Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Gen Z mạnh tay mua hàng xa xỉ

Các chuyên gia nhận định độ tuổi mua hàng xa xỉ sẽ ngày càng được trẻ hóa. Những người từ 15 tuổi đã bắt đầu trở thành khách hàng của các thương hiệu cao cấp.

Giới trẻ đang trở thành tệp khách hàng quan trọng của các thương hiệu cao cấp. Ảnh: Bloomberg.

Theo CNBC, trong một báo cáo mới đây, những người mua sắm hàng xa xỉ ngày càng giàu có và trẻ tuổi hơn. Số lượng hàng hóa được mua bởi người tiêu dùng thế hệ mới dự kiến tăng nhanh gấp ba lần so với các thế hệ cũ trong thập kỷ tới.

Giới trẻ chiếm lĩnh thị trường

Công ty theo dõi dữ liệu thị trường Bain & Company cho biết Gen Y (những người sinh năm 1981-1996), hay còn được biết đến là thế hệ Millennials, và Gen Z (những người sinh năm 1996-2010) đã chiếm toàn bộ tăng trưởng của thị trường hàng xa xỉ toàn cầu trong năm ngoái.

Mức độ chi tiêu của Gen Z và thậm chí là cả Gen Alpha (những người sinh sau năm 2010) dự kiến chiếm 1/3 thị trường hàng xa xỉ cho đến năm 2030.

hang hieu anh 1

Gen Z không tiếc tiền dành cho việc mua sắm hàng hiệu. Ảnh: Bloomberg.

Báo cáo của Bain & Company cũng cho biết người tiêu dùng thuộc thế hệ Z đang bắt đầu mua hàng hiệu ở tuổi 15, sớm hơn từ 3 đến 5 năm so với thế hệ Millennials.

“Đến năm 2030, thế hệ trẻ (bao gồm Gen Y, Z và Alpha) sẽ trở thành những người mua hàng xa xỉ lớn nhất cho đến nay, chiếm 80% lượng mua hàng xa xỉ trên toàn cầu”, theo báo cáo của Bain & Company.

Các nhà phân tích và giám đốc điều hành hàng xa xỉ cho biết sức hấp dẫn của các thương hiệu cao cấp đối với người tiêu dùng trẻ tuổi gắn liền với sự gia tăng của cải trong vài năm qua. Cùng với đó là sự bùng nổ của các phương tiện truyền thông xã hội.

Trong những năm tiếp theo, những người trẻ mua hàng xa xỉ lần đầu tiên trong đời có thể ở độ tuổi từ 15 đến 17

Ông Jan Rogers Kniffen, CEO Công ty tư vấn bán lẻ J Rogers Kniffen WWE

“Điều thay đổi trong vài năm qua là mức độ giàu có của khách hàng Mỹ và sự phổ biến ngày càng rộng của mạng xã hội. Gen Z đã đẩy độ tuổi mua hàng xa xỉ trở nên trẻ hơn, từ mức 18 đến 20 tuổi. Trong những năm tiếp theo, những người trẻ mua hàng xa xỉ lần đầu tiên trong đời có thể ở độ tuổi từ 15 đến 17”, ông Jan Rogers Kniffen, Giám đốc điều hành của Công ty tư vấn bán lẻ J Rogers Kniffen WWE, cho biết.

Hàng hiệu vẫn có chỗ đứng riêng

Hiện doanh số bán hàng xa xỉ hầu như không bị ảnh hưởng bởi các vấn đề kinh vĩ mô như lãi suất tăng, lạm phát cao hay tăng trưởng chậm. Bain & Company ước tính rằng doanh số bán hàng xa xỉ cá nhân trên toàn cầu đã tăng 22% vào năm 2022, lên mức 353 tỷ euro, tương đương khoảng 381 tỷ USD.

Năm nay, doanh số bán hàng xa xỉ dự kiến tăng từ 3% đến 8%, tùy thuộc vào sự phục hồi của nền kinh tế Trung Quốc và các nền kinh tế ở Mỹ cũng như tại các quốc gia thuộc khu vực châu Âu.

hang hieu anh 2

Thị trường hàng cao cấp vẫn tăng trưởng bất chấp các tin xấu từ nền kinh tế. Ảnh: Reuters.

Mỹ đã giành lại vị trí dẫn đầu về doanh số bán hàng xa xỉ vào năm 2022, vượt qua Trung Quốc. Mức tăng trưởng doanh số tại đây đạt 25% và tổng doanh thu lên tới 113 tỷ euro, tương đương khoảng 121 tỷ USD.

Doanh số bán hàng xa xỉ của Trung Quốc trong năm qua đã ghi nhận mức giảm 1%. Điều này xuất phát từ ảnh hưởng của các đợt phong tỏa để phòng tránh dịch Covid-19.

Châu Âu cũng chứng kiến sự tăng trưởng mạnh mẽ, đạt mức 27%. Lục địa già có được con số này phần lớn nhờ lượng khách du lịch Mỹ chi tiêu cho hàng xa xỉ ở châu Âu tăng cao trong mùa hè.

Các loại phụ kiện thời trang, dẫn đầu là túi xách, đã dẫn đầu mức tăng trưởng vào năm 2022. Mặt hàng này dự kiến tiếp tục thúc đẩy doanh số bán hàng xa xỉ trong những năm tiếp theo.

Doanh số bán đồ da đã tăng từ 23% đến 25% vào năm ngoái và tăng hơn 40% so với mức trước khi đại dịch. Các mẫu mới và “hero products” (thuật ngữ chỉ những sản phẩm có doanh thu tốt, có tính cạnh tranh cao) chiếm một phần không nhỏ trong mức tăng trưởng đó. Tuy nhiên, động lực tăng trưởng lớn nhất lại đến từ việc tăng giá bán sản phẩm.

Trường hợp điển hình là chiếc túi Chanel small Classic Flap, hiện có giá cao hơn 60% so với thời điểm trước đại dịch Covid-19. Bain & Company ước tính rằng 70% tăng trưởng doanh số bán hàng da trong năm 2022 đến từ việc tăng giá.

Việc mua các mặt hàng xa xỉ, chẳng hạn như giày và túi xách theo hình thức trực tuyến đã trở nên dễ tiếp cận hơn nhiều trong những năm gần đây. Các công ty bán đồ cao cấp đã chấp nhận hình thức bán hàng trực tuyến và một loạt các trang web hàng xa xỉ đã qua sử dụng cũng đã xuất hiện.

Bain & Company cho biết công nghệ Web 3.0, bao gồm metaverse và NFT, sẽ giúp gia tăng doanh số bán hàng xa xỉ trong tương lai và giúp những sản phẩm này dễ tiếp cận với người dùng trẻ hơn nữa.

Ngắm giỏ hàng săn sale của Gen Z: Hàng Việt lên ngôi

Trong dịp sale cuối năm, các thương hiệu nội địa thuộc đa dạng ngành hàng được người dùng trẻ ưu ái nhờ đáp ứng thị hiếu, giá cả hợp túi tiền cùng nhiều ưu đãi.

Giới trẻ chia sẻ cách 'săn' vé tàu, xe tiết kiệm đến 200.000 đồng

Với vài thao tác đơn giản, nhiều bạn trẻ đặt vé tàu hỏa, xe khách trên ứng dụng ngân hàng, ví VNPAY và tiết kiệm 50.000-200.000 đồng.

Năm 2023, kinh tế thế giới được dự báo còn nhiều biến động và chưa thể phục hồi nhanh. Nhiều nền kinh tế lớn vẫn phải đối mặt với các rủi ro như GDP tăng trưởng chậm, lạm phát, thất nghiệp, nợ xấu... Mời độc giả của Zing đón đọc Tủ sách kinh tế 2023 để nắm bắt những kiến thức, thông tin kinh tế mới trong năm 2023.

Thanh Vũ

Bạn có thể quan tâm