Trước đề xuất tái lập đường Lê Lợi (quận 1) của Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR) trước 30/4, Văn phòng UBND TP.HCM truyền đạt ý kiến Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong về việc chấp thuận và chỉ đạo triển khai thiết kế cảnh quan cho tuyến đường này.
Theo đó, ngoài một phần đoạn đường Lê Lợi từ đường Pasteur đến đường Nguyễn Huệ được tái lập, phần đường còn lại và các khu vực đang thi công dọc trục Lê Lợi vẫn duy trì rào chắn trước khi được bàn giao vào cuối năm nay.
MAUR có trách nhiệm phối hợp các đơn vị trong quá trình tái lập tuyến đường này. Đồng thời, các bên cần thực hiện đồng bộ hệ thống hạ tầng kỹ thuật ngầm.
Một phần đoạn đường Lê Lợi từ đường Pasteur đến đường Nguyễn Huệ dự kiến cho xe lưu thông trước 30/4. Ảnh: Quỳnh Danh. |
Để công tác tái lập mặt bằng được đồng bộ, TP giao Sở Quy hoạch và Kiến trúc chủ trì các đơn vị liên quan thực hiện.
Trong đó, MAUR, Sở Giao thông Vận tải TP, Sở Xây dựng, UBND quận 1 và tư vấn sẽ đề xuất phương án phân luồng giao thông, thiết kế cảnh quan và kế hoạch tái lập tuyến Lê Lợi (đoạn từ đường Nguyễn Huệ đến chợ Bến Thành). Việc này được UBND TP chỉ định hoàn thành trong quý II năm nay.
Mặt khác, lãnh đạo TP.HCM cũng đồng ý kết quả chấm điểm của Hội đồng thi tuyển cho phương án đoạt giải cao nhất về Ý tưởng thiết kế đô thị và không gian ngầm ga Bến Thành.
Do đó, UBND TP giao Sở Quy hoạch và Kiến trúc phối hợp Sở Tài chính, các cơ quan tổ chức tổng hợp các ý tưởng tối ưu để kêu gọi đầu tư.
Nhà đầu tư được chọn có vai trò tổ chức lập quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 thiết kế đô thị và không gian ngầm toàn tuyến phố thương mại trên trục đường Lê Lợi và khu vực ga Bến Thành.
Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) là dự án đường sắt đô thị đầu tiên tại TP.HCM có tổng mức đầu tư 43.700 tỷ đồng. Toàn tuyến dài 19,7 km, trong đó đi ngầm 2,6 km, còn lại là đoạn trên cao. Thành phố đặt mục tiêu đưa tuyến metro số 1 vào vận hành thử nghiệm từ cuối năm nay và khai thác thương mại năm 2022.