Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

GĐ Mai Nguyên: 'Kinh doanh di động hiện đã thay đổi'

Từng lập và bỏ nhiều website khác nhau, ông Mai Triều Nguyên cho rằng, kinh doanh di động giờ đây đã thay đổi, nhà bán lẻ cần kết nối với mạng xã hội, làm tin tức, media nhiều hơn.

Đầu những năm 2000, người dùng điện thoại di động tại Việt Nam khá quen thuộc với các địa chỉ website như raovatdtdd hay muabandtdd. "Đó là thời kỳ đầu của Internet", ông Nguyên nhớ lại. "Mình là dân học CNTT. Khi có mạng, bắt đầu tìm kiếm Google, mò mẫm các trang web nước ngoài, tìm hiểu về những mẫu điện thoại mới ra, mình khám phá ra nhiều trang web thú vị, với hình ảnh, thông tin về sản phẩm, cùng đầy đủ các thông số kỹ thuật". Trong bối cảnh đó, tại Việt Nam, kinh doanh di động vẫn còn trong thời kỳ sơ khai, hầu như các cửa hàng lớn vẫn chưa có website. 

Gặp ông chủ cửa hàng điện thoại cao cấp nổi tiếng Sài thành

Mai Triều Nguyên, Giám đốc chuỗi cửa hàng bán lẻ điện thoại di động chính hãng Mai Nguyên nổi tiếng ở Sài Thành bước ra từ một vùng quê nghèo của Khánh Hòa vào TP.HCM và bắt đầu kinh doanh khi vẫn còn đang ngồi trên ghế giảng đường.

Tìm hiểu các trang quốc tế, ông Nguyên quyết định làm riêng website cho mình. Với raovatdtdd, đây là địa chỉ cho phép tất cả mọi người có máy có thể đăng lên để rao bán. Trong khi đó, muabandtdd lại có đầy đủ thông số kỹ thuật, hình ảnh sản phẩm riêng của cửa hàng.

Hơn 10 năm kinh doanh di động, ông chủ Mai Nguyên cho rằng, việc quảng bá cửa hàng qua Internet đã có nhiều thay đổi. Ảnh: Duy Tín.
Hơn 10 năm kinh doanh di động, ông chủ Mai Nguyên cho rằng, việc quảng bá cửa hàng qua Internet đã có nhiều thay đổi. Ảnh: Duy Tín.

Phát triển raovatdtdd một thời gian dài, ông quyết định dứt bỏ dù website đang rất phát triển. "Nó dính tới nhiều rắc rối", ông nói. "Nhiều người rao bán điện thoại không chất lượng, nhưng khách hàng lại cứ nghĩ là sản phẩm của Mai Nguyên". 

Với muabandtdd, ông Nguyên phát triển nó như là website riêng của cửa hàng. Tuy nhiên, trang này cũng đóng cửa sau một thời gian hoạt động. "Một thương hiệu phát triển trang web dưới một tên miền khác thì không thể có hiệu quả quảng bá", ông nói. "Khách hàng gọi điện tới hỏi website tên gì, nhân viên phải đọc tên web và giải thích khá lằng nhằng, phiền phức".

Long đong với nhiều website, cuối cùng ông lập trang mainguyen.vn. Website này đã song hành cùng thương hiệu Mai Nguyên từ đó cho đến nay.

Phát triển website sớm và từng có ý định bán di động qua web, nhưng ông chủ Mai Nguyên cho rằng, 10 năm nay vẫn chưa thấy sự thay đổi. Điều đó cho thấy việc phát triển quá chậm của thương mại điện tử tại Việt Nam.

"Người dùng vẫn thiếu sự tin tưởng vào việc ngồi nhà đặt lệnh online mua điện thoại". Ông Nguyên nhận xét, người Việt vẫn thiếu niềm tin mua bán qua mạng. Tâm lý phần lớn khách hàng là thích chạy ra tận nơi xem máy. Trừ một bộ phận người dùng thường mua bán qua các website nước ngoài, còn lại đa số vẫn thích xem hàng trực tiếp hơn. Do đó, trang web trong một thời kỳ dài vẫn là nơi khảo giá, cung cấp thông số sản phẩm di động. Tuy nhiên, ông Nguyên tin rằng, xu hướng này đang thay đổi.

Sự phát triển của mạng xã hội đang khiến các hệ thống bán lẻ tìm cách quảng bá tên tuổi của mình nhiều hướng hơn. Fanpage trên Facebook của Mai Nguyên hiện có khoảng 100.000 thành viên. Ông cho rằng, đây là một kênh quảng bá tốt cho hệ thống của mình.

Bên cạnh đó, nhiều hệ thống di động gần đây đang chạy đua trong việc giới thiệu các video đập hộp, đánh giá sản phẩm mới. Mai Nguyên không nằm ngoài xu hướng này. Hầu hết các sản phẩm mới xuất hiện đều được Mai Nguyên chụp ảnh, quay clip mở hộp và trải nghiệm kỹ lưỡng. 

Vài tháng trở lại đây, hệ thống này phát triển thêm một trang review được đầu tư, trình bày dưới dạng hình ảnh, video, hình chụp sản phẩm lifestyle với độ phân giải cao. Theo ông Nguyên, hệ thống ngay từ khi ra mắt đã nhắm tới nhóm hàng cao cấp, do vậy, các sản phẩm cũng được làm chỉn chu hơn.

Bên cạnh kinh doanh di động, hệ thống này cũng đang phát triển website dưới dạng đưa thông tin, hình ảnh nhiều hơn.
Bên cạnh kinh doanh di động, hệ thống Mai Nguyên cũng đang phát triển website dưới dạng đưa thông tin, hình ảnh nhiều hơn. Ảnh: NVCC.

Hơn 10 năm kinh doanh di động, ông chủ Mai Nguyên hiện có 4 cửa hàng lớn. Nếu như trước đây, các địa chỉ có không gian nhỏ, thì hiện một số điểm mới được mở rộng nhiều hơn, cho phép khách hàng trải nghiệm các thiết bị di động, âm thanh đến từ nhiều nhà sản xuất.

Là một trong những tên tuổi sớm xuất hiện trên thị trường mobile, giám đốc Mai Nguyên cho rằng, sự cạnh tranh trong lĩnh vực này ngày càng trở nên gay gắt hơn. Trước đây, thị trường chỉ có một vài thương hiệu, người dùng chỉ có thể mua Nokia, Motorola hay các nhà sản xuất khác. Tuy nhiên, hiện tại quy mô thị trường đã thay đổi, khách hàng ngày càng đòi hỏi nhiều hơn, đi cùng với đó là sự cạnh tranh gay gắt, đặc biệt trong phân khúc smartphone.

Dù kinh doanh khá lâu, nhưng Mai Nguyên vẫn chỉ đặt cửa hàng ở TP.HCM và không có ý định mở rộng ra các tỉnh ngoài. Ông chủ hệ thống này cho rằng, mình làm cá nhân, không cổ phần, do vậy chưa có nhu cầu mở rộng và đầu tư dàn trải. "Kinh doanh di động không chỉ là nghề nghiệp, đó là còn sở thích, niềm đam mê", ông Mai Triều Nguyên chia sẻ.

Một ngày của ông chủ Mai Nguyên bắt đầu bằng việc đến chỗ ngồi quen thuộc ở quán cafe ven Hồ Con Rùa, quận 3, TP.HCM. Ở đây, ông gặp gỡ bạn bè, đối tác cũng như cập nhật các thông tin cho trang web, mạng xã hội. Việc quản lý cửa hàng phần lớn được thực hiện trên máy tính. Ngoài đam mê di động, ông Mai Triều Nguyên còn chơi âm thanh, xe phân khối lớn.

CEO Mai Nguyên: 10 năm, 3 lần phá sản

Từ một thanh niên nhút nhát, kiệm lời, Mai Triều Nguyên đã trở thành một doanh nhân cứng rắn sau 3 lần phá sản.

Duy Tín - Trần Quốc Huy

Bạn có thể quan tâm