Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Gặp lại UAE, tuyển Việt Nam cần chơi như tinh thần của HLV Riedl'

Từ cái đấm tay và lời dặn dò của ông Alfred Riedl, tuyển Việt Nam từng hạ UAE tại Asian Cup 2007. Sau 12 năm, đây là tinh thần mà thầy trò huấn luyện viên Park cần thể hiện.

12 năm trước, tuyển Việt Nam đối đầu UAE trong trận ra quân vòng bảng Asian Cup 2007 tổ chức tại quê nhà. Đội hình Việt Nam xuất phát với thủ môn Dương Hồng Sơn, các hậu vệ Như Thành, Huy Hoàng, Quang Thanh và Văn Nhiên. Minh Phương, Tài Em, Tấn Tài, Vũ Phong chơi ở vị trí tiền vệ, hỗ trợ cho 2 tiền đạo Công Vinh và Thanh Bình.

90 phút trên sân Mỹ Đình kết thúc, Việt Nam thắng UAE 2-0 nhờ các pha lập công của Quang Thanh và Công Vinh. Chia sẻ cùng Zing.vn, Như Thành gọi đây là trận đấu khiến anh nhớ mãi ở sự nghiệp sân cỏ. HLV Riedl đóng vai trò quan trọng cho trận thắng lịch sử, khi thể hiện ý đồ chiến thuật sáng suốt và thực hiện hành động khiến Việt Nam hừng hực khí thế.

Viet Nam dau voi UAE anh 1
Việt Nam chuẩn bị gặp lại UAE sau 12 năm. Ảnh: Minh Chiến.

Sự mạnh mẽ của HLV Riedl

“Trước khi ra sân, HLV Riedl nói nhiều với các cầu thủ. Ông ấy cho biết trình độ giữa Việt Nam và UAE có thể chênh lệch, nhưng kết quả trận đấu này có thể giải quyết từ yếu tố tinh thần. Việt Nam có lợi thế sân nhà, được chơi dưới sự cổ vũ của CĐV nên không được phép đặt mình vào thế cửa dưới. HLV Riedl yêu cầu bình tĩnh nhưng phải tin Việt Nam có thể thắng”, Như Thành kể lại.

“Sau 12 năm, tôi vẫn nhớ hình ảnh HLV Riedl đứng trước cửa, đấm tay từng cầu thủ và không ngừng dặn dò. Những cú đấm tay của ông ấy thể hiện sự mạnh mẽ và nhắn nhủ toàn đội cần chơi theo tinh thần như vậy. Tôi được thúc đẩy tinh thần và đã thể hiện những gì ông Riedl cần. Có thể nói đó là trận đấu hàng thủ Việt Nam chơi hơn 100% khả năng”, anh tiếp lời.

Như Thành và các cầu thủ ở hàng phòng ngự mất nhiều thời gian nhằm nghiên cứu những mũi công đáng sợ nhất bên phía UAE. Ismail Matar, cầu thủ hay nhất cúp vùng Vịnh, khiến Như Thành dè chừng hơn cả.

“HLV Riedl yêu cầu chúng tôi lùi sâu phòng ngự, chấp nhận bị động để UAE kiểm soát bóng. Cầu thủ UAE khỏe, nhưng không mạnh lúc cầm bóng. Khi lùi sâu, hàng thủ Việt Nam sẽ đảm bảo cự ly để tránh vào thế đua sức với đối phương. Chúng tôi được hỗ trợ tốt từ tuyến tiền vệ và trụ vững”, Như Thành lý giải.

Viet Nam dau voi UAE anh 2
Như Thành từng thành công trong việc bắt chặt hàng thủ UAE. Ảnh: Thế Anh.

HLV Riedl đã nghiên cứu kỹ lối chơi của UAE, xác định vấn đề lớn nhất của họ là khả năng di chuyển ở vị trí trung vệ. Việt Nam ghi 2 bàn do công của Quang Thanh và Công Vinh theo kịch bản như vậy. Bóng được Minh Phương treo vào từ giữa sân, khiến 2 trung vệ UAE bị sửa lưng và không kịp chạy về bọc lót.

“Chúng ta không có nhiều cơ hội trước UAE, nhưng tận dụng tốt, khi thời cơ ghi bàn thật sự tới. HLV Riedl đặt mục tiêu trước tiên giữ sạch lưới, sau đó nỗ lực ghi bàn để chiến thắng. Tỷ số 2-0 trước UAE vượt sự kỳ vọng của toàn đội cũng như người hâm mộ”, cựu trung vệ tuyển Việt Nam tự hào.

Cần tinh thần Riedl để thắng UAE

Tối 14/11, Việt Nam gặp lại UAE trong khuôn khổ bảng G vòng loại thứ hai World Cup 2022. Dưới góc nhìn của BLV Quang Huy, sau 12 năm, tình hình thay đổi đáng kể. UAE vẫn là nền bóng đá mạnh, nhưng đẳng cấp của họ chưa lên tầm hàng đầu châu Á như những gì đã đầu tư. Việt Nam lúc này so với Asian Cup 2007 là tập thể tiến bộ rõ rệt.

“Tại Asian Cup 2007, UAE được đánh giá vượt trội Việt Nam. Họ thua chúng ta một phần vì HLV Riedl chọn chiến thuật hợp lý. Dẫu vậy, UAE cũng trả giá vì sự chủ quan trong ngày ra quân. Lúc này, cán cân giữa bóng đá Việt Nam và UAE được kéo lại gần hơn. Trận đấu lần này Việt Nam có thể nghĩ tới việc giành điểm trên sân nhà”, BLV Quang Huy bình luận.

“Gặp lại UAE, tuyển Việt Nam cần chơi như tinh thần của HLV Riedl 12 năm trước. Chúng ta sẽ phòng ngự phản công, phát huy đúng thế mạnh của chúng ta để đánh bại UAE. Điều tôi lo lắng nhất là sự chủ quan của các cầu thủ, khi UAE vừa thua Thái Lan. Bóng đá vùng Vịnh luôn khó lường và các cầu thủ Việt Nam cần tập trung để giành chiến thắng”, anh cảnh báo.

Viet Nam dau voi UAE anh 3
Việt Nam có cơ hội để thắng UAE trên sân Mỹ Đình. Ảnh: Minh Chiến.

Sau khi xem trận UAE thua Thái Lan 1-2, BLV Quang Huy nhận định UAE lúc này không mạnh hơn chính họ cách đây 12 năm. Việc mất chân sút chủ lực Ali Mabkhout khiến đội bóng của HLV Bert van Marwijk thêm phần khó khăn.

“UAE tấn công khá hay, nhưng sức mạnh sẽ giảm đáng kể vì thiếu Mabkhout. Giống Asian Cup 2007, vấn đề lớn nhất của UAE là khả năng kết nối giữa các nhân tố hàng thủ. Trung vệ và hậu vệ UAE không ngại tranh chấp, song sợ các đối thủ nhanh và lắc léo. Họ đã thua Thái Lan từ những tình huống không kịp trở tay. Với Văn Toàn và Quang Hải, Việt Nam có thể hạ UAE theo hướng như thế”, BLV Quang Huy nhấn mạnh.

Giống quan điểm BLV Quang Huy, Như Thành tin phòng ngự phản công là phương án tối ưu cho HLV Park. Anh tự tin hàng thủ Việt Nam sẽ đứng vững trước UAE vì khả năng không chiến được cải thiện trong thời gian qua.

Viet Nam dau voi UAE anh 4
Thành tích đối đầu của Việt Nam và UAE. Đồ họa: Minh Phúc.
Những pha sút phạt thành bàn của tiền đạo UAE Do tiền đạo Ali Mabkhout vắng mặt, nhiều khả năng Ahmed Khalid sẽ được đá chính. Sở trường của anh là những cú sút phạt với lực rất tốt.

UAE - từ vị thế ứng viên tới đội bóng phải chơi tất tay

Từ sự ngạo nghễ với vị thế của ứng viên số một cho tấm vé đi tiếp, hành trang đội tuyển UAE mang tới Việt Nam lần này chỉ là sự rối ren với muôn vàn bất ổn phía sau hậu trường.

Viết Tuệ

Bạn có thể quan tâm