Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Giá vàng giảm mạnh

Giá vàng thế giới rớt gần 61 USD, tương đương 3%, hiện phổ biến giao dịch ở vùng 1.990 USD/ounce.

Thị trường kim loại quý thế giới đang giao dịch ở vùng thấp nhất 2 ngày sau khi mất gần 80 USD so với đỉnh giá đạt được trong phiên 8/3, hiện phổ biến giao dịch ở vùng 1.990 USD/ounce.

Trong đó, giá vàng giao ngay trên sàn New York hiện giao dịch ở mức 1.991,7 USD/ounce, thấp hơn 60,9 USD so với phiên liền trước, tương đương mức giảm ròng gần 3% trong ngày.

Diễn biến tương tự cũng ghi nhận với giá vàng tương lai giao tháng 4 trên sàn Comex khi đã giảm gần 2,6% trong phiên, hiện cố định ở 1.990,3 USD/ounce. So với mức cao kỷ lục ghi nhận trong phiên 9/3 trước đó (2.078,8 USD), giá vàng tương lai giao tháng 4 đã giảm 88,5 USD sau chưa đầy 2 ngày, tương đương mức giảm ròng gần 4,3%.

Với việc giao dịch quanh vùng 1.990 USD, giá vàng thế giới đã rơi xuống mức thấp nhất tuần này. Tuy nhiên, so với một tuần trước, giá kim quý hiện tại vẫn cao hơn 3,4%, tương đương gần 65 USD. Còn nếu tính trong 1 tháng gần nhất, mức tăng vẫn là hơn 9,1%.

Trái ngược với vàng, các tài sản rủi ro khác đã ghi nhận tăng tích cực trong phiên vừa qua, bao gồm cổ phiếu và tiền điện tử. Trong đó, chỉ số Dow Jones tăng 2,35% và S&P 500 tăng 2,79% trong ngày, giá Bitcoin cũng tăng 8% từ 39.000 USD lên trên 42.000 USD/BTC.

Theo các chuyên gia phân tích, giá vàng giảm mạnh phiên vừa qua là phản ứng của thị trường trước những động thái mới nhất trong cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine.

Trong đó, Tổng thống Volodymyr Zelensky cho biết Ukraine không còn tha thiết gia nhập NATO, điều này khiến thị trường kỳ vọng tình hình căng thẳng giữa Nga và Ukraine sẽ hạ nhiệt.

Ông Edward Moya, chuyên gia phân tích thị trường của OANDA, cho biết đợt giảm giá này của vàng chủ yếu đến từ xu hướng bán tháo của các nhà đầu tư. Tuy nhiên, tình hình phức tạp tại Nga và Ukraine dự kiến vẫn còn kéo dài và đợt giảm giá của cả vàng, dầu thô chỉ mang tính ngắn hạn.

Ông Moya dự báo giá kim quý sẽ giao dịch quanh vùng 2.000 USD đến cuối tuần này. Trong đó, xu hướng tăng/giảm của giá vàng sẽ phụ thuộc vào những thông tin liên quan cuộc xung đột Nga - Ukraine. Trong đó, phạm vi vàng có thể dao động là 1.965-2.050 USD/ounce, đều là mốc hỗ trợ và kháng cự vàng đã ghi nhận trong tuần này.

Trong khi đó, chuyên gia phân tích thị trường của Exinity Group - Han Tan – cho biết giá vàng sẽ còn tăng thêm khi căng thẳng địa chính trị vẫn ở mức cao và sự bất ổn của lạm phát vẫn bao trùm nền kinh tế toàn cầu.

Ông cho lạm phát tăng cao có thể khiến các ngân hàng trung ương lớn trên thế giới tăng lãi suất. Tuy nhiên, vàng luôn có vai trò là một tài sản chống lạm phát hiệu quả.

Giá vàng miếng giảm sâu, người mua lỗ 5 triệu đồng/lượng sau 1 ngày

Giá vàng miếng hiện được các doanh nghiệp mua vào dưới mức 70 triệu/lượng, đồng nghĩa với việc những người mua vàng từ sáng hôm qua đến nay đã chịu khoản lỗ gần 5 triệu đồng.

Giá vàng lên đỉnh mọi thời đại

Những lệnh trừng phạt mới từ Mỹ và các nước phương Tây nhắm vào Nga đang khiến thị trường tài chính toàn cầu chao đảo, trong đó, cả dầu thô và vàng đều đã tăng mạnh.

Quang Thắng

Bạn có thể quan tâm