Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Gia đình nhà báo xấu số tố chính phủ Mỹ đe dọa

Người thân của Steven Sotloff, người mà Nhà nước Hồi giáo sát hại, cho biết chính phủ Mỹ từng dọa rằng họ sẽ phải ra tòa nếu trả tiền chuộc theo yêu cầu của chúng.

Mẹ của Steven Sotloff trong đoạn video cầu xin đừng giết hại con bà. Ảnh: Reuters
Bà Diane, mẹ của nhà báo Mỹ Steven Sotloff, xuất hiện trong đoạn video cầu xin IS đừng giết hại con. Ảnh: Reuters

Theo Barak Barfi, một người bạn của nhà báo Sotloff đồng thời là phát ngôn viên của gia đình anh, gia đình Sotloffs đã gặp một vị quan chức cấp cao của Nhà Trắng hồi tháng 5 và cảm thấy “hoàn toàn bất lực” khi ông nói họ có thể đối mặt với cáo buộc hình sự nếu trả một khoản tiền chuộc để đổi lấy tự do cho con trai của họ. Cha của nhà báo đã “lắc đầu” sau cuộc gặp, Yahoo News đưa tin. 

Ông Barfi cũng từng gặp riêng các quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ. Họ tuyên bố rõ rằng việc trả tiền chuộc cho bọn khủng bố có thể khiến gia đình Sotloff hầu tòa.

Chính quyền Obama theo đuổi một chính sách nghiêm ngặt đối với các khoản tiền chuộc. Việc chuyển tiền là một hình thức viện trợ vật chất cho các tổ chức khủng bố và vi phạm luật pháp liên bang.

'Chúng không phải tín đồ Hồi giáo, mà là quỷ dữ'

Sau khi Nhà nước Hồi giáo tung video về vụ hành quyết David Haine, Thủ tướng Anh David Cameron cho rằng phiến quân Hồi giáo là bầy quỷ dữ, chứ không phải tín đồ Hồi giáo.

Cha mẹ của nhà báo James Foley cũng từng tố cáo các quan chức Mỹ liên tục cảnh báo gia đình sẽ đối mặt với cáo buộc hình sự về việc hỗ trợ chủ nghĩa khủng bố nếu trả khoản tiền chuộc theo yêu cầu của IS. Theo phát ngôn viên của gia đình nhà báo Foley, thân nhân của Sotloffs đã nghe những lời tương tự từ các quan chức Mỹ.

“Họ cảnh báo chúng tôi nhiều lần. Chúng tôi coi đó là mối đe dọa và nó thật kinh khủng”, bà Diane, mẹ của nhà báo Foley tâm sự trong một cuộc phỏng vấn với ABC News.

Đề cập tới khả năng ngồi tù vì trả một khoản tiền chuộc cho nhóm khủng bố, hành động trái với luật pháp liên bang và chính sách của Mỹ, ông John Foley, cha của nhà báo Foley nói với Fox News: "Tôi thà ngồi tù ở Mỹ còn hơn để con trai tôi phải ở đó (Syria)”.

Mỹ ngăn cản gia đình nhà báo James Foley trả tiền chuộc

Chính phủ Mỹ từng đe dọa rằng gia đình nhà báo James Foley sẽ phạm tội ủng hộ khủng bố nếu họ trả tiền chuộc theo yêu cầu của Nhà nước Hồi giáo (IS).

Trong khi đó, chính quyền Tổng thống Barack Obama khẳng định họ không bao giờ đe dọa truy tố gia đình của hai nhà báo nếu họ trả tiền chuộc cho phiến quân Hồi giáo.

Hôm 14/9, ông Dennis McDonough, Chánh Văn phòng Nhà Trắng, phát biểu: “Chúng tôi không đe dọa bất kỳ ai, nhưng chúng tôi sẽ hành xử theo luật pháp. Trách nhiệm của chúng tôi là giải thích cho người dân về luật pháp và tôn trọng nó”.

"Các tổ chức khủng bố sử dụng làm con tin lấy tiền chuộc để gây dựng ngân quỹ của chúng. Trả tiền chuộc chỉ đặt những con tin người Mỹ khác vào mối nguy hiểm lớn hơn", ông Josh Earnest, thư ký báo chí Nhà Trắng, phát biểu tại một cuộc họp báo, nhưng từ chối bình luận về các cuộc trò chuyện giữa các quan chức chính quyền với gia đình các nhà báo. 

Bà Susan Rice, cố vấn an ninh quốc gia Mỹ, nhấn mạnh Lầu Năm Góc đã thực hiện chiến dịch quân sự đặc biệt trong nỗ lực giải cứu các con tin Mỹ. Washington cũng điều thêm nhiều quân tới Iraq trong thời gian qua. 

Kịch bản tương tự cho 3 vụ chặt đầu của phiến quân Hồi giáo

Ba vụ hành quyết do các chiến binh cực đoan tự xưng Nhà nước Hồi giáo (IS) tiến hành đều sử dụng một kịch bản.

 

Hải Anh

Bạn có thể quan tâm