Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mini Magazine

Giá nhà nhiều nơi đã về như năm 2020, có nên xuống tiền?

Các chuyên gia cho rằng đây là thời điểm thích hợp cho những người có nhu cầu mua nhà ở thực. Tuy nhiên, người mua cũng cần tìm hiểu kỹ dự án và có bài toán tài chính phù hợp.

Cách đây không lâu, anh Lê Hoàng (27 tuổi, nhân viên văn phòng) đã quyết định chốt mua một căn hộ 58 m2 tại dự án chung cư ở huyện Bình Chánh (TP.HCM) với giá 2,4 tỷ đồng.

Theo anh Hoàng, bản thân vốn có ý định mua nhà cuối năm nay hoặc đầu năm sau. Tuy nhiên, nhìn thấy thị trường bất động sản đang xuống giá, cộng với lãi suất vay mua nhà cũng đã giảm nên anh quyết định "xuống tiền" sớm hơn dự định.

Căn hộ giảm 10-20%

"Trước khi chọn căn này, tôi đã tìm hiểu rất nhiều dự án ở các vị trí khác nhau, từ quận 2 cũ (TP Thủ Đức) cho đến quận 7. Khá nhiều căn hộ đều đang có giá tốt hơn so với trước đây. Riêng căn tôi mua hiện đã được giảm 10% so với đầu năm", anh nói.

Anh cho biết trên thị trường hiện có nhiều căn hộ cũ ở tầm giá khoảng 2,5 tỷ đồng/căn, trong khi thời gian trước có thể xem là rất hiếm. Do đó, anh cũng có thêm nhiều lựa chọn hơn khi mua nhà.

Thậm chí, một căn hộ ở quận 2 cũ có diện tích lên tới 79 m2 và gần trung tâm thành phố hơn cũng chỉ rơi vào khoảng 2,6 tỷ đồng. Tuy nhiên, bản thân anh ưu tiên những căn có pháp lý rõ ràng và vì một số lý do cá nhân khác, nên đã chọn mua căn nhà hiện tại.

Một môi giới chuyên bán căn hộ thứ cấp tại TP.HCM cũng cho biết trên thị trường hiện có nhiều chủ nhà đang giảm giá trên dưới 10% so với trước đây. Những căn hộ 2-3 tỷ đồng cũng xuất hiện nhiều hơn.

"Nhiều chủ nhà muốn ra hàng nhanh đều giảm 150-500 triệu đồng/căn so với giá mua vào. Bởi hầu như những người mua nhà ở thời điểm này có lượng tiền mặt nhiều, không phụ thuộc nhiều vào đòn bẩy tài chính, nếu chủ nhà giảm giá hợp lý sẽ nhanh ra hàng hơn", chị nói.

Theo khảo sát của Znews, thị trường căn hộ thứ cấp hiện đã giảm khoảng 10-15% so với thời điểm một năm trước. Đơn cử như một dự án chung cư tại phường Hiệp Phú (TP Thủ Đức) đang được chuyển nhượng ở mức giá chỉ khoảng 40 triệu đồng/m2, giảm 12% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong khi đó, với những căn mới mở bán thời gian gần đây, đa số đều tập trung vào vùng giá 50-70 triệu đồng/m2. Chủ đầu tư cũng có nhiều chính sách hấp dẫn để thu hút khách hàng.

Hay một dự án khác ở Bình Tân, vào thời điểm mới ra mắt cách đây một năm, được định vị là khu căn hộ cao cấp với giá dự kiến trên 63 triệu đồng/m2. Tuy nhiên, đến khi mở bán chính thức vào tháng 11 vừa qua, giá bán từ chủ đầu tư đã lùi về khoảng 48-62 triệu đồng/m2, tương đương giảm 20% so với kỳ vọng ban đầu. Trên các bài quảng cáo, môi giới và chủ đầu tư cũng đã bỏ đi hai từ "cao cấp".

Với sản phẩm nhà ở thực, giá hiện tại đã giảm về thời điểm năm 2020. Một số nhà đầu tư gặp khó khăn thậm chí còn chấp nhận bán bằng giá năm 2019.

Ông Lê Quốc Kiên, chuyên gia tư vấn đầu tư bất động sản chuyên nghiệp

Nhìn nhận về diễn biến này, ông Lê Quốc Kiên, chuyên gia tư vấn đầu tư bất động sản chuyên nghiệp, cho biết với các sản phẩm nhà ở thực, giá hiện tại đã giảm về thời điểm 2020. Một số nhà đầu tư gặp khó khăn thậm chí còn chấp nhận bán bằng giá năm 2019.

Về phía thị trường sơ cấp, bà Trang Bùi, Tổng giám đốc Cushman & Wakefield Việt Nam, cũng nhận xét rất nhiều chủ đầu tư đang điều tiết và tung ra chính sách bán hàng hấp dẫn.

"Khi thanh khoản bất động sản tốt, rất khó để có các chính sách thuận lợi cho người mua như hiện nay", bà nói.

'Sẽ bỏ lỡ cơ hội tốt nếu không mua nhà thời điểm này'

Với tình hình hiện tại, bà Trang cho rằng nếu mua nhà ở thực thì đây là thời điểm tốt nhất.

"Nếu không mua nhà thời điểm này, nhiều người có thể bỏ lỡ cơ hội tốt. Dự báo sau quý II/2024, khi thị trường căn hộ phục hồi, các chính sách bán hàng hiện tại của chủ đầu tư sẽ không còn xuất hiện nữa", bà bổ sung.

Theo bà Trang, hiện nay niềm tin của người mua với thị trường bất động sản đang giảm nhưng không vì thế mà giá trị của bất động sản mất đi, bởi nhu cầu từ cơ bản đến nâng cao của con người đều phải gắn liền với bất động sản.

Nếu không mua nhà thời điểm này, nhiều người có thể bỏ lỡ cơ hội tốt.

Bà Trang Bùi, Tổng giám đốc Cushman & Wakefield Việt Nam

Ông Lê Quốc Kiên cũng cho biết trên thị trường hiện người bán nhiều hơn người mua, nên lợi thế nằm trong tay người mua.

Theo ông, khác với người đầu tư chỉ quan tâm đến yếu tố tiềm năng tăng giá, người mua để ở sẽ có nhiều tiêu chí khác cần cân nhắc như gần cơ quan, trường học, gần nhà người thân, môi trường sống, dân trí, tiện ích cần thiết cho nhu cầu sinh hoạt...

Do đó khi thị trường chậm lại, ngoài việc có nhiều lợi thế khi đàm phán về giá, người mua còn dễ dàng hơn trong việc lựa chọn được căn nhà phù hợp nhất với tiêu chí của mình mà không sợ ai giành mất như giai đoạn "sốt".

Bên cạnh đó, các chương trình chiết khấu, khuyến mãi, hỗ trợ lộ trình thanh toán từ chủ đầu tư đang rất tốt. Lãi suất vay mua nhà hiện cũng đã hạ nhiệt như giai đoạn 2017-2020.

Tuy nhiên, người mua cần tìm kiểu thật kỹ về năng lực của chủ đầu tư và pháp lý dự án, đặc biệt trong trường hợp mua nhà ở hình thành trong tương lai. Vì đây là thời điểm rất nhạy cảm, sức khỏe tài chính của chủ đầu tư không được tốt, nếu họ gặp vấn đề thì người mua sẽ dễ mất vốn.

mua can ho tphcm anh 1

Người mua nhà ở hình thành trong tương lai cần tìm kiểu thật kỹ về năng lực của chủ đầu tư và pháp lý dự án. Ảnh: Quỳnh Danh.

Đối với dự án đã bàn giao, ông Kiên cho rằng người mua nên khảo sát giá bán từ nhiều nguồn.

"Đây là thời điểm người bán tranh nhau giảm giá, nên đôi khi kỹ lại, chậm lại một bước có thể tiết kiệm được vài trăm triệu. Ngoài ra, người mua cũng nên dành thêm nhiều thời gian tìm hiểu kỹ hơn về môi trường sống, mức độ dân trí xem có phù hợp với mình không, chất lượng dự án sau khi đã bàn giao như thế nào", ông nhấn mạnh.

Vị chuyên gia cũng lưu ý nếu người mua có nhu cầu vay thêm vốn ngân hàng để mua nhà, cần chuẩn bị hồ sơ trước, tránh trường hợp quyết định đặt cọc xong mới biết không đủ điều kiện vay số tiền như mong muốn.

Đồng thời, khi vay vốn ngân hàng, người mua cần tính toán kỹ khả năng trả nợ hàng tháng, nên dự phòng sẵn trường hợp thu nhập bị sụt giảm đột xuất trong giai đoạn kinh tế khó khăn.

Hủy quy hoạch dự án Safari Hồ Tràm hơn 600 ha ở Bà Rịa - Vũng Tàu

Đồ án quy hoạch siêu dự án Safari Hồ Tràm này từng được liên doanh Novaland - Vidotour, FLC đề xuất đầu tư.

Tái khởi động dự án 5.000 căn hộ tại Bình Dương

Đây đều là những căn hộ đã bị "đắp chiếu" một thời gian dài do đại dịch Covid-19 cùng với việc thiếu vốn và vướng pháp lý.

Người trúng đấu giá nhà hàng Thủy Tạ chấp nhận bỏ cọc 608 triệu đồng

Do bận đi công tác nên ông Đoàn Hải Hà không đến làm việc trực tiếp với UBND TP Đà Lạt. Đồng thời, ông cũng chấp nhận bỏ số tiền cọc hơn 600 triệu đồng.

Năm 2023, kinh tế thế giới được dự báo còn nhiều biến động và chưa thể phục hồi nhanh. Nhiều nền kinh tế lớn vẫn phải đối mặt với các rủi ro như GDP tăng trưởng chậm, lạm phát, thất nghiệp, nợ xấu... Mời độc giả của Znews đón đọc Tủ sách kinh tế 2023 để nắm bắt những kiến thức, thông tin kinh tế mới trong năm 2023.

Liên Phạm

Bạn có thể quan tâm