Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Giá dầu tăng vọt, đại gia dầu khí Anh lãi 11,5 tỷ USD

Gã khổng lồ dầu khí của Anh lãi 11,5 tỷ USD vào quý II nhờ giá nhiên liệu tăng vọt. Biên lợi nhuận lọc dầu tăng gấp 3 lần trong 3 tháng qua.

Hôm 28/7, Shell - gã khổng lồ dầu khí đa quốc gia của Anh - vừa báo cáo lợi nhuận kỷ lục trong quý II. Hãng thu về 11,5 tỷ USD, phá vỡ kỷ lục được thiết lập vào quý I, nhờ lợi nhuận từ hoạt động lọc dầu tăng gấp 3 và mảng kinh doanh khí đốt thuận lợi.

Tập đoàn cũng công bố chương trình mua lại cổ phiếu trị giá 6 tỷ USD cho quý hiện tại, nhưng không tăng cổ tức.

Các công ty năng lượng lãi đậm sau 2 năm hoạt động cầm chừng. Nguyên nhân là nhu cầu phục hồi mạnh mẽ sau thời kỳ đại dịch và xung đột Nga - Ukraine đẩy giá nhiên liệu tăng vọt.

Shell đã mua lại 8,5 tỷ USD cổ phiếu trong nửa đầu năm 2022. Chương trình mua lại mới được công bố cũng cao hơn đáng kể so với dự báo.

Cong ty dau anh 1

Shell - gã khổng lồ dầu khí đa quốc gia của Anh - vừa báo cáo lợi nhuận kỷ lục trong quý II. Ảnh: Reuters.

Lãi đậm nhờ giá nhiên liệu tăng vọt

"Giá dầu tăng vọt đã giúp Shell có được kết quả kinh doanh ngoài mong đợi", ông Stuart Lamont - Giám đốc đầu tư tại Brewin Dolphin - bình luận. Ông cho rằng tuy cổ tức được giữ nguyên, chương trình mua lại cổ phiếu sẽ là tin tốt với nhà đầu tư.

Chương trình mua lại cổ phiếu là việc công ty mua lại cổ phiếu do chính công ty đó phát hành. Điều này làm giảm số lượng cổ phiếu đang lưu hành và tăng tỷ lệ nắm giữ của nhà đầu tư.

Mở cửa phiên giao dịch ngày 28/7 trên sàn London, giá cổ phiếu của Shell đã tăng 0,9% sau khi tập đoàn công bố kết quả kinh doanh.

Giá dầu tăng vọt đã giúp Shell có được kết quả kinh doanh ngoài mong đợi

Ông Stuart Lamont - Giám đốc đầu tư tại Brewin Dolphin

TotalEnergies - gã khổng lồ năng lượng Pháp - cũng vừa ghi nhận lợi nhuận kỷ lục 9,8 tỷ USD trong quý II. Trong khi đó, công ty Equinor của Na Uy đã tăng cổ tức và thúc đẩy chương trình mua lại cổ phiếu hôm 26/7.

Các tập đoàn năng lượng lớn của Mỹ sẽ công bố kết quả kinh doanh vào ngày mai.

Giá dầu thô thế giới vẫn ở ngưỡng cao. Trong khi đó, giá khí đốt tự nhiên và khí đốt tự nhiên hóa lỏng đã đạt mức kỷ lục trong quý II.

Thu nhập điều chỉnh trong quý II của Shell đạt 11,47 tỷ USD, cao hơn mức dự báo 11 tỷ USD được giới quan sát đưa ra trước đó. Con số này tăng từ 5,5 tỷ USD trong quý II/2021 và 9,1 tỷ USD vào quý I năm nay.

Theo công ty, giá năng lượng và biên lợi nhuận lọc dầu tăng cao đã đóng góp vào mức tăng. Cùng với đó là hoạt động kinh doanh điện và khí đốt tăng trưởng mạnh mẽ. Điều này đã bù đắp cho mảng kinh doanh LNG (khí đốt tự nhiên hóa lỏng) suy yếu.

Biên lợi nhuận lọc dầu đã tăng gấp 3 lần trong quý II lên 28 USD/thùng. Những tuần qua, biên lợi nhuận lọc dầu suy yếu phần nào do nhu cầu xăng dầu ở Mỹ và châu Á giảm bớt.

Không vội ăn mừng

Shell cho biết công suất của các nhà máy lọc dầu sẽ tăng từ 84% trong quý II lên 90-98% trong quý III. Sản lượng dầu và khí đốt của tập đoàn đã giảm 2% sau một quý xuống tương đương 2,9 triệu thùng dầu/ngày.

Trong khi đó, sản lượng LNG của Shell đã giảm từ 8 triệu tấn trong quý I xuống còn 7,66 triệu tấn vào quý II. Sản lượng được dự báo giảm còn 6,9-7,5 triệu tấn trong quý III do các cuộc đình công và kế hoạch bảo trì.

Theo giới quan sát, ngay cả khi ghi nhận mức lợi nhuận kỷ lục trong quý II, các tập đoàn dầu khí lớn nhất thế giới vẫn không thể ăn mừng. "Hầu hết công ty sẽ báo cáo thu nhập kỷ lục trong quý này", chuyên gia Paul Cheng tại Scotiabank bình luận.

Cong ty dau anh 2

Các lãnh đạo trong ngành dầu khí lo ngại rằng đà tăng giá sẽ không kéo dài. Ảnh: CNN.

"Nhưng với nguy cơ suy thoái kinh tế và bài học từ năm 2020, tôi cho rằng ngành công nghiệp vẫn sẽ thận trọng", ông nói thêm.

Các lãnh đạo trong ngành dầu khí lo ngại rằng đà tăng giá sẽ không kéo dài. Trong khi đó, những khoản đầu tư vào nhiên liệu hóa thạch sẽ thua lỗ nếu thế giới nhanh chóng chuyển sang năng lượng sạch.

Shell đã dùng số tiền thu về để giảm nợ. Đến cuối tháng 6, khoản nợ của tập đoàn được thu hẹp còn 46,4 tỷ USD, giảm từ mức 48,5 tỷ USD trong tháng 3. Tỷ lệ nợ trên giá trị vốn hóa thị trường đã giảm về 19,3%.

Doanh thu của công ty mẹ Facebook gây thất vọng

Meta không miễn nhiễm với đà suy yếu chung trên thị trường quảng cáo trực tuyến. Công ty mẹ Facebook vừa báo cáo doanh thu thấp hơn dự kiến trong quý II.

Nga 'vũ khí hóa' năng lượng, châu Âu tìm cách xoay xở

Châu Âu gấp rút lên kế hoạch ứng phó trước những lo ngại về việc Nga có thể chặn dòng khí đốt tự nhiên đến lục địa già.

Ky vong tin dung cuoi nam hinh anh

Kỳ vọng tín dụng cuối năm

0

Dù tăng trưởng tín dụng quý I thấp hơn nhiều so với kỳ vọng, các chuyên gia cho rằng tín dụng sẽ tích cực hơn vào nửa cuối năm để đóng góp vào đà tăng trưởng chung của nền kinh tế.

Thảo Phương

Bạn có thể quan tâm