Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Giả chết để tìm sự sống nơi IS hành quyết tù binh

Ba người tị nạn Yazidi kể rằng họ phải nhắm mắt và nín thở để giả chết mới thoát khỏi vụ thảm sát tập thể của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Phiến quân IS bắt các nạn nhân quỳ gối rồi hành quyết họ tại tỉnh Raqqa, Syria. Ảnh: AP

Theo lời kể của nạn nhân, IS tràn vào thị trấn nơi những người Yazidi sinh sống và dồn họ vào một trường học hồi tháng 8 năm ngoái. Chúng bắt phụ nữ rồi đưa về sào huyệt làm nô lệ tình dục, Daily Mail đưa tin.

IS chia nam giới thành hai nhóm - những người sẵn sàng chuyển sang đạo Hồi và những người vẫn theo đạo Cơ Đốc. Chúng hứa sẽ đưa những người theo đạo Cơ Đốc tới dãy Sinjar và trả tự do cho họ.

Nhưng những lời ấy đều là giả dối. Nhóm phiến quân dồn tất cả nam giới lên xe tải và đưa họ tới "cánh đồng chết" gần làng Kojo, phía bắc Iraq. Tại đây, phiến quân IS hành quyết các nạn nhân.

Nhóm cực đoan kiểm tra nách các thiếu niên để quyết định số phận của các em. Những cậu bé có lông nách, phần lớn đều trên 10 tuổi, độ tuổi mà IS cho là đủ để nhận án tử nếu không theo đạo Hồi.

IS dùng trẻ em làm tay súng trong thảm sát 1.700 người

Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) vừa tung clip trẻ em bắn phạm nhân dù họ van xin trong vụ thảm sát rúng động thế giới ở Iraq khiến 1.700 người chết năm ngoái.

Khalaf (tên nhân vật đã thay đổi) là người thoát chết trong vụ hành quyết tập thể 800 nam giới người Yazidi. Toàn thân ông bê bết máu của các nạn nhân khác khi xác họ đè lên. Khalaf sợ tới mức không dám thở hay nhúc nhích.

Khalaf, 2 em trai và cháu ông, Kameel, nằm trong số khoảng 40 người lên đoàn xe đầu tiên. Các tay súng đưa họ tới con mương cạn, cách làng khoảng 500 m. Tới nơi, các nạn nhân mới biết điều gì sắp xảy ra với họ. 

"Phiến quân yêu cầu chúng tôi đứng thành hàng và quay mặt về phía mương. Chúng bắt đầu xả súng. Sau đó, chúng dừng lại để quan sát. Nếu chúng tôi còn cử động, chúng sẽ tiếp tục bắn", Khalaf nói. 

Kameel dính 4 phát bắn nhưng thoát chết. Dù đứng ở đầu hàng, Khalaf cũng chỉ bị thương. Nhưng hai em trai của ông đều thiệt mạng.

Nhóm tay súng tiếp tục kiểm tra để phát hiện những người còn sống. Nếu tìm thấy, chúng sẽ bắn vào đầu nạn nhân để chắc chắn họ đã chết. "Tôi dính hai phát đạn vào bàn tay phải, một phát ở cánh tay và một phát ở chân. Các tay súng kiểm tra một người đàn ông nằm cạnh tôi. Chúng phát hiện ông ấy vẫn thở và bắn ba phát đạn vào đầu ông", Khalaf kể.

Vết sẹo trên cổ của Jamal do đạn của phiến quân IS gây ra. Ảnh: Daily Mail

Trong khi đó, Jamal, một người cháu nữa của Khalaf, phải tới khu vực khác. Ông bố của hai đứa trẻ nhớ rõ lời trêu đùa của một phiến quân: "80 hoặc 90 tên là đầy hố chôn này thôi". Lần này, IS bắt những người Yazidi quỳ rồi bắn lần lượt từng người. 

"Tôi dính đạn ở cổ và vai rồi rơi thẳng xuống hố chôn. Sau đó, chúng bắn thêm cả vào chân và bụng", Jamal kể.

Cũng như người anh em họ và chú, Jamal sợ IS phát hiện anh còn sống nên đã nhắm mắt và nhịn thở. Sau nửa giờ, nhóm phiến quân rời đi, Jamal mở mắt và chứng kiến hiện trường vụ thảm sát đẫm máu. Sau đó, cả 3 chờ tới đêm và cố gắng di chuyển về hướng núi Sinjar và được mọi người giúp đỡ. 

Tháng 8/2014, khoảng 10.000 người Yazidi chạy khỏi thị trấn Sinjar, Iraq khi IS chiếm đóng tại đây. Theo thống kê của tổ chức Liên Hợp Quốc, khoảng 50.000 người Yazidi, một nửa trong số đó là trẻ em, chạy trốn tới các dãy núi trong các đợt tấn công của IS. Giới chức Iraq cùng các nhóm hoạt động nhân quyền quốc tế cho biết hàng trăm người bị bắt giữ, nhiều phụ nữ phải làm nô lệ.

Nguyễn Thái

Bạn có thể quan tâm