Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Gareth Bale vô kỷ luật và đánh mất niềm tin ở Real Madrid

Cầu thủ xứ Wales không phải là nạn nhân ở Real Madrid. Mọi rắc rối với HLV Zinedine Zidane kéo dài từ hè 2019 đến nay về cơ bản do chính anh và đội chủ sân Bernabeu tạo ra.

Real Madrid vẫn thể hiện được sức mạnh khi thiếu vắng Bale. Trong chiến thắng 5-0 trước Leganes tại vòng 11 La Liga 2019/20, tài năng trẻ Rodrygo Goes đã tỏa sáng khi thay thế tiền đạo người xứ Wales. Bên cạnh đó, Karim Benzema tiếp tục thể hiện vai trò dẫn dắt hàng công, Eden Hazard dần lấy lại phong độ và Luka Jovic đã ghi bàn thắng đầu tiên cho Real Madrid.

Lúc này, mọi vị trí trong đội hình của HLV Zidane đều có thể ghi bàn. Và đây có thể là dấu hiệu cho việc Gareth Bale sắp bị Real Madrid đào thải.

Bale mau thuan Zidane anh 1
Real Madrid đã không còn phụ thuộc vào Bale.

Thói vô kỷ luật và mối quan hệ đổ vỡ với Zidane

Bale đã vắng mặt trong 6 trận đấu ở mùa giải 2019/20 này vì nhiều lý do khác nhau. Anh bị cấm thi đấu 1 trận vì thẻ đỏ, bỏ lỡ 2 trận vì chấn thương và không được đăng ký ở 3 trận còn lại khi HLV Zidane nghe theo tư vấn của bộ phận y tế.

Vào thời điểm tưởng như mối quan hệ anh với HLV Zidane đang được hàn gắn sau mùa hè 2019 thì lúc này sự căng thẳng đã trở lại. Những gì HLV Zidane có thể giải thích về sự mất tích đầy bí ẩn của Bale là do không đủ thể lực và Real Madrid không muốn mạo hiểm.

Tuy nhiên việc anh "không sẵn sàng thi đấu vì gặp rắc rối gì đó" hay "đến London là bởi lý do cá nhân" - theo phát biểu của chiến lược gia người Pháp - là điều không thể chấp nhận được.

Bale cho rằng HLV Zidane trừng phạt mình và không muốn chịu đựng điều đó thêm nữa. Ngay lập tức, anh yêu cầu người đại diện Jonathan Barnett lên kế hoạch rời Real Madrid trong tháng 1/2020 với lý do không nhận được sự thừa nhận hay bảo vệ xứng đáng. Tuy nhiên không có bất kỳ CLB nào ở châu Âu muốn ký hợp đồng với Bale vì mức lương 17 triệu euro mỗi mùa kèm theo tiền sử chấn thương.

Chính anh đã tạo ra sự đối đầu với HLV Zidane chứ không phải từ giới truyền thông. Thậm chí Bale còn yêu cầu Real Madrid không công khai thông tin về chấn thương. Đây chỉ là một phần rất nhỏ của chuyện anh tách khỏi tập thể, điều đã diễn ra cả quá trình dài chứ không phải đến giờ mới như vậy. Với Bale, cuộc sống tại Real Madrid bây giờ chỉ phục vụ cho niềm đam mê golf chứ không phải bóng đá.

Bale mau thuan Zidane anh 2
Mối quan hệ của Bale và HLV Zidane đã đổ vỡ.

Tuy nhiên, anh không còn quan trọng với Real Madrid vì giờ đây HLV Zidane đã có Eden Hazard, Rodrygo và không ngừng công khai ý định chiêu mộ Kylian Mbappe. Các con số cũng chứng minh cho điều này.

Nếu bỏ đi 2 bàn thắng và 2 kiến tạo của Bale, Real Madrid chỉ mất 3 điểm tại La Liga 2019/20. Trong khi đó, việc anh ở lại với cảm giác không hạnh phúc sau mùa hè 2019 đầy biến động đã mang đến rắc rối.

Anh chỉ đặt quyền lợi cá nhân lên hàng đầu và luôn tỏ ra tách biệt trong phòng thay đồ. Anh luôn thi đấu theo chủ nghĩa cá nhân, ích kỷ, không tuân thủ chiến thuật, bất ổn và không thực sự đáp ứng được kỳ vọng từ ban lãnh đạo cũng như các cổ động viên.

Gareth Bale không phải người hùng

Trong bài viết đăng tải trên The Guardian, ký giả Jonathan Wilson nhấn mạnh sự mất cân đối của việc giàu có trong bóng đá là một điều khủng khiếp. Nó là khởi nguồn của những câu chuyện đạo đức lố bịch. Ví dụ điển hình cho câu chuyện đó là việc Gareth Bale gia nhập Real Madrid vào tháng 9/2013.

Ở thời điểm ấy, tiền đạo người xứ Wales được lôi kéo đến sân Bernabeu bằng những lời hứa về sự giàu có không thể tưởng tượng nổi với cuộc sống cạnh nhiều ngôi sao. Tuy nhiên, Bale không thể trở nên xuất sắc như kỳ vọng và rồi Real Madrid quyết định tìm kiếm một người hùng mới. Điều này có nghĩa anh buộc phải ra đi. Song, Bale đã quen với cuộc sống xa hoa ở thủ đô Madrid nên không muốn đến bất kỳ nơi nào khác kém danh tiếng hơn.

Thực tế, mô hình này lặp đi lặp lại với những tính cách tương phản đã cho thấy một vấn đề mang tính hệ thống hơn là thuộc về cá nhân. Văn hóa của những siêu CLB như Real Madrid dẫn đến sự sùng bái các siêu sao. Vấn đề của những siêu sao này là chỉ có những CLB tầm cỡ thế giới hoặc giàu có kếch xù như các đội bóng ở Trung Quốc mới đủ khả năng ký hợp đồng với họ.

Ở kỳ chuyển nhượng hè 2019, Bale đã không đạt được thỏa thuận gia nhập CLB Jiangsu Suning với mức lương lên tới hơn một triệu euro mỗi tuần. Tuy nhiên, anh vẫn có thể tới Trung Quốc thi đấu ngay trong tháng 1/2020 tới.

Bale mau thuan Zidane anh 3
Bale tìm kiếm niềm vui trên sân golf.

Hiện tại, Bale còn hợp đồng 2 năm với Real Madrid, kèm mức lương 700.000 euro mỗi tuần. Dù vậy, mối quan hệ đổ vỡ với HLV Zidane và người hâm mộ sẽ không cho phép anh ở lại đến khi hết hạn hợp đồng.

Ý kiến cho rằng Bale vẫn chưa hòa nhập được với cuộc sống tại Tây Ban Nha có vẻ hơi sáo rỗng. Có rất nhiều bản hợp đồng thành công vang dội dù gặp khó khăn trong việc thích nghi với ngôn ngữ mới.

Bale không chuyên tâm tập luyện và thi đấu vì mải đánh golf thì sao? Lý lẽ này không thực sự thuyết phục vì có nhiều hoạt động bên lề khác còn gây tổn hại hơn, thay vì theo đuổi một sở thích cá nhân. Những chỉ trích về cuộc sống của anh thực tế là triệu chứng của sự bất mãn và không hài lòng sâu sắc.

Từ góc nhìn khách quan, sự nghiệp của Bale đã thành công ở Real Madrid. Mặc dù chỉ thi đấu 53% số trận của Real Madrid ở 6 mùa giải qua với 24 ca chấn thương khác nhau, anh vẫn có 161 lần ra sân ở La Liga. Hơn nữa, anh đã ghi được những bàn thắng quan trọng. Đó là 3 bàn ở chung kết Champions League, 2 trong số đó đã thay đổi cục diện trận đấu và bàn còn lại được cho là một trong những pha lập công vĩ đại nhất ở một trận chung kết.

Gareth Bale không còn là chính mình

Có lẽ Bale chưa bao giờ phát huy hết khả năng kể từ khi khoác áo Real Madrid. Anh đã có những khoảnh khắc tỏa sáng thay vì duy trì sự xuất sắc. Tuy nhiên, có quá nhiều yếu tố giúp Bale trở thành người hùng được sùng bái và ký hợp đồng mới có thời hạn 6 năm, trị giá hơn 170 triệu euro vào tháng 10/2016.

Đó là sự kỳ vọng và thiếu mạch lạc đáng thất vọng ảnh hưởng đến lời nói của Chủ tịch Florentino Perez. Gareth Bale đến Real Madrid vào năm 2013 với mức giá 101 triệu euro, kỷ lục thế giới vào thời điểm ấy. Anh cũng được coi là người kế thừa Cristiano Ronaldo. Song,rốt cuộc Bale không bao giờ trở thành "Ronaldo mới". Trong khi đó, siêu sao người Bồ Đào Nha cũng dần trở nên lỗi thời và rời khỏi Real Madrid.

Bale mau thuan Zidane anh 4
Bale không thể trở thành "Ronaldo mới" ở Real Madrid.

Điều đó ngay lập tức tạo ra vấn đề về chiến thuật. Trong mùa giải cuối cùng chơi cho Tottenham, Bale đã thể hiện sự xuất sắc ở hành lang trái. Tuy nhiên, vị trí đó ở Real Madrid là của Ronaldo chứ không thuộc về anh. Kết quả là anh chủ yếu chơi bên cánh phải, vị trí không phải sở trường. Câu hỏi được đặt ra là tại sao Real Madrid lại phá kỷ lục thế giới cho 2 cầu thủ chơi cùng vị trí.

Khi Ronaldo luống tuổi và để lại vị trí bên cánh trái, khả năng Bale thể hiện phong độ như khoảng thời gian ở Tottenham ngày càng hạn chế. Thứ mà anh cần là sơ đồ 4-3-3 với trung phong có khả năng tạo ra nhiều khoảng trống để anh thực hiện những pha đi bóng tốc độ. Tuy nhiên, những gì anh nhận được là sơ đồ 4-4-2 phụ thuộc vào các hậu vệ cánh để sử dụng chiều rộng sân, yêu cầu các tiền vệ phải thi đấu theo phong cách kiên nhẫn và kỹ thuật.

Trong 6 năm, Real Madrid đã tốn khoảng 300 triệu bảng cho Gareth Bale về phí chuyển nhượng và tiền lương nhưng chưa bao giờ để anh đóng vai trò hay nhất. Điều này không đồng nghĩa miêu tả anh như nạn nhân, đặc biệt khi mối quan hệ với HLV Zidane đã đổ vỡ hoặc anh không nắm bắt được cơ hội khi Ronaldo ra đi.

Tương tự, dù Bale không thể bị chỉ trích vì muốn hợp đồng của mình được tôn trọng, có chút sự thật đáng buồn rằng đó được xem như ưu tiên, hơn là việc anh nên tận dụng tài năng của mình tốt nhất có thể trong những năm tháng còn lại của sự nghiệp. Đó không phải là bức ảnh thời thơ ấu của anh, khi mặc chiếc áo đấu của Real Madrid và nở nụ cười với biểu tượng chiến thắng.

Bale mau thuan Zidane anh 5
Real đang đứng thứ hai, kém Barce 1 điểm trên bảng xếp hạng La Liga 2019/20. Đồ họa: Viết Tuệ.
HLV Zidane lên tiếng trước tin Bale rời Real Trước tin đồn Real Madrid muốn bán Gareth Bale ở kỳ chuyển nhượng diễn ra vào tháng 1/2020, huấn luyện viên Zinedine Zidane đã phải lên tiếng giải thích.

Lý do HLV Zidane cảm thấy bị Gareth Bale phản bội

Huấn luyện viên Zinedine Zidane từng bảo vệ Gareth Bale, nhưng mối quan hệ giữa hai người được cho là đang xấu dần.

Gareth Bale bỏ về sớm trong trận đấu của Real Madrid

Cầu thủ người xứ Wales tiếp tục tạo ấn tượng không tốt trong trận đấu mới đây của đội bóng Hoàng gia Tây Ban Nha.


Bình Minh

Đồ họa: Viết Tuệ.

Bạn có thể quan tâm