Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Gareth Bale là món quà và thử thách với Mourinho

Việc Tottenham chiêu mộ thành công Gareth Bale và Sergio Reguilon có thể chứng kiến sự thay đổi chiến thuật trong sự nghiệp lẫy lừng của HLV Jose Mourinho.

Phân tích

Gareth Bale,  Totenham,  Jose Mourinho,  Sergio Reguilon,  Premier League anh 1

Sự trở lại của Bale sẽ mở ra cuộc đại phẫu lớn ở Tottenham. Đó cũng là thử thách với HLV Mourinho khi phải khai thác tối đa những phẩm chất của tiền đạo người xứ Wales. Tuy nhiên, HLV Mourinho đã có sự chuẩn bị tốt cho kế hoạch của mình khi sở hữu thêm Reguilon.

Sự thay đổi hệ thống

Ngay từ khi dẫn dắt Tottenham, ý tưởng của HLV Mourinho là triển khai Ben Davies như là hậu vệ trái phòng ngự để bọc lót cho các trung vệ. Trong khi đó, Serge Aurier tự do di chuyển tiến lên phía trước, tạo ra các khoảng trống ở bên cánh phải. Tầm nhìn của chiến lược gia người Bồ Đào Nha là xây dựng đội hình Tottenham với 3 trung vệ.

Ý tưởng của HLV Mourinho từng bị đe dọa khi Davies dính chấn thương. Khi đó, ông buộc phải sử dụng Japhet Tanganga khỏa lấp vị trí Davies để lại thay vì Danny Rose do bất đồng quan điểm.

HLV Mourinho cho rằng thể chất sung mãn của Tanganga là yếu tố quan trọng trong quyết định của ông. Đó là dấu hiệu cho thấy những phẩm chất mà chiến lược gia người Bồ Đào Nha muốn có ở vị trí hậu vệ trái rất khác so với những yêu cầu của hậu vệ phải.

Gareth Bale,  Totenham,  Jose Mourinho,  Sergio Reguilon,  Premier League anh 2

Đội hình Tottenham khi chuyển sang sơ đồ 3-4-3. Ảnh: Sky Sports.

Serge Aurier được khuyến khích tấn công bên cánh phải và đóng vai trò khác biệt. Điều này được HLV Mourinho công khai rằng ông không tin tưởng Aurier trong các tình huống phòng ngự. Do vậy, Tottenham nâng cấp vị trí hậu vệ phải với bản hợp đồng mang tên Matt Doherty.

Sau khi Davies trở lại sau chấn thương, Tottenham có những thành công nhất định khi mọi thứ diễn ra theo đúng kế hoạch. Do đó, Reguilon chính là sự nâng cấp cho vị trí hậu vệ trái trong đội hình của HLV Mourinho.

Reguilon sở hữu khả năng tấn công tốt hơn Davies trong mọi khía cạnh. Do đó, HLV Mourinho không thể tránh khỏi việc phải thay đổi đội hình Tottenham và sử dụng sơ đồ 3 hậu vệ. Trước đây, chiến lược gia người Bồ Đào Nha từng sử dụng các hậu vệ cánh để tấn công. Tuy nhiên, đội hình Tottenham cần quá nhiều sự sửa đổi để coi đó là lựa chọn nghiêm túc.

Reguilon nhiều khả năng tự tìm thấy những khoảng trống để phối hợp tốt với Son Heung-Min. Trong mùa giải 2019/20, Son thường xuyên phải lùi sâu hơn để lấy bóng vì Davies thể hiện rất ít sự đe dọa trong tấn công.

Nếu HLV Mourinho chuyển sang sơ đồ 3-4-3 đồng thời sử dụng Reguilon, Son sẽ thoải mái đẩy bóng lên tấn công, xâm nhập vòng cấm và di chuyển gần Harry Kane hơn. Khi đó, sự nguy hiểm trong tấn công của Son sẽ lớn dần hơn, Kane được hỗ trợ nhiều hơn và các vệ tinh xung quanh cũng được hưởng lợi.

Gareth Bale,  Totenham,  Jose Mourinho,  Sergio Reguilon,  Premier League anh 3

Sergio Reguilon là phương án giúp Tottenham cải thiện đáng kể đội hình. Ảnh: Spurs Official.

Bên cánh phải, Doherty sẽ được chơi tự do mà không để lại những khoảng không gian rộng phía sau. Việc Toby Alderweireld chơi ở vị trí bên phải hàng thủ ba người sẽ giúp Doherty tránh được điều đó.

Hệ thống 3-4-3 cũng sẽ phù hợp với Eric Dier khi trở lại hàng phòng ngự và có thể chơi như hậu vệ quét với sự bọc lót ở 2 bên. Kinh nghiệm thi đấu ở vị trí tiền vệ thậm chí có thể giúp Dier nhận bóng và phát triển bóng nếu thế trận yêu cầu.

Bale chính là sức mạnh

Phần lớn giai đoạn thi đấu thành công của Bale là ở cánh phải. Tuy nhiên, trong thời gian khoác áo Tottenham trước đây, tiền đạo xứ Wales luôn được HLV Harry Redknapp nhắc nhở phải chơi ở cánh trái. Đó cũng là vị trí của anh khi trở lại Premier League.

Ở độ tuổi bên kia sườn dốc sự nghiệp, những pha đi bóng bùng nổ tốc độ ở cánh của Bale có thể trở nên ít thường xuyên hơn. Dù vậy, Bale chắc chắn giữ được khả năng di chuyển cắt vào trong và tìm đủ khoảng trống để thực hiện những pha dứt điểm bằng chân trái. Khả năng này là thứ mà Bale làm tốt nhất và vượt trội hơn các tiền đạo cánh trái khác ở Ngoại hạng Anh.

Trong mùa giải cuối cùng khoác áo Tottenham (2012/13), Bale đã ghi 9 bàn thắng từ ngoài vòng cấm ở Premier League. Kể từ lúc đó, không có bất kỳ cầu thủ nào lập được thành tích như Bale. Đây là yếu tố mà Tottenham đã xét đến khi quyết định ký hợp đồng với Bale sau mùa giải 2019/20 không thành công.

Gareth Bale,  Totenham,  Jose Mourinho,  Sergio Reguilon,  Premier League anh 4

Gareth Bale mặc áo số 9 khi trở lại Tottenham. Ảnh: Spurs Official.

Đối với HLV Mourinho, Bale là bản hợp đồng mang tính cấp bách trong mùa hè 2020. Tiền đạo xứ Wales sẽ là sự thay thế cho Lucas Moura và nâng cấp chất lượng đội hình Tottenham. Ngay cả khi Spurs đang muốn tìm kiếm tiền đạo mới, Bale vẫn có khả năng đảm nhiệm vị trí của Kane trong trường hợp vắng mặt vì chấn thương như ở mùa giải 2019/20.

Bale sẽ là sự bổ sung sức mạnh cho hàng tấn công của Spurs, điều mà HLV Mourinho không được đáp ứng kể từ khi dẫn dắt đội bóng. Nếu khả năng di chuyển của Bale kém đi trong những năm tới, anh vẫn có thể tiến hóa thành trung phong giống như Cristiano Ronaldo từng làm ở Real Madrid.

Dù vậy, việc thời gian thi đấu rút ngắn qua từng mùa giải đã đặt ra câu hỏi liệu Bale có còn sở hữu tốc độ và sức mạnh giúp anh trở thành Galactico của Real Madrid năm 2013 hay không. Số phút thi đấu tổng cộng của Bale ở mỗi mùa giải La Liga chưa bao giờ đạt tới 75%.

Điều đó chủ yếu xuất phát từ việc anh dính nhiều chấn thương với nhiều vị trí trên cơ thể và có mức độ nặng nhẹ khác nhau. Mùa giải 2019/20, số phút thi đấu của Bale ở La Liga là 31%. Đây cũng là thành tích tệ nhất sự nghiệp của anh.

Gareth Bale,  Totenham,  Jose Mourinho,  Sergio Reguilon,  Premier League anh 5

Gareth Bale được kỳ vọng tìm lại chính mình ở Tottenham. Ảnh: B/R Football.

Những chỉ số tấn công trung bình mỗi 90 phút của Bale đã giảm xuống sau khi đạt phong độ đỉnh cao trong màu áo Real Madrid ở mùa giải 2015/16. Từ mùa giải 2018/19, hiệu suất ghi bàn và tạo ra cơ hội của Bale đã giảm xuống. Trong khi đó, tần suất rê dắt bóng của Bale cũng ít đi từ 6 mùa giải trước đó.

Số lần thu hồi bóng của Bale giảm đáng kể ngay sau khi chuyển đến Real Madrid. Điều này có thể xuất phát từ việc Bale phải thích nghi với phong cách của La Liga. Tuy nhiên, HLV Mourinho sẽ mong đợi điều đó nhiều hơn từ Bale và muốn cải thiện khả năng pressing của Spurs lên tầm cao hơn.

Thử thách cho Mourinho

Bale chủ yếu được đảm nhiệm tiền đạo cánh phải từ mùa giải 2013/14 với 174 lần ra sân. Song anh cũng thi đấu xuất sắc ở vị trí tiền đạo cánh trái khi ghi 20 bàn thắng sau 36 trận. Điều này giải thích Bale có thể mang đến sự hỗ trợ đắc lực cho Harry Kane trên hàng tiền đạo.

Mùa giải 2019/20, Bale vẫn được xếp vào loại ưu tú cho những pha chạm bóng trong vòng cấm và tranh chấp bóng mỗi 90 phút trên sân. Tuy nhiên, phần lớn chỉ số tấn công của Bale đều không thuyết phục. Khi nhìn vào hành trình lên ngôi vô địch La Liga của Real Madrid, Bale sẽ bị nghi ngờ về việc không còn khao khát thi đấu hay đánh mất những phẩm chất của mình.

Với Tottenham, Lucas Moura ghi 4 bàn sau 35 lần ra sân ở Premier League 2019/20, đạt hiệu suất 562 phút/bàn. Đó là điểm trừ đối với tiền vệ tấn công người Brazil và là sự khác biệt giữa Tottenham và những đội xếp trên.

Gareth Bale,  Totenham,  Jose Mourinho,  Sergio Reguilon,  Premier League anh 6

HLV Jose Mourinho có thêm công cụ để giúp Tottenham trở nên mạnh mẽ hơn. Ảnh: Getty Images.

Liverpool đã thành công rực rỡ với chiến thuật liên tục tập trung đưa bóng tới Mohamed Salah và Sadio Mane từ các đường chuyền của các hậu vệ cánh. Tottenham hy vọng Bale và Son Heung-min có thể tái hiện điều đó khi thiết lập hệ thống tương tự.

Chiến thuật này đòi hỏi những hậu vệ cánh đặc biệt, những tiền vệ làm việc chăm chỉ và những trung vệ đẳng cấp thế giới trong những tình huống đối mặt. Liverpool đã áp dụng một cách hiệu quả với sơ đồ 4-3-3. Đối với Tottenham, điều đó có vẻ khả thi hơn khi sử dụng sơ đồ 3-4-3.

Đây không phải là đội hình xa lạ với Tottenham. Trong quá khứ, HLV Mauricio Pochettino từng chuyển sang sử dụng 3 hậu vệ trong mùa giải 2016/17 sau khi thành công với sơ đồ 4-2-3-1.

Việc Tottenham chơi với đội hình 3 hậu vệ sẽ là sự thử thách đối với HLV Mourinho sau những phương pháp mà ông cố gắng áp dụng và có được hiệu quả. Chiến lược gia người Bồ Đào Nha đã đạt được nhiều thành công trong 2 thập niên qua, nên có thể miễn cưỡng sử dụng một đội hình khác với thứ đã giúp ông giành 2 Champions League và 7 chức vô địch quốc gia.

Tottenham đang tìm kiếm sự ổn định và cải thiện phong độ. Bản hợp đồng mang tên Gareth Bale sẽ là bước đột phá để HLV Mourinho thực hiện sự điều chỉnh chiến thuật. Nếu vai trò của Bale giúp Tottenham tìm thấy sự hiệu quả với việc chuyển sang 3-4-3, đó sẽ là sự tiến hóa cho cả đội bóng lẫn HLV Mourinho.

Bale lần đầu thăm sân một tỷ bảng của Tottenham Hôm 19/9, Gareth Bale lần đầu thăm sân vận động mới của Tottenham Hotspur. Trước đó, cựu sao Real Madrid từng có khoảng thời gian đáng nhớ ở White Hart Lane.

Gareth Bale trở lại Tottenham Hotspur

Gareth Bale gia nhập Tottenham Hotspur theo dạng cho mượn dài hạn, trong khi Sergio Reguilon ký vào bản hợp đồng 5 năm với điều khoản mua lại trị giá 45 triệu euro.

Bale là ngôi sao đáng chờ đợi nhất ở Tottenham

Gareth Bale trở thành canh bạc lớn với Tottenham, đội bóng đang cố gắng tìm kiếm một tân binh để giúp họ thắp lên hy vọng.

Bình Minh

Bạn có thể quan tâm