Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Gia đình 9 người ở Hong Kong nhiễm virus corona sau buổi ăn lẩu chung

Chín thành viên một gia đình ở Hong Kong bị nhiễm chủng virus corona mới sau khi cùng nhau ăn lẩu, các quan chức đặc khu xác nhận cuối ngày 9/2.

Bị nhiễm virus là một người đàn ông 24 tuổi, cùng cha mẹ, hai người cô, ba người anh chị em họ và người bà 91 tuổi, theo giới chức y tế Hong Kong.

Tính đến sáng 10/2, dịch virus corona chủng mới đã có 40.171 ca nhiễm ở Trung Quốc đại lục và ít nhất 36 ca nhiễm ở Hong Kong.

virus corona do an lau anh 1

Người Hong Kong xếp hàng mua các nhu yếu phẩm sau một số tin đồn khan hiếm mà giới chức đã lên tiếng bác bỏ. Ảnh: New York Times.

9 ca nhiễm này đều tới buổi tiệc của gia đình ngày 26/1 ở Kwun Tong. Bữa lẩu có 19 người, trong đó hai người họ hàng tới Hong Kong từ đại lục, và đã rời Hong Kong vào cuối tháng 1. Sau khi đi khám ở đại lục, một người dương tính với virus corona, còn người kia vẫn đợi kết quả.

“Tôi đề nghị công chúng giảm các buổi tụ họp. Nếu cần phải tụ họp, hãy giảm thời gian dành cùng nhau”, tiến sĩ Chuang Shuk-kwan, phụ trách bộ phần bệnh truyền nhiễm của Trung tâm Bảo vệ Sức khỏe Hong Kong, cho biết, theo South China Morning Post. Bà cũng kêu gọi mọi người không dùng chung đũa.

Hiện giới khoa học vẫn chưa có kết luận chắc chắn về khả năng lây nhiễm của virus corona (lây có dễ không, lây cho bao nhiêu người) cũng như tốc độ lây nhiễm. Nhưng một số nguyên nhân lây nhiễm đã được nhắc đến như giọt bắn từ đường hô hấp, mũi họng người bệnh, cũng như do chạm tay vào bề mặt có virus corona, rồi đưa lên mũi miệng.

Hiện chưa có thông tin gì thêm về những người còn lại trong nhóm dự buổi tiệc. New York Times dẫn lời bà Chuang cho biết hầu hết người dự buổi tiệc không biểu hiện triệu chứng, hoặc chỉ có triệu chứng nhẹ, không khác gì cúm thường.

Về khả năng Hong Kong có thể chặn sự lây lan của virus trong cộng đồng hay không, bà Chuang nói điều đó phụ thuộc có bao nhiêu người mang mầm bệnh mà không có triệu chứng.

“Nếu có nhiều ca không triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ, và họ lây cho nhiều người khác, thì chúng ta cũng khó có thể chặn được”, bà nói thêm.

Số ca tử vong ở Trung Quốc đại lục là 908, còn ở Hong Kong là 1 ca. Tổng số ca nhiễm và tử vong trên toàn thế giới bởi virus corona chủng mới đã vượt quá dịch SARS năm 2002-2003.

Hong Kong từ ngày 8/2 bắt buộc cách ly 14 ngày với tất cả khách đến từ đại lục, trong biện pháp mới nhằm kiểm soát dịch bệnh. Quan chức y tế của thành phố này cho biết ngày 9/2 rằng 470 người đang được yêu cầu ở nhà, ở phòng khách sạn hoặc khu cách ly của chính quyền kể từ khi biện pháp trên có hiệu lực.

virus corona do an lau anh 2

Đồ họa: Minh Hồng.

Cư dân Vũ Hán chống chọi với dịch virus corona như thế nào? Sau khi chính quyền Trung Quốc ra lệnh cách ly Vũ Hán, tâm chấn của đại dịch corona. Người dân đã chống chọi với dịch bệnh thế nào trong những ngày đầu bị cách ly?

Số người chết vì virus corona tăng kỷ lục 97 ca trong một ngày

Số người chết vì virus corona mới ở Trung Quốc tăng 97 ca lên 908 trường hợp. Tổng số ca nhiễm ở nước này là 40.171.

Lo ngại khả năng ‘dây chuyền lây nhiễm vô hình’ của virus corona

Cựu chuyên gia WHO cho rằng dịch virus corona chủng mới sẽ khó kiểm soát hơn nhiều so với SARS, vì những người nhiễm virus nhưng chưa có triệu chứng vẫn có thể lây bệnh.

Trọng Thuấn

Bạn có thể quan tâm