Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Giá dầu thế giới bật tăng trở lại

Chốt phiên giao dịch ngày 7/6, giá dầu thế giới đã bật tăng trở lại vì tồn trữ nhiên liệu thực tế của Mỹ không như dự báo.

Theo thống kê từ trang tin Bloomberg, giá dầu thế giới vẫn tiếp tục tăng nhẹ 1% sau thông báo cắt giảm sâu sản lượng của Arab Saudi và thông tin tồn trữ nhiên liệu của Mỹ ít hơn mong đợi.

Cụ thể, giá hợp đồng tương lai dầu WTI lúc kết phiên ngày 7/6 giao dịch ở mức 72,64 USD/thùng - tăng 0,42 USD tương đương 1,1%. Trong khi đó, giá hợp đồng dầu Brent giao dịch mức 77,39 USD/thùng - tăng 0,84 USD/thùng so với đầu giờ sáng qua.

Trước đó, trong phiên ngày 5/6, cả hai loại dầu cũng đều tăng hơn 1 USD sau quyết định giảm sản lượng 1 triệu thùng/ngày của Arab Saudi.

Cùng lúc này, thông tin từ cơ quan Thông tin Năng lượng (EIA) cho biết tồn trữ dầu thô của Mỹ giảm 450.000 thùng so với ước tính lại càng làm giá tăng hơn nữa.

Tuy nhiên, tính từ đầu năm đến nay, trung bình giá dầu thô vẫn giảm 10% do sự phục hồi kinh tế chậm của Trung Quốc kết hợp với sản lượng xuất khẩu dồi dào của Nga.

Tháng 5, xuất khẩu của Trung Quốc giảm nhanh hơn so với dự kiến và nhập khẩu cũng đồng thời giảm với một tốc độ nhẹ nhàng hơn. Nguyên nhân là các nhà sản xuất khó khăn trong việc tìm kiếm nhu cầu từ nước ngoài và tiêu thụ nội địa vẫn trì trệ.

Cũng trong cùng tháng đó, chỉ số quản lý thu mua chính thức (PMI) của khu vực sản xuất tại Trung Quốc đã giảm từ 49,2 điểm xuống 48,8 điểm. Đây là chuỗi giảm kéo dài 3 tháng theo sau đợt tăng ngắn trong 2 tháng đầu năm. Việc Trung Quốc không phục hồi mạnh mẽ như dự kiến đã khiến nhu cầu đối với nhiên liệu yếu đi và dẫn đến giá giảm.

Còn Mỹ - nền kinh tế hàng đầu thế giới - đang đứng trước nguy cơ suy thoái. Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã tăng lãi suất điều hành tổng cộng 10 lần kể từ tháng 3 năm ngoái nhằm kìm hãm lạm phát. Để hạ nhiệt lạm phát, Fed buộc phải đánh đổi bằng tăng trưởng kinh tế và tăng trưởng việc làm.

Binance và Coinbase bị kiện, tài sản của các tỷ phú tiền số bốc hơi

Các vụ kiện liên tiếp trong tuần qua nhắm vào Binance và Coinbase đã làm rung chuyển thị trường tiền mã hóa, đồng thời thổi bay hàng tỷ USD tài sản của các tỷ phú ngành này.

Arab Saudi thông báo giảm sản lượng, giá dầu lập tức tăng 2,5%

Giá dầu mới đây đã tăng hơn 1 USD mỗi thùng sau khi Arab Saudi - nước xuất khẩu dầu mỏ lớn nhất thế giới - thông báo sẽ giảm sản lượng khai thác thêm 1 triệu thùng/ngày.

Giá dầu quay đầu giảm

Giá dầu tăng mạnh nhờ thông tin Saudi Arabia cắt giảm sản lượng, nhưng toàn bộ mức tăng đã bị xóa sạch chỉ sau một ngày.

Năm 2023, kinh tế thế giới được dự báo còn nhiều biến động và chưa thể phục hồi nhanh. Nhiều nền kinh tế lớn vẫn phải đối mặt với các rủi ro như GDP tăng trưởng chậm, lạm phát, thất nghiệp, nợ xấu... Mời độc giả của Zing đón đọc Tủ sách kinh tế 2023 để nắm bắt những kiến thức, thông tin kinh tế mới trong năm 2023.

Hằng Nga

Bạn có thể quan tâm