Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Giá dầu tại Mỹ xuống thấp nhất 6 năm

Tại Mỹ, giá dầu vừa tụt xuống mức thấp nhất trong 6 năm trở lại sau khi một bản báo cáo của OPEC chỉ ra tình trạng dư thừa nguồn cung xăng dầu tại quốc gia này, theo Theaustralian.

Giá dầu tháng 4 theo thang đo West Texas Intermediate đã giảm 96 cents và dừng ở mức 43,88 USD/thùng trên sàn giao dịch New York Mercantile Exchange. Trước đó, đã có thời điểm giá nhiên liệu này rớt xuống dưới 43 USD/thùng.

Tại London, giá dầu Brent theo chuẩn châu Âu giao nhận tháng 4 đã giảm 2,13 USD xuống còn 53,44 USD/thùng.

Trong bản báo cáo thị trường dầu hàng tháng, Tổ chức các quốc gia xuất khẩu dầu mỏ OPEC đã đặt câu hỏi về tính hợp lệ của các cuộc biểu tình trong tháng 2 về giá dầu. Sự nghi vấn này xuất phát từ thông tin cho rằng nguồn cung dầu đang thừa gần một triệu thùng mỗi ngày trên thị trường.

Theo OPEC, tình trạng tăng giá xảy ra "bất chấp thực tế rằng nguồn cung dầu toàn cầu vẫn tiếp tục vượt quá lượng cầu". 

Biểu đồ biến động giá dầu tại Mỹ 3 tháng gần nhất. Dữ liệu: Tô Đức.

Một phân tích tương tự vào tuần trước bởi Cơ quan năng lượng quốc tế IEA cho biết kho dự trữ dầu thô của Mỹ đã gần đạt mức dự trữ tối đa cho phép. Nguyên nhân là sự bùng nổ sản xuất dầu và bảo dưỡng toàn bộ tại các nhà máy lọc dầu.

Giá dầu đã giảm khoảng 60% từ tháng 6 do nguồn cung từ Mỹ, sự tăng trưởng yếu của kinh tế thế giới và quyết định giữ sản lượng cao bất chấp giá giảm của OPEC. Những nhà sản xuất năng lượng hàng đầu của Mỹ đã cắt giảm một số đầu tư, dẫn đến sự giảm số lượng dàn khoan dầu.

Mặc dù số lượng dàn khoan giảm, Goldman Sachs ước tính sản lượng dầu của Mỹ vẫn sẽ tăng 230 nghìn thùng một ngày trong quý 4 năm 2015 so với cùng kỳ năm trước.

Việt Nam tăng nhập khẩu dầu diesel từ Singapore

Lượng dầu diesel mà Việt Nam nhập khẩu từ các thành viên ASEAN đã tăng lên, đặc biệt là từ thị trường Singapore.

Tô Đức

Bạn có thể quan tâm