Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Giá Bitcoin tiếp tục đà giảm

Sau cú rớt mạnh hôm 7/9, Bitcoin và các loại tiền mã hóa khác tiếp tục gặp rắc rối với những lo ngại về quy định. Điều này khiến tiền mã hóa chưa thể phục hồi.

Theo dữ liệu của Coin Desk ngày 9/9 (theo giờ Việt Nam), Bitcoin được giao dịch quanh ngưỡng 46.000 USD/đồng, giảm hơn 1% so với một ngày trước đó. Trong vòng 24 giờ qua, giá có thời điểm lao dốc xuống mức 44.400 USD/đồng.

Giá Bitcoin tiếp tục lao dốc sau đợt sụt giảm tối 7/9. Khi đó, giá rớt mạnh từ mức cao nhất trong gần 4 tháng (52.900 USD/đồng) xuống hơn 42.900 USD/đồng rồi phục hồi nhẹ.

Đồng tiền mã hóa lớn nhất thế giới chứng kiến mức giảm đến 18,9% trong vòng chưa đầy 24 giờ. Giá trị vốn hóa thị trường của Bitcoin bốc hơi hơn 100 tỷ USD.

Bitcoin giam gia anh 1

Giá Bitcoin chưa thể phục hồi sau cú rớt mạnh hôm 7/9. Trong vòng 24 giờ qua, giá có thời điểm rơi xuống mức 44.400 USD/đồng. Ảnh: Coin Desk.

Rắc rối mới

"Sau sự cố hôm 7/9, Bitcoin tiếp tục chật vật với những lo ngại về các quy định của Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Mỹ (SEC) đối với Coinbase", chuyên gia tài chính Edward Moya tại hãng tư vấn Oanda (có trụ sở ở Mỹ) nói với Zing.

SEC sẽ kiện Coinbase nếu công ty tiếp tục kế hoạch cho vay tiền mã hóa. Chương trình của Coinbase cho phép người dùng kiếm lời bằng cho vay tiền thuật toán.

Hôm 9/9, giá các loại tiền mã hóa khác cũng tiếp tục đà giảm. Ether - đồng tiền mã hóa lớn thứ 2 - được giao dịch ở mức 3.500 USD/đồng. Trong vòng 7 ngày qua, giá đã lao dốc 7,25%.

Cardano cũng chứng kiến mức sụt giảm 0,68% so với một ngày trước đó xuống 2,45 USD/đồng. Giá giảm đến 19,3% chỉ sau 7 ngày.

"Nhà đầu tư Bitcoin vẫn thất vọng nặng nề với việc El Salvador hợp pháp hóa Bitcoin", ông Moya nói thêm. Các trục trặc kỹ thuật đã cản trở quá trình áp dụng Bitcoin. Người dân El Salvador cũng tổ chức những cuộc biểu tình để phản đối quyết định của chính phủ vì thiếu lòng tin.

Bitcoin giam gia anh 2

Sau sự cố hôm 7/9, Bitcoin và các loại tiền mã hóa khác tiếp tục chật vật với những lo ngại về vụ kiện của SEC đối với Coinbase. Ảnh: Reuters.

"El Salvador là phép thử lớn đối với phần còn lại của châu Mỹ Latinh và châu Phi. Do đó, điều này sẽ khiến các ngân hàng trung ương khác do dự trong việc công nhận và quản lý tiền mã hóa", vị chuyên gia tại Moya nhận định.

Hôm 6/9, một ngày trước khi hợp pháp hóa Bitcoin, Tổng thống El Salvador Nayib Bukele cho biết nước này đã mua 400 Bitcoin (giá trị thị trường khoảng 20 triệu USD). Ông tiết lộ El Salvador có kế hoạch mua "nhiều hơn nữa".

Chuyên gia Moya giải thích giá Bitcoin lao dốc do hiện tượng "mua tin đồn, bán sự thật".

Hiện tượng này xảy ra khi các nhà đầu tư ồ ạt mua vào dựa trên những thông tin tích cực chưa diễn ra. Nhưng nếu sự thật không như kỳ vọng, nhiều nhà đầu tư có thể ồ ạt bán tháo, khiến giá tài sản sụt giảm mạnh.

Hiện tượng từng xảy ra sau đợt IPO (phát hành cổ phiếu ra công chúng lần đầu) của sàn giao dịch tiền mã hóa Coinbase. Giá Bitcoin lập kỷ lục gần 65.000 USD/đồng hôm 14/4, ngay trước ngày IPO của Coinbase. Nhưng đến ngày 18/4, giá có thời điểm giảm hơn 20% từ mức đỉnh.

Rủi ro từ đồng USD kỹ thuật số

Đồng quan điểm, ông Henrik Andersson - Giám đốc đầu tư tại quỹ tiền mã hóa (có trụ sở ở Australia) - cho rằng diễn biến giá của Bitcoin liên quan đến động thái của El Salvador tương tự những gì diễn ra trước khi Coinbase IPO.

"Một rủi ro khác của Bitcoin là báo cáo của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) về tiền kỹ thuật số của ngân hàng trung ương. Điều này sẽ có tác động lớn đối với những quy định áp lên stablecoin", ông Moya tại Oanda cảnh báo.

Theo ông, stablecoin được sử dụng để mua Bitcoin và các loại tiền mã hóa khác. Do đó, những quy định nghiêm ngặt sẽ gián tiếp kéo giá Bitcoin xuống thấp hơn.

Một rủi ro khác của Bitcoin là báo cáo của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ về tiền kỹ thuật số của ngân hàng trung ương. Điều này sẽ có tác động lớn đối với những quy định áp lên stablecoin

- Chuyên gia tài chính Edward Moya tại hãng tư vấn Oanda

Stablecoin là những đồng tiền mã hóa được neo với các đồng như USD hay EUR. Tổng vốn hóa của thị trường stablecoin đã tăng vọt từ 3,3 tỷ USD hồi tháng 1/2019 lên 117 tỷ USD vào đầu tháng 9. Điều này khiến các nhà quản lý lo ngại.

Theo giới chuyên gia, việc phát hành đồng USD kỹ thuật số sẽ làm suy yếu toàn bộ hệ sinh thái tiền mã hóa.

"Các vị sẽ không cần stablecoin hay tiền mã hóa, nếu có tiền kỹ thuật số của Mỹ", Chủ tịch FED Jerome Powell khẳng định hồi tháng 7.

Tuy nhiên, ông Moya vẫn tin vào triển vọng tăng giá trong dài hạn của tiền mã hóa. "Đồng tiền ngày càng được áp dụng rộng rãi. Nhu cầu đối với Bitcoin như một biện pháp phòng ngừa rủi ro chống lại rủi ro lạm phát vẫn cao", vị chuyên gia khẳng định.

Theo ông, giá Bitcoin sẽ vẫn giữ trên ngưỡng 45.000 USD/đồng. "Tuy nhiên, nếu giá rơi xuống dưới mức này, người mua có thể chứng kiến Bitcoin sụt giá xuống 40.000 USD/đồng trước khi tăng mạnh trở lại", ông Moya nói thêm.

El Salvador hợp pháp hóa Bitcoin - phép thử lớn của tiền mã hóa

El Salvador đẩy mạnh áp dụng Bitcoin thông qua ví Chivo, 200 máy ATM Bitcoin và tặng Bitcoin cho người dân. Nhưng giới chuyên gia cho rằng đây vẫn là một cuộc thử nghiệm rủi ro.

Giá Bitcoin tăng lại, áp sát ngưỡng 49.000 USD

Sau bài phát biểu của Chủ tịch FED hôm 27/8, giá Bitcoin và các loại tài sản rủi ro khác tăng mạnh. Mức tăng giúp vốn hóa của đồng tiền lấy lại mốc 900 tỷ USD.

Thảo Phương

Bạn có thể quan tâm