Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Giá mít miền Tây giảm mạnh

Sau khi ổn định ở mức 30.000 đồng/kg, giá mít ở miền Tây đã giảm một nửa vì thị trường Trung Quốc tạm ngưng tiêu thụ.

Hai tuần qua, giá mít giảm dần tại các tỉnh khu vực Đồng bằng sông Cửu Long như Hậu Giang, Tiền Giang, Sóc Trăng… Nông dân thu hoạch mít gối vụ 2021-2022 khá nhiều nhưng ít thấy tiểu thương hỏi mua nên phải mang ra chợ bán.

Trao đổi với Zing, ông Trần Chí Hùng, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Hậu Giang, cho biết mặc dù giá mít tăng, giảm bất thường, người dân địa phương này vẫn tiếp tục tăng diện tích trồng mít.

Mit o mien Tay giam gia anh 1

Khi mít giảm giá, ngành nông nghiệp khuyến cáo nhà vườn nên để trái thưa (một cây một trái). Ảnh: Việt Tường.

Theo ông Hùng, thị trường Trung Quốc tiêu thụ mít rất nhiều của nhà vườn miền Tây. Vì vậy, khi nước này mở cửa khẩu để tư thương thu mua lại thì giá loại trái cây này tăng cao và ngược lại.

“Hai tuần trước giá mít loại một khoảng 30.000 đồng/kg, hiện giảm xuống còn 15.000-20.000 đồng. Giá này nhà vườn đã có lãi vì giá thành của mỗi kg mít dưới 5.000 đồng. Diện tích đất trồng mít của Hậu Giang tăng từ 8.100 ha vào năm 2021 lên 8.400 ha vào năm nay”, ông Hùng nói.

Vị lãnh đạo ngành nông nghiệp của một tỉnh miền Tây nói rằng địa phương không khuyến cáo nông dân giảm diện tích mít. Những lúc giá mít bấp bênh, nhà vườn nên giảm trái trên mỗi cây để bón ít phân, tập trung dưỡng cây.

“Khi nào giá mít tăng cao thì nhà vườn để trái nhiều hơn. Lúc giá mít thấp thì bà con nên để thưa trái”, vị này nói.

Giá cà chua cao kỷ lục, lên mức 65.000 đồng/kg

Trong khi các loại trái cây như: Xoài, cam, mít Thái, thanh long… rớt giá mạnh vì khó xuất khẩu sang Trung Quốc thì cà chua và một số rau gia vị tăng giá mạnh, khan hàng.

Việt Tường

Bạn có thể quan tâm