Chiều 15/9, trả lời các cơ quan truyền thông về việc triển khai cổ phần hóa của Vietnam Airlines, TGĐ Phạm Ngọc Minh cho biết, hiện đơn vị này đang đề nghị Bộ GTVT phê duyệt mức giá khởi điểm theo mức dự kiến trong phương án là 22.300 đồng/cổ phần.
Đại diện Vietnam Airlines cũng khẳng định luôn minh bạch trong đầu tư, và việc định giá được xây dựng trên cơ sở so sánh đánh giá với hàng không trong khu vực và trên thế giới, chứ không so sánh với các ngành nghề khác.
Theo đó, phương án cổ phần hóa Vietnam Airlines của Chính phủ rất rõ ràng để các nhà đầu tư tiềm năng và cán bộ CNVC-LĐ mua cổ phần của hãng. Đồng thời Chính phủ cũng cam kết để công ty cổ phần kế thừa các quy định về đầu tư, phát triển đội tàu bay trong giai đoạn từ 2007-2009. Sau đó công ty cổ phần tự chịu trách nhiệm.
Trong giai đoạn đầu, Chính phủ vẫn nắm giữ (75% cổ phần, chi phối tuyệt đối). Cũng theo ông Minh, hiện đối tác nước ngoài ANA là một trong những nhà đầu tư tiềm năng.
Theo bà Nguyễn Thị Thanh Vân – thành viên HĐQT, dự kiến Vietnam Airlines sẽ phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng vào tháng 11/2014, dự kiến cuối năm 2014 sẽ làm xong IPO và chuyển sang công ty cổ phần. Hiện Vietnam Airlines đã đề xuất Bộ GTVT giữ mức giá khởi điểm dựa trên nguyên tắc bảo toàn vốn, dựa trên giá trị doanh nghiệp.
Được biết, trong trường hợp việc chào bán cổ phần cho nhà đầu tư chiến lược vẫn chưa hoàn tất sau khi hoàn thành IPO trong nước, tổng công ty sẽ thực hiện theo hướng dẫn của Ban Đổi mới và Phát triển doanh nghiệp nhà nước tại Công văn số 35/BDDMDN ngày 3/6/2014 về việc chuyển DNNN thành Cty cổ phần.
Sau khi cổ phần hóa, các cơ chế, chính sách này thể hiện cam kết của Chính phủ đối với các nhà đầu tư về việc tiếp tục thực hiện các dự án, hợp đồng mua máy bay đã được ký kết trước khi chuyển sang công ty cổ phần thuộc Kế hoạch Phát triển đội máy bay đến năm 2020 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.