Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Giá vàng dễ đạt mốc 2.000 USD/ounce tuần tới

Các chuyên gia tại Phố Wall đưa dự báo giá vàng có thể bật tăng trở lại mốc 2.000 USD/ounce vào tuần tới nhờ nhiều động lực từ bối cảnh nền kinh tế.

Theo Kitco, mặc dù giá vàng thế giới đóng cửa phiên giao dịch tuần này chưa chạm mốc 2.000 USD/ounce nhưng thị trường kim loại quý vẫn đang đạt mức tăng khiêm tốn để chấm dứt chuỗi ba tuần giảm điểm liên tiếp. Tâm lý lạc quan trên thị trường có thể đẩy giá vàng trở lại mức 2.000 USD/ounce vào tuần tới.

Khảo sát giá vàng hàng tuần của Kitco cho thấy, các nhà phân tích tại Phố Wall và các nhà đầu tư bán lẻ đều đang lạc quan. Động lực tới từ việc Bộ Lao động Mỹ công bố dữ liệu đã có 339.000 việc làm được tạo ra vào tháng 5 khiến tâm lý khởi sắc về giá vàng trong tuần tới lan rộng.

Các nhà phân tích còn cho biết, việc thoát khỏi vùng giá thấp nhất trong 2 tháng qua sẽ tạo động lực để giá vàng tăng bật lên trong tuần tới nhưng không kỳ vọng vào một sự bứt phá lớn đến mức đạt đỉnh.

Colin Cieszynski - Giám đốc chiến lược thị trường tại SIA Wealth Management Inc - cho biết đồng USD sẽ yếu hơn vào tuần tới giúp hỗ trợ giá vàng, nhưng khó để vượt trên mốc 2.000 USD/ounce được.

“Những căng thẳng trong hệ thống chính trị và ngân hàng hiện giảm bớt cho thấy rằng thị trường chuẩn bị đón nhận một đợt phục hồi đối với mặt hàng kim loại quý. Nhưng đợt tăng giá này chỉ vừa phải, đủ để giá vàng chạm mốc 2.000 USD/ounce".

Tuần này, 19 nhà phân tích tại Phố Wall đã tham gia vào cuộc khảo sát về giá vàng của Kitco. Trong số những người tham gia có 10 nhà phân tích, tương đương 53%, lạc quan về giá vàng trong tuần tới. Đồng thời, 5 nhà phân tích, tương đương 26%, cho rằng giá vàng sẽ giảm trong tuần tới và 4 nhà phân tích, tương đương 21%, cho rằng giá vàng sẽ đi ngang.

Trong khi đó, 509 phiếu của các nhà đầu tư bán lẻ đã được bỏ ra trong cuộc thăm dò trực tuyến. Trong số này, 307 người được hỏi, tương đương 60%, mong đợi vàng sẽ tăng giá vào tuần tới. 124 nhà đầu tư bán lẻ khác, tương đương 24%, cho rằng giá sẽ giảm trong khi 78 người, tương đương 15%, giữ ý kiến trung lập khi cho rằng giá vàng sẽ đi ngang.

Cùng đồng ý với các nhà phân tích tại Phố Wall, các nhà đầu tư bán lẻ không kỳ vọng giá vàng sẽ sớm đạt mức cao kỷ lục, ngay cả khi họ vẫn có tâm lý lạc quan. Cuộc khảo sát của Main Street cho thấy, nhiều nhà đầu tư dự báo tuần tới giá vàng chỉ tăng mạnh nhất tới mốc 1.997 USD/ounce.

Theo đánh giá của nhiều nhà phân tích, động lực thôi thúc cho giá vàng tuần sau vẫn là lập trường chính sách tiền tệ của Cục dự trữ Liên bang Mỹ (Fed). Có những kỳ vọng đặt ra rằng Fed đang tìm cách tạm dừng lập trường tăng lãi suất của mình. Nhưng đồng thời, các nhà kinh tế cũng lưu ý, việc tạm dừng sẽ không báo hiệu sự kết thúc của chu kỳ thắt chặt.

Một số chuyên gia tài chính thì lưu ý thêm rằng, mức tăng việc làm tốt hơn đáng kể so với dự kiến đã hỗ trợ phần lớn lập trường tích cực của Fed. Tuy nhiên, nhìn rộng hơn thì tỷ lệ thất nghiệp của Mỹ đang tăng lên mức cao nhất trong bảy tháng qua, hiện ở mức 3,7%.

“Tôi tin rằng bức tranh lãi suất đạt đỉnh của Fed đang rõ ràng hơn và đó sẽ là một cơn gió thuận lợi đẩy giá vàng tăng lên. Tuy nhiên, mức đỉnh 2.070 USD/ounce vẫn khó có thể chạm được trong tuần tới", Adam Button - Giám đốc chiến lược mảng tiền tệ của Forexlive. com nói.

Năm 2023, kinh tế thế giới được dự báo còn nhiều biến động và chưa thể phục hồi nhanh. Nhiều nền kinh tế lớn vẫn phải đối mặt với các rủi ro như GDP tăng trưởng chậm, lạm phát, thất nghiệp, nợ xấu... Mời độc giả của Zing đón đọc Tủ sách kinh tế 2023 để nắm bắt những kiến thức, thông tin kinh tế mới trong năm 2023.

Mỹ vẫn có nguy cơ bị hạ xếp hạng tín nhiệm

Việc Mỹ bị hạ bậc xếp hạng tín dụng đồng nghĩa với việc chính phủ nước này sẽ phải trả lãi nhiều hơn, giảm chi cho giáo dục, y tế, quốc phòng và các ưu tiên khác.

Vì sao nhiều người giàu Mỹ thích ngân hàng Thụy Sĩ?

UBS được coi là ngân hàng bí mật quy mô hàng đầu của Thụy Sĩ. Sau thương vụ mua lại Credit Suisse, nhà băng này sẽ quản lý khối tài sản trị giá 5.000 tỷ USD.

Thiên An

Bạn có thể quan tâm