Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Giả danh cảnh sát, yêu cầu chuyển 580 triệu để 'chứng minh vô tội'

Người phụ nữ ở huyện Phù Ninh (tỉnh Phú Thọ) nhận cuộc gọi của người lạ tự xưng là cảnh sát Hà Nội, sau đó yêu cầu bà chuyển số tiền 580 triệu đồng để "chứng minh vô tội".

Công an xã An Đạo và cán bộ quỹ tín dụng ngăn chặn kịp thời một vụ lừa đảo qua mạng. Ảnh: Công an tỉnh Phú Thọ.

Công an tỉnh Phú Thọ ngày 29/8 cho biết, Công an an xã An Đạo (huyện Phù Ninh) vừa ngăn chặn một vụ lừa đảo qua mạng với hình thức mạo danh cơ quan Công an.

Cụ thể, vào ngày 22/8, bà Thu (57 tuổi, quê xã An Đạo, tên nhân vật được thay đổi) đến Quỹ tín dụng nhân dân xã An Đạo làm thủ tục xin rút 580 triệu đồng tiền tiết kiệm để chuyển vào một tài khoản ngân hàng khác đứng tên bà Thu.

Nhìn thấy bà Thu có một số biểu hiện lạ như sợ sệt, bất an nên cán bộ làm việc đã tạm dừng chuyển tiền và báo cho Công an xã An Đạo phối hợp xác minh.

Quá trình làm việc, ban đầu, bà Thu vì lo sợ nên không cung cấp đầy đủ thông tin về việc bản thân bị đe dọa từ kẻ lừa đảo. Sau thời gian kiên trì thuyết phục, bà Thu đã kể lại toàn bộ sự việc.

Bà Thu kể, vào sáng 21/8, bà nhận được cuộc gọi từ số lạ, đầu dây bên kia là nam giới, tự xưng là cán bộ Công an TP Hà Nội. Kẻ mạo nói Công an Hà Nội đang điều tra đường dây buôn bán ma tuý và làm bảo hiểm giả; đồng thời nghi ngờ bà Thu có liên quan yêu cầu bà phải cung cấp số tiền gia đình đang gửi ngân hàng, những tài sản có giá trị như vàng, xe máy, ô tô, sổ đỏ...

Sau khi biết bà Thu đang có số tiền 580 triệu đồng gửi tại Quỹ tín dụng xã, kẻ lừa đảo yêu cầu bà phải chuyển số tiền đó sang một tài khoản khác để “chứng minh vô tội”.

Để thực hiện hành vi nêu trên, đối tượng đã yêu cầu bà Thu mua điện thoại di động mới để cài đặt phần mềm chuyển tiền, sau đó mở tài khoản ngân hàng rồi cung cấp lại số tài khoản, mật khẩu và mã OTP.

Khi các công đoạn trên đã hoàn tất, đối tượng đã yêu cầu bà Thu đến Quỹ tín dụng nhân dân xã An Đạo làm thủ tục rút toàn bộ số tiền 580 triệu đồng tiết kiệm để chuyển vào tài khoản nói trên.

Trong quá trình bà Thu làm thủ tục rút tiền, đối tượng thường xuyên gọi điện đe doạ bà không được thông báo việc này cho bất kỳ ai, nếu để lộ sẽ bị bắt. Vì quá lo sợ nên bà Thu buộc phải làm theo yêu cầu của kẻ lừa đảo. Rất may, cán bộ tín dụng và Công an xã An Đạo đã kịp thời phát hiện, ngăn chặn không để bà Thu chuyển tiền.

Liên quan đến việc kẻ lừa đảo mạo danh cơ quan Công an, trước đó, Bộ Công an đã nhiều lần phát đi thông báo khẳng định: Công an không làm việc thông qua điện thoại và mạng xã hội. Đồng thời, Bộ khuyến cáo người dân cảnh giác trước các cuộc gọi mạo danh để tránh sập bẫy các đối tượng lừa đảo.

https://vietnamnet.vn/gia-danh-canh-sat-yeu-cau-chuyen-580-trieu-de-chung-minh-vo-toi-2316633.html

Nhóm PV Tây Bắc/Vietnamnet

(Znews đặt lại tiêu đề bài viết)

Bạn có thể quan tâm