Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Giá tivi giảm sâu

Các mặt hàng điện máy đang giảm giá mạnh, đặc biệt là tivi với mức giảm tới gần 90%. Song, nhiều siêu thị điện máy cho biết sức mua vẫn chưa phục hồi.

Càng về thời điểm cuối năm, các hệ thống siêu thị điện máy lớn càng tung ra nhiều chương trình khuyến mãi, giảm giá sốc đối với mặt hàng điện tử, điện lạnh, đồ gia dụng.

Đặc biệt, trong năm nay, các chuỗi cửa hàng bán lẻ và nhiều thương hiệu lớn đều liên tục có những đợt giảm giá "khủng" lên tới 70-80%. Một số hệ thống điện máy thừa nhận đây là mức giảm sâu nhất từ trước tới nay.

Giảm giá đến gần 90%

Theo khảo sát, ngành hàng được giảm giá mạnh nhất là tivi. Ngoại trừ các loại tivi đời mới ít được khuyến mại, giá giảm không đáng kể, thì ở mức giá 4-10 triệu đồng, người tiêu dùng lúc này có nhiều sự chọn lựa đến từ các hãng như Samsung, TCL, Sony, Casper.

Hiện tại, hầu hết sản phẩm tivi đều được quảng cáo "giá sốc", "giảm giá lịch sử", kèm thông điệp "bao giá", "hoàn tiền nếu ở đâu rẻ hơn".

Tại siêu thị điện máy HC, Samsung QLED 4K 82 inch (QA82Q65R) giảm từ mức giá 109,9 triệu đồng xuống còn 24,9 triệu đồng (giảm 77%), mẫu 4K 75 inch (QA75Q9FAM) hàng trưng bày được giảm tới 86% còn 26,9 triệu đồng.

Không chỉ Samsung, các thương hiệu khác cũng có mức giảm tương tự. Tivi LG NanoCell 8K 55 inch (55NANO95TNA) cũng giảm từ mức 62,9 triệu đồng xuống còn 17,9 triệu đồng; mẫu 8K 65 inch (65NANO95TNA) giảm 77% còn 20,9 triệu đồng.

Hay tại CellphoneS, nhiều mẫu tivi cũng được điều chỉnh giảm sâu tới hơn 50% dịp cuối năm kèm theo các chương trình ưu đãi như trả góp 0%, mua 1 đổi 1... Chẳng hạn, tivi Samsung 55 inch chỉ từ 8 triệu đồng, Xiaomi 43 inch chỉ từ 5 triệu đồng hay Coocaa 32 inch chỉ hơn 2 triệu đồng...

Đại diện CellphoneS cho biết so với năm ngoái, mức giá đối với sản phẩm tivi được hệ thống triển khai chương trình khuyến mại sâu hơn. Trong bối cảnh kinh tế khó khăn, đa số các hãng đều chủ động ưu đãi lớn để kích cầu tiêu dùng.

gia tivi giam anh 1

Giá bán tivi được điều chỉnh giảm mạnh, kèm theo nhiều ưu đãi khác. Ảnh: Thanh Thương.

Tại MediaMart trong tháng cuối năm, nhiều mặt hàng cũng được bán ra với mức giá giảm mạnh. Mẫu tivi mới ra mắt trong năm nay như QNED LG 4K 55 inch (55QNED80SRA) giảm 35% còn 15,9 triệu đồng; Samsung QLED 4K 98 inch (98Q80C) giảm từ 139,9 triệu đồng xuống còn 119 triệu đồng.

Ở phân khúc hàng trung cấp, chỉ từ 10 đến 15 triệu đồng, khách hàng cũng có thể sở hữu một chiếc tivi 55-65 inch chất lượng 4K của những thương hiệu lớn như Samsung, Sony, LG, Coex. Chẳng hạn, Samsung QLED 65 inch (65Q60BAK) có giá 14,9 triệu đồng, Sony 4K 55 inch (KD-55X75K VN3) giá 12,29 triệu đồng...

Thậm chí, các hãng sản xuất như Samsung, LG cũng tung ra các chương trình ưu đãi lớn. Chẳng hạn chiếc 55 inch QLED 4K (QE1C) đang giảm 7,7 triệu đồng còn hơn 15 triệu; tivi 58 inch UHD 4K (AU7000) cũng chỉ còn 10,4 triệu đồng. Các dòng mới nhất của LG cũng được điều chỉnh giảm 15-30%.

Chưa kể, các siêu thị điện máy còn đưa ra các quà tặng sản phẩm, phiếu mua hàng, hoàn tiền mặt cho khách mua trả góp... Tổng giá trị quà tặng ước tính từ vài triệu đến gần 20 triệu đồng.

Đáng chú ý, hiện nay nhiều sản phẩm tivi là hàng trưng bày đang được nhiều cửa hàng, siêu thị điện máy "xả" với giá giảm sâu so với hàng khuyến mại thông thường.

"Năm buồn của tivi"

Dù vậy, theo đánh giá của nhiều siêu thị điện máy, tình hình mua sắm vẫn ảm đạm, sức mua nhìn chung giảm khoảng 30-40% so với năm ngoái.

Tại một cửa hàng điện máy trên đường Thái Hà (Đống Đa, Hà Nội), nhân viên bán hàng cho biết sức mua thời điểm cận Tết năm nay giảm hẳn so với mọi năm. Thời điểm 20h tối, cửa hàng này chỉ có vài khách hàng đến tìm mua phụ kiện điện tử.

Tình cảnh tương tự cũng diễn ra tại nhiều cửa hàng điện máy như MediaMart, Điện Máy Xanh trên đường Lê Văn Lương (Thanh Xuân, Hà Nội).

gia tivi giam anh 2

Doanh số thị trường tivi năm nay giảm khoảng 30% so với năm ngoái. Ảnh: Xuân Tiến.

Đại diện chuỗi CellphoneS đánh giá 2023 là "năm buồn của ngành tivi", bởi doanh số toàn thị trường giảm khoảng 30% so với năm trước. Chính vì vậy, Tết Nguyên đán 2024 là thời điểm mà các hãng đều dồn toàn lực để chạy doanh số, tung rất nhiều ưu đãi từ trả góp, giảm giá đến quà tặng để kích thích khách hàng mua, nâng cấp tivi.

Tương tự, đại diện hệ thống 98 chi nhánh siêu thị điện máy - nội thất Chợ Lớn cũng cho biết sức mua năm nay giảm so với mọi năm. Vì vậy, doanh nghiệp đang tung ra rất nhiều ưu đãi trong đợt "giảm giá lịch sử" cuối năm nhằm cải thiện sức mua. Thậm chí, đơn vị này còn khẳng định "hoàn tiền gấp đôi nếu đâu rẻ hơn".

Theo Chứng khoán Rồng Việt, trong nửa đầu năm, các doanh nghiệp bán lẻ điện máy hầu như không có lãi khi cả doanh thu và biên lợi nhuận gộp sụt giảm đáng kể. Các chuyên gia kỳ vọng các đơn vị sẽ có sự phục hồi đáng chú ý hơn về lợi nhuận vào quý IV khi sức mua của người tiêu dùng phục hồi và các dòng sản phẩm mới ra mắt.

Thực tế, đại diện CellphoneS cho hay sức tiêu thụ tivi tại hệ thống đã có dấu hiệu ấm dần từ tháng 11, đặc biệt là sau giai đoạn Black Friday.

"Chúng tôi dự kiến sức mua sẽ tăng và đạt đỉnh ở thời điểm Tết. Tháng 1 sẽ là tháng chủ lực bán tivi với kỳ vọng tăng 30% so với tháng 12 và tăng 10% so với cùng kỳ 2022", vị này chia sẻ.

Độc giả Znews có thể tìm đọc thêm các cuốn sách hay về kinh tế tại Tủ sách kiến thức kinh tế. Các cuốn sách cung cấp cho độc giả nhiều kiến thức về kinh tế vĩ mô, chứng khoán, bất động sản, lạm phát, các cuộc suy thoái từng xảy ra, kinh nghiệm quản lý chi tiêu...

Aeon muốn xây 2 TTTM ở Cần Thơ và Bắc Giang, tổng vốn 250 triệu USD

Aeon Mall Việt Nam đã trao thỏa thuận hợp tác nghiên cứu đầu tư Trung tâm thương mại Aeon Mall tại TP Cần Thơ và tỉnh Bắc Giang, mỗi trung tâm trị giá 250 triệu USD.

Ai thắng thế trong 'cuộc chiến' đại siêu thị?

Mặc dù sức cầu tiêu dùng giảm mạnh, nhiều đại gia bán lẻ trong lẫn ngoài nước vẫn không ngừng bơm vốn, mở rộng quy mô để "đánh chiếm" thị phần trong phân khúc đại siêu thị.

Hòa Phát đã rót bao nhiêu tiền vào 'quả đấm thép' Dung Quất 2

VNDirect ước tính đến cuối quý III, Hòa Phát đã giải ngân 12.700 tỷ đồng đầu tư tài sản cố định cho dự án Khu liên hợp sản xuất gang thép Hòa Phát Dung Quất 2.

Thanh Thương

Bạn có thể quan tâm