trong năm ngoái.

Các yếu tố trên đã ảnh hưởng lớn tới tâm lý thị trường vàng khiến các nhà đầu tư đặt giá bán thấp hơn so với phiên 23/2 theo giờ Mỹ.

Tại thị trường trong nước, việc vàng thế giới giảm mất mốc 1.800 USD cũng tác động tương tự lên giá bán ra sáng nay (25/2).

Trong đó, Công ty TNHH MTV Vàng bạc Đá quý Sài Gòn (SJC) sáng nay niêm yết giá vàng miếng khu vực TP.HCM ở mức 56,05 - 56,5 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), không thay đổi so với chiều qua nhưng giảm 100.000 đồng so với cùng giờ sáng.

Tương tự, giá vàng SJC bán ra tại Hà Nội sáng nay cũng phổ biến ở mức 56,52 triệu đồng/lượng, giảm 100.000 đồng so với một ngày trước và thấp hơn gần 1 triệu đồng so với 2 tuần liền trước.

Cũng trong sáng nay, Công ty CP Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ) niêm yết giá vàng miếng tại cả 4 khu vực TP.HCM, Hà Nội, Đà Nẵng, Cần Thơ ở mức 56 triệu/lượng (mua) và 56,5 triệu/lượng (bán). Tương tự SJC, so với cuối ngày hôm qua, giá vàng tại PNJ không thay đổi nhưng đã giảm 50.000 đồng so với cùng giờ sáng.

Đây cũng là giá mua - bán mà Tập đoàn Vàng bạc Đá quý DOJI niêm yết tại các cửa hàng sáng nay (25/2). So với cùng giờ sáng hôm qua, DOJI đã giảm 100.000 đồng giá mua và 200.000 đồng giá bán với mặt hàng vàng miếng.

Ở vùng giá hiện tại, vàng thế giới quy đổi ra tiền Việt vào khoảng 50,1 triệu đồng/lượng, vẫn thấp hơn giá các doanh nghiệp trong nước đưa ra 6,4 triệu đồng. Điều này đồng nghĩa với việc người dân mua vàng trong nước đang phải trả giá cao hơn 13% so với thế giới để nhận cùng khối lượng vàng tương tự.

Giá vàng bật tăng hơn nửa triệu đồng

Việc giá vàng thế giới tăng trở lại vùng 1.810 USD/ounce là nguyên nhân chính đẩy giá vàng miếng trong nước tăng hơn nửa triệu đồng hôm nay, hiện ở mức 56,7 triệu đồng/lượng.

Người mua vàng ngày vía Thần Tài lỗ gần 1 triệu/lượng sau một đêm

Sau ngày vía Thần Tài, hầu hết doanh nghiệp vàng đều điều chỉnh giảm giá mua bán 50.000-300.000 đồng, khiến người mua hôm qua chịu khoản lỗ trên dưới 800.000 đồng/lượng.

Quang Thắng

Bạn có thể quan tâm