Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Giá trị con người không nằm ở chức danh

Chủ nghĩa tối giản đã dạy cho chúng ta rằng, giá trị của con người không chỉ nằm ở những gì họ sở hữu hay chức danh họ khoác lên người khi rời khỏi nhà mỗi sáng.

Đôi khi, cản trở lớn nhất để phát triển là chính bản thân, hoặc hình ảnh của chúng ta về bản thân. Hãy nghĩ lại xem đã bao nhiêu lần bạn giới thiệu bản thân với ai đó ở một bữa tiệc bằng việc mô tả cách kiếm sống của mình: “Tôi là Mary và là một giáo viên…”, “Tôi là John và là một kế toán…”.

Nghề nghiệp là thông tin chủ đạo khi chúng ta giao tiếp với người lạ, bởi vậy chúng hữu ích nhưng cũng có những ảnh hưởng hạn chế - bạn đương nhiên không chỉ là những gì bạn làm 8 tiếng một ngày?

Nhưng chủ nghĩa tối giản đã dạy cho chúng ta rằng, giá trị của con người không chỉ nằm ở những gì họ sở hữu hay chức danh họ khoác lên người khi rời khỏi nhà mỗi sáng. Và đôi khi những chức danh nghề nghiệp không phục vụ mục đích gì hơn là cản trở chúng ta đạt được hạnh phúc.

Như một trong những nhân vật của tiểu thuyết gia Toni Morrison từng nói: “Muốn bay, bạn phải vứt bỏ những gánh nặng ngớ ngẩn của mình đã”.

Trên hết, cũng giống như đồ đạc, công việc phải phục vụ cuộc sống của bạn - đừng sống cho công việc. Bạn có thể là người may mắn và đã có một công việc hài lòng, nuôi dưỡng cho tâm hồn.

Ai cũng có khả năng phát triển cuộc sống, bằng cách tìm kiếm một vị trí phù hợp với đam mê hoặc tạo ra những cơ hội mang đến không gian tâm lý để theo đuổi mục tiêu cá nhân.

Đa số chúng ta kỳ vọng dành ra ít nhất 40 năm của cuộc đời để làm việc. Với khoảng thời gian dài như vậy, công việc không nên chỉ là phương tiện kiếm sống, mà còn phải mang lại mục đích sống.

Vậy hãy định nghĩa mục tiêu nghề nghiệp dựa trên những giá trị bạn trân trọng và cuộc sống bạn mong muốn cho bản thân. Giờ hãy chia nhỏ và quyết định các bước cần làm để đạt được mục đích đó. Bạn có cần nâng cấp kỹ năng của mình không? Có cần thêm kinh nghiệm trong những lĩnh vực khác? Có cần phát triển mạng lưới quan hệ trong lĩnh vực bạn muốn chuyển đến?

Nếu cho rằng những hành động này sẽ cần nhiều thời gian và công sức, bạn đã đúng. Thay đổi thực sự chỉ xảy ra khi bạn đặt ra kế hoạch và hành động để đạt được mục đích, kể cả khi điều đó đồng nghĩa với việc phải bỏ qua những nhiệm vụ khác.

Luôn tự hỏi: Điều gì mang lại giá trị cho cuộc sống của tôi? Điều gì giúp tôi tiến gần hơn đến mục tiêu? Đôi khi chúng sẽ có ích cho những nhiệm vụ nhất định mà bạn gặp phải. Cũng có khi chúng có ích cho cả sự nghiệp của bạn.

Quyết định xem làm cách nào để sử dụng khả năng của bạn một cách có mục đích. Những gì chúng ta tập trung vào sẽ chiếm phần ngày càng lớn trong cuộc sống của ta, bởi vậy hãy thận trọng lựa chọn nơi để đầu tư công sức.

Mary Conroy / Tân Việt Books - NXB Dân trí

SÁCH HAY