Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

IS dùng trẻ em làm tay súng trong thảm sát 1.700 người

Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) vừa tung clip trẻ em bắn phạm nhân dù họ van xin trong vụ thảm sát rúng động thế giới ở Iraq khiến 1.700 người chết năm ngoái.

1
Các tù nhân trước khi bị đưa đến địa điểm hành quyết. Ảnh: Daily Mail

Một cậu bé bắn vào đầu 2 người đàn ông sau khi chiến binh Hồi giáo kéo phạm nhân tới trước mặt cậu. Bỏ qua lời van xin của phạm nhân IS, cậu nổ súng. Xác nạn nhân rơi xuống sông Tikrit ở Iraq và máu loang lổ trên mặt nước, Daily Mail đưa tin ngày 15/7.

Hình ảnh trên nằm trong clip dài 22 phút về vụ thảm sát Speicher tàn bạo của IS tại Tikrit năm ngoái khiến khoảng 1.700 người chết.

Trong một cảnh quay khác, các tay súng khủng bố bắt phạm nhân nằm úp mặt xuống hố nông và xả súng khiến nạn nhân chết hàng loạt. Máy xúc hoạt động để di chuyển "núi tử thi" tới các mộ tập thể khi việc hành hình tiếp diễn.

Một thủ lĩnh của phiến quân nói lớn: "Đây là thông điệp gửi đến toàn thế giới, đặc biệt là những con chó Rafidha (từ mà IS dùng để miệt thị người Hồi giáo Shiite). Ta muốn chúng biết rằng ta đã đến".

Speicher là tên căn cứ quân sự của Iraq gần Tikrit từng tuyển mộ và đào tạo hàng nghìn binh sĩ cho quân đội chính phủ. Khoảng 1.700 lính chết trong đợt hành quyết này. Nạn nhân chủ yếu là người Hồi giáo Shiite, nhóm được cho là thân với chính phủ.

Nếu con số trên chính xác, vụ việc hồi tháng 6 năm ngoái trở thành một trong những vụ thảm sát tồi tệ nhất ở Iraq trong thập kỷ qua. Quy mô của vụ hành hình lớn đến nỗi người ta có thể nhìn thấy mộ tập thể chôn nạn nhân từ trên không.

IS dùng trẻ em làm 'thiết bị nổ'

Phiến quân Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) dùng trẻ mồ côi làm “thiết bị” cho bài huấn luyện đáng sợ của chúng ở Iraq.

Đây là lần đầu tiên cảnh hành quyết tàn bạo của IS trong vụ thảm sát Speicher xuất hiện trên mạng. Video của phiến quân được công bố vài ngày sau khi một tòa án ở Baghdad treo cổ đến chết 24 chiến binh thánh chiến.

Iraq đã khai quật khoảng 600 thi thể nạn nhân vụ thảm sát kể từ khi chính phủ và quân đồng minh chiếm lại Tikrit từ tổ chức khủng bố từ hồi tháng 4. Tuy nhiên, giới chức cho rằng nhiều xác nạn nhân khác đã rơi xuống sông Tigris.

Sau vụ Speicher chấn động thế giới, Ayatollah Ali al-Sistani, lãnh tụ Hồi giáo Shiite tại Iraq, đã kêu gọi mọi người sát cánh cùng quân đội chính phủ để chống IS. Vụ thảm sát dấy lên lòng căm hận IS và góp phần lớn vào việc chiêu mộ các tình nguyện viên dòng này đấu tranh chống tổ chức Hồi giáo cực đoan.

IS dùng xe ủi hành quyết 12 dân thường Iraq

Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) hành quyết 12 thường dân Iraq bằng cách cho xe ủi cán qua người họ ngay trên đường vì cho rằng họ chống đối chúng và hợp tác với chính phủ.

 

Đông A

Bạn có thể quan tâm