Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Gareth Bale khó tránh vết xe đổ của Ozil

Cầu thủ người xứ Wales lại mắc kẹt trong vòng tròn đáng thất vọng của sự hoài nghi và sa sút, và thật khó để người hâm mộ tin anh có thể trở lại phong độ tốt nhất.

Phân tích

Khi một cầu thủ đánh mất phong độ thi đấu đỉnh cao trong thời gian dài, thứ anh ta cần nhất là cơ hội ra sân thi đấu thường xuyên. Khi một cầu thủ đã trở thành tâm điểm của những chỉ trích nặng nề ở vùng đất khắc nghiệt, thứ anh ta cần nhất là sự yêu thương.

Gareth Bale anh 1

Gareth Bale từng hy vọng có lại cả hai điều đó khi quay về Tottenham Hotspur. Giờ thì anh đang đứng trước nguy cơ mất cả hai.

Khi Mourinho không hài lòng

Sau khi Tottenham thất bại 4-5 trước Everton ở vòng 5 FA Cup, HLV Jose Mourinho đã cố không chỉ trích Bale trong cuộc họp báo.

“Mọi thứ sẽ tốt hơn nếu tôi nói thế này: chúng ta đá với West Brom hôm chủ Nhật và Bale không thi đấu”, Mourinho nói với Guardian. “Cậu ấy ngồi trên ghế dự bị. Đến thứ 2, tôi đã ngạc nhiên khi Bale bảo mình không khỏe và cần chụp chiếu”.

Gareth Bale anh 2

Mourinho không hài lòng với tình trạng sức khỏe của Bale. Ảnh: Getty.

Bản hợp đồng cho mượn từ Real Madrid đã không ra sân thi đấu cho Tottenham từ đầu tháng 2. Tuy nhiên, việc anh bị gạch tên khỏi danh sách thi đấu ở FA Cup với Everton khiến Mourinho ngạc nhiên. Đó là đấu trường mà HLV người Bồ Đào Nha muốn trao cho cầu thủ cơ hội đá chính.

Bale dường như làm Mourinho thất vọng. “Đó không phải chấn thương rõ ràng”, Mourinho cố dịu giọng khi nói về tình trạng của Bale. “Cậu ấy tập với đội hôm thứ 3, nhưng rồi lại thông báo với tôi rằng không thể ra sân thi đấu và phải tập với chuyên gia thể lực”.

Những phát biểu của Mourinho về Bale không phải điều gì xa lạ với các cổ động viên Real. HLV Zinedine Zidane của họ đã dành nhiều cuộc họp báo trong 2 năm qua để giải thích về tình trạng của cầu thủ người xứ Wales.

Có lần Zidane bảo Bale chấn thương thật, có lần HLV người Pháp lại bảo anh không muốn ra sân thi đấu vì bận đánh golf.

Mourinho không chỉ trích Bale sau trận thua của Everton, nhưng không hề giấu sự thất vọng về tình trạng của cầu thủ người xứ Wales. Sức khỏe có thể chỉ là một phần, thái độ của Bale trong giai đoạn vừa qua mới là thứ khiến Mourinho không thật sự hài lòng.

Từ khi ghi bàn đầu tiên cho Tottenham ở mùa này, trong trận thắng 2-1 trước Brighton vào đầu tháng 11, Bale mất hút. Anh được đá thêm 4 trận ở Ngoại hạng Anh (2 trận đá chính) và không để lại nhiều ấn tượng.

Lần gần nhất Bale được ra sân là khi Tottenham làm khách trên sân Brighton, trong giai đoạn thi đấu dày đặc. Bale đá chính từ đầu, Tottenham thua 0-1.

Jose Mourinho có quyền nói ông đã trao cho Bale nhiều cơ hội kể từ đầu mùa. Bale ra sân trong 6 trận của Tottenham ở vòng bảng Europa League, nhưng chỉ ghi được 1 bàn trước các đối thủ yếu hơn.

Bale được Mourinho trao cơ hội ở Ngoại hạng Anh, nhưng chỉ ghi được 1 bàn kể từ đầu mùa. Hai trận gần nhất tại Ngoại hạng Anh, Bale ngồi trên băng ghế dự bị.

4 tháng trước, Bale trở về Tottenham trong một cuộc tái hợp đầy màu hồng. Các cổ động viên Tottenham yêu mến Bale. Anh vẫn có tiếng nói trọng lượng trong phòng thay đồ Spurs. Mourinho thích những phẩm chất của Bale.

Tuy nhiên, mọi chuyện giờ đã thay đổi. Trong bối cảnh chính Mourinho còn loay hoay với những vấn đề của Tottenham, thật khó để người ta tin ông sẽ dành sự ưu ái để Bale tìm lại chính mình. Cầu thủ người xứ Wales phải tự tranh đấu cho điều đó.

Gareth Bale anh 3

Bale đang khiến HLV Mourinho thất vọng. Ảnh: Getty.

Zidane có thể đã đúng

Nhìn về giai đoạn đã qua của Bale tại Real, người hâm mộ có thể nói cầu thủ 31 tuổi đang trở thành nạn nhân của cách quản trị hà khắc dưới thời HLV Zidane. Bale cũng không được các đồng đội Real yêu mến, vì thói quen tự cô lập bản thân và mức lương 650.000 bảng mỗi tuần trong khi không đóng góp nhiều trên sân cỏ.

Tháng 8/2020, tờ AS từng tiết lộ một thông tin có phần phi lý: Real sẽ không chiêu mộ bất cứ cầu thủ Anh hay xứ Wales nào trong tương lai, vì họ đã quá mệt mỏi trong trường hợp Bale.

Đó là thông tin điên rồ cần được kiểm chứng. Tuy nhiên, nó cho thấy thái độ mà những người Real dành cho Bale. Ngay cả khi họ phải trả phần lớn tiền lương của cầu thủ để anh thi đấu cho Tottenham theo dạng cho mượn mùa này. Real vẫn coi đó là chiến thắng trên thị trường chuyển nhượng.

Marca từng bình luận vấn đề lớn nhất của Bale lúc này là động lực thi đấu. Tại Bernabeu, anh nhiều lần gây hấn với ban lãnh đạo đội bóng và chứng tỏ cho người ta thấy mình thích chơi golf hơn là ra sân thi đấu.

Bale gần như có tất cả ở cấp độ CLB. 4 chức vô địch Champions League cùng mức lương cao ngất trong tài khoản có phải là lý do khiến Bale hết động lực thi đấu? Chỉ có bản thân anh biết rõ điều đó.

Bale từng nói anh chọn Tottenham vì vẫn tiếp tục chặng đường của mình ở bóng đá đỉnh cao châu Âu. Anh muốn chứng minh mình vẫn thích ra sân thi đấu và giành chiến thắng. Tuy nhiên, mọi thứ không đơn giản như người ta tưởng tượng.

Đã không có màn tái hợp ngọt ngào nào. Khi mùa giải này kết thúc, Bale nhiều khả năng quay lại Real để hoàn tất năm cuối cùng trong bản hợp đồng với CLB Hoàng gia Tây Ban Nha (thời hạn đến tháng 6/2022).

Khi đàm phán với Real vào cuối kỳ chuyển nhượng mùa hè năm ngoái, Tottenham đã không thêm điều khoản mua đứt cầu thủ. Bale không sẵn sàng giảm mức lương 650.000 bảng mỗi tuần.

Tottenham không sẵn sàng đánh bạc với một cầu thủ đã qua 30 tuổi và có tiền sử chấn thương. Tottenham có thể nhìn vào trường hợp của đội bóng hàng xóm Arsenal. Mesut Ozil nhận mức lương 350.000 bảng mỗi tuần tại Emirates, nhưng có thể trải qua gần một năm không ra sân thi đấu.

Đó là thảm họa quản trị nhân sự với bất cứ CLB nào trên thế giới. Một ngày trước khi Real thất thủ trước Man City tại Etihad mùa trước, Bale khiến các cổ động viên và ban lãnh đạo Real điên tiết khi bỏ đi đánh golf ngay tại thủ đô Madrid.

Người hâm mộ tin Bale làm thế để đáp trả quyết định của HLV Zinedine Zidane, khi ông gạt tên anh trước trận cầu quan trọng của Real ở Champions League. Dù Bale hoàn toàn khỏe mạnh, Zidane không đăng ký Bale vào danh sách thi đấu của Real trước Man City ở lượt về vòng 16 đội Champions League.

HLV người Pháp sau đó nói Bale không muốn ra sân. Truyền thông tiết lộ Bale biết mình sẽ không được ra sân trong cuộc đấu với Man City. Bởi vậy, anh chủ động gặp Zidane và tuyên bố không muốn được điền tên vào danh sách thi đấu.

Ban lãnh đạo Tottenham đã thấy cách hành xử của Bale tại Madrid. Những gì HLV Mikel Arteta gặp với Ozil tại Arsenal cũng không khác. Cả Ozil và Bale đều đã đạt được những thành công nhất định trong sự nghiệp, đều nhận những mức lương cao ngất so với mặt bằng chung và đều gặp vấn đề động lực thi đấu.

Những gì đang xảy ra cho đến lúc này của mùa giải chứng minh ban lãnh đạo “Gà trống” có lý. Bale chưa cho thấy dấu hiệu khát khao và sẵn sàng làm tất cả để trở lại giai đoạn đỉnh cao.

Khi mùa giải này kết thúc, Bale có thể sẽ trở lại Real để thu lượm những đồng lương cuối cùng tại Bernabeu. Đó là kết thúc buồn cho một cầu thủ tài năng.

'Kế hoạch kết hợp Son với Bale không thành công' HLV Jose Mourinho thừa nhận thất bại trong việc tạo ra mối liên kết giữa Son Heung-min và Gareth Bale ở trận thua 0-1 của Tottenham trước Brighton tại vòng 21 Premier League.

Gareth Bale chạm đáy thất vọng ở Tottenham

Tối 7/2 (giờ Hà Nội), chiến thắng 2-0 trước West Brom của Tottenham Hotspur là lần thứ hai liên tiếp Gareth Bale có tên trên băng ghế dự bị nhưng không được vào sân.

Mâu thuẫn xuất hiện giữa Bale và Mourinho

Gareth Bale và huấn luyện viên Jose Mourinho đang không có tiếng nói chung tại Tottenham.

Hồng An

Bạn có thể quan tâm