Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Giá trị đồng ruble ở mức cao nhất so với USD sau hơn 4 năm

Giá trị đồng ruble của Nga ngày 24/5 đạt mức cao chưa từng có so với đồng USD kể từ tháng 3/2018, bất chấp các lệnh cấm vận nhằm vào Nga do xung đột tại Ukraine.

Tỷ giá giữa hai đồng tiền được ghi nhận tại sàn Moscow đã có lúc ở mốc 56,61 ruble đổi một USD. Đây là lần đầu tiên tỷ lệ này giảm xuống dưới mức 57 ruble/USD trong hơn 4 năm.

Theo Reuters, giá đồng ruble đã tăng 30% so với USD kể từ đầu năm nay và là đồng nội tệ tăng giá mạnh mẽ nhất trong năm 2022. Trước đó, hôm 23/5, giá trị đồng ruble cũng lên gần tới mốc cao nhất trong 7 năm so với đồng euro.

dong rup nga tang gia anh 1

Giá đồng ruble đang ở mức cao nhất so với USD kể từ tháng 3/2018. Ảnh: Reuters.

Theo ông Dmitry Polevoy, trưởng bộ phận đầu tư tại công ty Nga LockoInvest, tỷ giá giữa hai đồng tiền có thể xuống dưới mức 55 ruble/USD trong thời gian tới.

“Tỷ lệ này có thể được các nhà đầu tư sử dụng để mở vị thế mua ngoại tệ (việc mua ngoại tệ với kì vọng giá trị sẽ tăng trong tương lai - PV) trong trung và dài hạn”, ông Polevoy nhận xét.

Bất chấp các lệnh trừng phạt mà phương Tây áp đặt lên Nga trước và sau khi Moscow phát động “chiến dịch quân sự đặc biệt” tại Ukraine hôm 24/2, giá trị đồng ruble vẫn đang trên đà tăng.

Một phần nguyên nhân đến từ các biện pháp kiểm soát vốn mà Moscow áp đặt từ cuối tháng 2 để bảo vệ ngành tài chính nước này, bao gồm yêu cầu các công ty xuất khẩu của Nga phải đổi ngoại tệ ra đồng ruble.

Trong khi đó, việc Nga yêu cầu các đơn vị mua khí đốt nước ngoài phải trả chi phí bằng đồng ruble cũng giúp đồng tiền này tăng giá, Reuters dẫn nhận định của các nhà phân tích.

Nga có thể lập căn cứ quân sự ở miền Nam Ukraine

Chính quyền do Nga bổ nhiệm ở tỉnh Kherson, miền Nam Ukraine, sẽ yêu cầu Moscow thiết lập một căn cứ quân sự trên lãnh thổ tỉnh này, truyền thông Nga đưa tin.

Tổng thống Ukraine tuyên bố chỉ gặp ông Putin để đàm phán

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky hôm 23/5 nói người đồng cấp Vladimir Putin là quan chức Nga duy nhất mà ông sẵn sàng gặp để thảo luận về cách thức chấm dứt chiến sự.

Việt Hà

Bạn có thể quan tâm