Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Giá Bitcoin trồi sụt quanh mốc 50.000 USD/đồng

Giá Bitcoin liên tục dao động quanh ngưỡng quan trọng 50.000 USD/đồng trong vòng 24 giờ qua. Thông tin tích cực từ phía hãng thanh toán Visa không giúp giá bật tăng mạnh mẽ.

Theo dữ liệu của CoinMarketCap hôm 8/12 (theo giờ Việt Nam), giá Bitcoin biến động mạnh trong vòng 24 giờ qua. Giá có thời điểm áp sát ngưỡng 52.000 USD/đồng rồi lao dốc xuống mức 48.900 USD/đồng.

Tính đến 21h30 ngày 8/12, đồng tiền mã hóa lớn nhất thế giới được giao dịch quanh ngưỡng 50.000 USD/đồng, giảm 2,29% so với 24 giờ trước đó.

Giá trị vốn hóa thị trường của Bitcoin ở mức 937 tỷ USD. So với mức đỉnh 68.789 USD/đồng thiết lập hôm 10/11, Bitcoin đã sụt giá 27,85%. Trong khi đó, tổng giá trị vốn hóa của thị trường tiền mã hóa thu hẹp 1,46% còn 2.350 tỷ USD.

Gia Bitcoin bien dong anh 1

Trong vòng 24 giờ qua, giá Bitcoin liên tục trồi sụt quanh ngưỡng 50.000 USD/đồng. Giá trị vốn hóa thị trường của Bitcoin hiện ở mức 937 tỷ USD. Ảnh: CoinMarketCap.

Biến động dữ dội

"Nhìn vào biến động giá của Bitcoin trong những ngày qua, chúng ta có thể khẳng định rằng tính biến động của đồng tiền này vẫn chưa biến mất. Bitcoin đã sụt giá mạnh mẽ vào cuối tuần. Nhưng chỉ vài ngày sau đó, giá đã phục hồi phần lớn", chuyên gia tài chính Craig Erlam (có trụ sở ở London) nói với Zing.

Theo vị chuyên gia, đồng tiền đã lấy lại mốc quan trọng 50.000 USD/đồng. Tuy nhiên, giá vẫn có thể biến động mạnh trong những ngày tiếp theo.

"Những dự đoán cho rằng giá Bitcoin sẽ đạt 90.000-100.000 USD/đồng vào cuối năm nay dường như hơi quá lạc quan. Nhưng đó là cách hoạt động của tiền mã hóa", chuyên gia tài chính Edward Moya tại hãng tư vấn Oanda bình luận.

Vị chuyên gia tại Moya cũng cảnh báo về biến động mạnh của thị trường tiền mã hóa trong những ngày cuối năm.

Nhìn vào biến động giá của Bitcoin trong những ngày qua, chúng ta có thể khẳng định rằng tính biến động của đồng tiền này vẫn chưa biến mất. Bitcoin đã sụt giá mạnh mẽ vào cuối tuần. Nhưng chỉ vài ngày sau đó, giá đã phục hồi phần lớn

Chuyên gia tài chính Craig Erlam (có trụ sở ở London)

Giá Bitcoin, Ether và các loại tiền mã hóa khác đã tăng giá mạnh mẽ trong năm nay. Do đó, những tuần cuối năm có thể là thời điểm để các nhà đầu tư lẻ và tổ chức đầu tư chốt lời.

"Giá Bitcoin có thể biến động mạnh trong những ngày cuối năm. Các nhà đầu tư có thể một lần nữa chứng kiến giá lao dốc mạnh. Tuy nhiên, triển vọng của tiền mã hóa vẫn rất tốt về dài hạn", ông bình luận.

Thị trường tiền mã hóa cũng nhạy cảm với các thông tin chính sách. Giới đầu tư muốn chờ xem Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) và những ngân hàng trung ương khác phản ứng thế nào với tình trạng lạm phát tăng cao.

Thị trường tiền mã hóa và các tài sản rủi ro khác có thể chịu tác động tiêu cực nếu FED sớm nâng lãi suất và rút lại những biện pháp kích thích kinh tế.

Tuy nhiên, theo giới quan sát, những ảnh hưởng tiêu cực từ biến thể virus mới cũng có thể cản trở kế hoạch thắt chặt tiền tệ và tài khóa của FED.

Tin tốt từ phía Visa

Theo giới quan sát, các thông tin tích cực từ phía Visa Inc. đã không thể giúp giá Bitcoin bật tăng. Hôm 8/12, Visa Inc. - công ty cung cấp dịch vụ thanh toán lớn nhất thế giới - vừa ra mắt dịch vụ tư vấn tiền mã hóa cho các khách hàng như tổ chức tài chính, nhà bán lẻ và những doanh nghiệp khác.

Theo Visa, ngân hàng Mỹ UMB là một trong những khách hàng đã sử dụng các dịch vụ tư vấn tiền mã hóa. CNBC nhận định động thái của Visa cho thấy nỗ lực dấn sâu vào ngành công nghiệp tiền mã hóa.

Từ ngày 1/10/2020 đến 30/9/2021, công ty thanh toán đã xử lý 3,5 tỷ USD giao dịch tiền kỹ thuật số thông qua các chương trình thẻ được liên kết với tiền mã hóa, theo ông Nikola Plecas - Trưởng nhóm tiền mã hóa châu Âu tại Visa.

Visa hy vọng dịch vụ tư vấn tiền mã hóa có thể đẩy mạnh việc áp dụng Bitcoin và những loại tiền mã hóa khác.

Nếu giá của Bitcoin trồi sụt trong vùng 50.000-60.000 USD/đồng chỉ trong vài tiếng, rất khó để một doanh nghiệp có khả năng chấp nhận tiền mã hóa như một loại tiền tệ

Ông Vasant Prabhu, Giám đốc tài chính của Visa

"Với chúng tôi, tiền mã hóa là một cơ hội phát triển lớn. Chúng tôi sẽ tiếp tục tập trung vào việc phát triển hoạt động kinh doanh này trong tương lai", ông Plecas khẳng định.

"Bitcoin được hưởng lợi khi ngày càng nhiều tổ chức đầu tư và nhà đầu tư lẻ chấp nhận tiền mã hóa", chuyên gia Moya tại Oanda bình luận.

Theo một khảo sát mới đây của Visa, 40% người sử dụng tiền mã hóa thực hiện khảo sát cho biết họ sẽ chuyển sang các ngân hàng cung cấp sản phẩm liên quan đến tiền mã hóa trong 12 tháng tới.

Nhưng theo ông Vasant Prabhu - Giám đốc tài chính của Visa, để có thể sử dụng như phương tiện trao đổi, các loại tiền mã hóa như Bitcoin cần giảm tính biến động về giá.

"Nếu giá của Bitcoin trồi sụt trong vùng 50.000-60.000 USD/đồng chỉ trong vài tiếng, rất khó để một doanh nghiệp có khả năng chấp nhận tiền mã hóa như một loại tiền tệ", ông nói thêm.

Cổ phiếu Weibo giảm mạnh trong phiên giao dịch đầu tiên ở Hong Kong

Giá cổ phiếu của Weibo lao dốc 6% trong phiên giao dịch chính thức đầu tiên trên sàn Hong Kong hôm 8/12. 

Thời của các tập đoàn Trung Quốc trên sàn chứng khoán Mỹ đã kết thúc?

Giới quan sát cho rằng chính quyền Bắc Kinh ép buộc Didi hủy niêm yết tại Mỹ. Điều đó làm dấy lên lo ngại về số phận của những doanh nghiệp Trung Quốc khác trên sàn chứng khoán Mỹ.

Thảo Phương

Bạn có thể quan tâm