Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Gia đình nhà báo James Foley được cảnh báo về vụ hành quyết

Gia đình nhà báo bị sát hại James Foley đã nhận một email từ những kẻ bắt cóc hồi tuần trước, với nội dung thông báo ý định về cuộc hành quyết của phiến quân Hồi giáo.

a
Nhà báo James Foley. Ảnh: AP

Boston Globe dẫn lời giám đốc điều hành tờ Global Post, Philip S. Balboni cho hay, email được phiến quân Hồi giáo gửi tuần trước và không kèm theo bất cứ yêu cầu nào. Thông tin này trái ngược với những tin tức trước đó về những yêu cầu tiền bạc và chính trị liên quan tới vụ bắt cóc Foley. Nội dung chính của email chỉ là thông báo ý định hành quyết nhà báo 40 tuổi.

"Chúng tôi đã trả lời những kẻ bắt cóc và xin họ tỏ lòng thương xót", ông Balboni nói. "Chúng tôi giải thích với họ rằng Foley là một nhà báo vô tội và không làm bất cứ việc gì có hại cho bất kỳ người dân Syria nào. Đáng buồn là bọn chúng đã làm ngơ".

Khi được hỏi liệu Foley bị phiến quân Hồi giáo bắt từ năm 2012, Balloni cho rằng một nhóm khác đã bắt nhà báo người Mỹ rồi bán lại cho Nhà nước Hồi giáo (IS). "Foley là một nhà báo dũng cảm đến khó tin, một người đàn ông quả cảm ngay cả trong thời khắc khủng khiếp cuối cùng của cuộc đời", Balloni nói.

Một đội quân đặc nhiệm của Mỹ đã bí mật đến Syria để giải cứu các con tin bị bắt cóc, trong đó bao gồm cả nhà báo Foley. Tuy nhiên, họ không thể tìm được các con tin và phải đối đầu với các chiến binh Nhà nước Hồi giáo trước khi rút lui.

Foley từng lăn lộn khắp các chiến trường Trung Đông và Bắc Phi như Iraq, Afghanistan, Libya, Syria trong nhiều năm để đưa tin cho báo Global Post của Mỹ và một số cơ quan truyền thông khác, gồm hãng thông tấn Pháp AFP. Phiến quân IS hôm qua đăng clip có cảnh nhà báo này bị hành quyết và khẳng định đây là hành động trả đũa việc Mỹ ném bom các mục tiêu tại Iraq.

Phiến quân Hồi giáo Iraq hành quyết nhà báo Mỹ

Nhà Trắng tuyên bố sẽ kiểm chứng một đoạn video ghi lại cảnh phiến quân Hồi giáo ở Iraq chặt đầu một nhà báo Mỹ.

Cuộc đời nhà báo Mỹ bị hành quyết tại Iraq

James Foley đánh đổi mạng sống để quyết tâm theo đuổi nghề săn tin trên những chiến trường khốc liệt nhất Trung Đông, như chính anh từng chia sẻ: "Thế giới luôn đầy rẫy rắc rối".

Thành Nam

Bạn có thể quan tâm