Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Hàng phòng ngự đang gánh cả tuyển Việt Nam'

Cựu hậu vệ Huỳnh Quang Thanh cho rằng sức mạnh của đội tuyển Việt Nam nằm ở hàng thủ, và ông Park đang thiếu tiền đạo.

Huỳnh Quang Thanh giải nghệ năm 2018 và giờ đang làm công tác huấn luyện ở trung tâm bóng đá cộng đồng.

Quang Thanh là người mở tỷ số cho tuyển Việt Nam khi thầy trò ông Alfred Riedl tiếp UAE trên sân Mỹ Đình năm 2007. Đó là lúc đội chủ nhà lần đầu tham dự Asian Cup với tư cách là nước đồng tổ chức sự kiện.

vong loai world cup 2022 anh 1
Huỳnh Quang Thanh khi còn thi đấu ở Asian Cup 2007. Ảnh: Getty Images.

"Từ dưới đất chui lên"

Bóng đá Việt Nam có nhiều duyên nợ với UAE nhưng ở cấp độ đội tuyển quốc gia, những trận thua đậm vẫn còn hằn sâu. Tuy nhiên, chiến thắng 2-0 ở Asian Cup 2007 vẫn là dấu son in sâu trong tâm trí người yêu bóng đá.

"Đó là trận đấu mà cảm giác cũng giống mọi khi nhưng đúng là giải lớn. Tâm lý của chúng tôi cũng hưng phấn vì được đá trên sân nhà, khán giả đầy ắp ở Mỹ Đình. UAE có áp lực của họ, là phải ghi bàn", Quang Thanh nói.

"Tôi thường leo biên, lên tham gia tấn công, thấy không gian trống nên băng theo. Tình huống đó Phan Thanh Bình đá trượt, tôi như từ dưới đất chui lên rồi sút luôn. Pha bóng đó Bình không phạm lỗi dù làm ngã hậu vệ đối phương, nên trọng tài không thổi".

Bàn thắng mang nhiều ý nghĩa và cảm xúc cho tuyển Việt Nam. Nó khác xa với đội hình hiện tại của ông Park Hang-seo, Việt Nam chỉ là một nền bóng đá nhỏ so với UAE vào những năm đầu 2000. Giờ đây, nhiều chuyên gia nhận định bóng đá Việt đã mang đẳng cấp châu Á.

Cú volley khơi nguồn cho chiến thắng 2-0 của thầy trò ông Riedl. Cựu tiền đạo Lê Công Vinh là tác giả của bàn thắng thứ 2 trong trận ra quân. Chiến thắng quan trọng còn giúp Việt Nam đoạt vé nhì bảng để vào vòng tứ kết, trở thành 8 đội mạnh nhất châu Á lúc đó.

vong loai world cup 2022 anh 2
Quế Ngọc Hải đang chơi rất ổn định ở hàng thủ Việt Nam. Ảnh: Quang Thịnh.

Giờ đây với bàn tay của HLV Park Hang-seo, Việt Nam được đánh giá ngang tầm đối thủ đến từ Tây Á. Vậy nên, chuyện 12 năm mà chỉ có ba cầu thủ ghi bàn vào lưới UAE sẽ khó có thể kéo dài. Người còn lại là tiền vệ Huỳnh Quốc Anh, ghi bàn vào lưới UAE ở vòng loại Asian Cup 2013.

Đình Trọng ấn tượng, Quế Ngọc Hải nổi trội

Thời các huấn luyện viên Riedl và Henrique Calisto, Việt Nam chủ yếu sử dụng sơ đồ chiến thuật 4-4-2 phổ thông để cân bằng tấn công và phòng ngự. Giờ đây, tuyển Việt Nam tập trung xây dựng đội hình 3-4-3 với khả năng phòng thủ từ 5 người trở lên.

Cựu tuyển thủ Việt Nam nhận định: "Hàng phòng ngự đang gánh cả đội tuyển. Hồi tôi còn đá, chỉ phòng ngự được 4 người, còn bây giờ đội tuyển phòng thủ đến 5 cầu thủ. Sơ đồ 3 trung vệ rất khó đá, phải hiểu rõ chiến thuật mới chơi được".

"Bây giờ, không phải cứ ai ở câu lạc bộ đá hay là lên tuyển đá được, có khi lên không đá được. Đó là lý do vì sao ông Park muốn đợi Trần Đình Trọng. Lúc cậu ấy còn đá, tôi ấn tượng với khả năng thi đấu và đọc tình huống. Sau này, Quế Ngọc Hải nổi trội hơn".

Theo nhà vô địch AFF Cup 2008, Ngọc Hải không chỉ là đội trưởng mà còn có những tố chất của thủ lĩnh. "Cậu ấy có bản lĩnh, tinh thần thi đấu tốt", Huỳnh Quang Thanh nói với Zing.vn. Nhiều khả năng, Hải sẽ đá cùng với Bùi Tiến Dũng bên trái và Đỗ Duy Mạnh bên phải.

vong loai world cup 2022 anh 3
HLV Park Hang-seo đưa bóng đá Việt Nam lên tầm châu Á, không còn như 12 năm trước. Đồ họa: Minh Phúc.

Duy Mạnh và Ngọc Hải chính là hai cầu thủ phòng ngự đã ghi hai bàn thắng vào lưới Indonesia ở loạt trận diễn ra vào giữa tháng 10. Chiến thắng 3-1 ở Bali còn có dấu giày của tiền đạo Nguyễn Tiến Linh. Trước đó, Quang Hải là người ghi bàn duy nhất trong trận thắng Malaysia trên sân Mỹ Đình.

Quang Thanh nhận định trận đấu sẽ kết thúc với tỷ số hòa 0-0. Anh cho rằng: "Tôi lo ngại tuyển Việt Nam không có tiền đạo, Anh Đức đang chấn thương lại lớn tuổi, không đủ sức đá nhịp độ cao. Trong khi đó, UAE mất tay săn bàn hàng đầu và phong độ của họ cũng không cao".

Rõ ràng, hàng công của Việt Nam chưa đạt hiệu quả cao so với các vị trí khác. Trận đấu giữa Việt Nam với UAE diễn ra lúc 20h ngày 14/11.

3 tuyển thủ Việt Nam từng ghi bàn vào lưới UAE đã giải nghệ

Gặp nhau 5 lần trong 12 năm, đội tuyển Việt Nam ghi 3 bàn thắng vào lưới UAE nhờ công của Huỳnh Quang Thanh, Lê Công Vinh và Huỳnh Quốc Anh.

Những pha sút phạt thành bàn của tiền đạo UAE Do tiền đạo Ali Mabkhout vắng mặt, nhiều khả năng Ahmed Khalid sẽ được đá chính. Sở trường của anh là những cú sút phạt với lực rất tốt.

Quang Thịnh

Bạn có thể quan tâm