Liên quan việc xử lý sự cố ở metro số 1, ngày 7/4, Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR, chủ đầu tư) có văn bản kiến nghị và đề xuất hướng xử lý trình UBND TP.HCM xem xét, chỉ đạo.
Trong đó, chủ đầu tư đưa ra 2 giải pháp ngắn hạn và dài hạn. Theo đó, MAUR đề nghị UBND TP.HCM cho bổ sung gói thầu tư vấn độc lập. Việc này nhằm hỗ trợ chủ đầu tư thí nghiệm đối chứng và kiểm định chất lượng toàn bộ gói thầu đã lắp đặt, kể cả những đoạn dầm bị hỏng.
Chủ đầu tư metro số 1 kiến nghị UBND TP.HCM thông qua 2 hướng xử lý ngắn hạn và dài hạn cho sự cố trượt và xê dịch gối cao su. Ảnh: Duy Hiệu. |
Khi có kết quả cuối cùng về thí nghiệm đối chứng và kiểm định công trình, chủ đầu tư yêu cầu nhà thầu Liên danh SCC (Sumitomo - Cienco 6) thay thế các gối cầu và dầm kém chất lượng.
Tháng 10/2020, MAUR phát hiện vụ trượt gối cao su đầu tiên tại trụ P14-10 (VD14, đoạn ga Công nghệ cao, hướng Bến Thành đi Suối Tiên). Lần 2, tháng 1/2021, một gối cầu khác thuộc cầu cạn VD12 (đoạn ngã tư Thủ Đức và Bình Thái) bị xê dịch vị trí.
Trước chuỗi sự cố này, chủ đầu tư đề nghị thu hồi toàn bộ tiền đã thanh toán cho hạng mục gối cao su và lao lắp dầm. Động thái này được đưa ra khi chủ đầu tư đánh giá nhà thầu SCC chưa hoàn thành và đảm bảo chất lượng thi công 2 hạng mục trên.
Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) là dự án đường sắt đô thị đầu tiên tại TP.HCM có tổng mức đầu tư 43.700 tỷ đồng. Toàn tuyến dài 19,7 km, trong đó đi ngầm 2,6 km, còn lại là đoạn trên cao. Thành phố đặt mục tiêu đưa tuyến metro số 1 vào vận hành thử nghiệm từ cuối năm nay và khai thác thương mại năm 2022.